Thứ Năm, 24/10/2024 11:24 SA
Huyện đoàn Tuy An xây nhà nhân ái
Thứ Tư, 09/10/2013 08:30 SA

Đã gần 10 ngày trôi qua nhưng anh Huỳnh Anh Thương (SN 1988) và chị Lê Thị Kim Anh (SN 1986) ở thôn Tư Thạnh, xã An Lĩnh (Tuy An) vẫn chưa hết vui mừng khi được ở trong căn nhà mới, khang trang, ấm áp. Đây là ngôi nhà do Huyện đoàn Tuy An vận động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong huyện đóng góp xây dựng.

 

nha-nhan-ai131009.jpg

Huyện đoàn Tuy An và Xã đoàn An Lĩnh trao nhà nhân ái cho gia đình anh Thương - Ảnh: L.DUNG

Gia đình anh Huỳnh Anh Thương thuộc diện hộ nghèo có mã số của địa phương. Năm 2005, cuộc sống khó khăn nên anh Thương lên xã An Lĩnh làm thuê. Trong thời gian đó, anh Thương đã gặp chị Kim Anh rồi 2 người kết duyên với nhau và đã có 2 mặt con. Hiện đứa lớn đang học lớp 2; đứa nhỏ 18 tháng tuổi. Chị Kim Anh vốn bị tật bẩm sinh ở chân, không thể làm những việc nặng nhọc nên anh Thương cáng đáng mọi việc, là lao động chính của gia đình. Vào mùa mía, anh Thương đi chặt mía thuê, hết mùa thì lặn lội khắp các nương rẫy thu gom bắp chuối chở xuống chợ bán, chắt góp từng đồng. Đến mùa mưa, anh Thương lên tận Đắk Lắk tìm việc làm thuê. Vậy mà cuộc sống của gia đình anh vẫn khó khăn chồng chất. Anh Thương tâm sự: “Là con nhà nghèo nên khi lập gia đình tôi cố gắng làm lụng mong thoát cảnh nghèo và có điều kiện nuôi các con ăn học để sau này chúng không phải cực khổ như mình. Nhưng cái nghèo vẫn đeo bám mãi”.

 

Cả gia đình 4 người của anh Thương sống trong căn nhà tạm bợ chưa đầy 20m². Mái nhà bằng tôn nhưng mấy tấm lợp lâu ngày đã bị mục nát, đến mùa mưa nước dột tứ phía. Đêm nào mưa lớn cả gia đình anh Thương phải thức trắng. “Những lúc mưa to, nước tràn vào nhà, nhìn cảnh các con nằm co ro vì lạnh không ngủ được tôi chỉ biết ôm chúng mà khóc. Tôi đã cố gắng làm kiếm tiền để sửa lại căn nhà cho các con có được giấc ngủ ngon, nhưng…”, anh Thương bộc bạch.

 

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Thương, Huyện đoàn Tuy An đã vận động ĐVTN trên địa bàn đóng góp, hỗ trợ vợ chồng anh thực hiện ước mơ. Ngôi nhà nhân ái mà gia đình anh Huỳnh Anh Thương vừa đón nhận có diện tích 40m2, nền lát gạch men, mái ngói với kinh phí xây dựng gần 70 triệu đồng; trong đó, ĐVTN đóng góp 30 triệu đồng. Ngoài ra, Xã đoàn An Lĩnh còn vận động ĐVTN tình nguyện hỗ trợ 30 ngày công giúp gia đình xuống móng nhà, phụ hồ, vào cát nền…

 

Anh Thái Văn Thừa, Bí thư Xã đoàn An Lĩnh, chia sẻ: “Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Thương, Xã đoàn An Lĩnh đã tìm mọi cách để giúp đỡ. Vì vậy khi Huyện đoàn có kế hoạch xây một ngôi nhà nhân ái cho thanh niên nghèo trong huyện, chúng tôi đã giới thiệu trường hợp của anh Thương. Hôm anh em đi thực tế khảo sát, nhìn hoàn cảnh gia đình anh Thương, Huyện đoàn quyết định hỗ trợ tiền xây nhà ngay”.

 

Sau hơn 1 tháng triển khai với sự hỗ trợ về ngày công của ĐVTN trong xã, ngôi nhà đã được xây xong và bàn giao cho gia đình anh Thương. Hôm nhận bàn giao, anh Thương vui mừng thổ lộ: “Giờ có nhà mới rồi, gia đình tôi không còn cảnh chạy mưa nữa. Ngôi nhà này đối với tôi như một giấc mơ. Tôi vô cùng biết ơn các bạn ĐVTN, Huyện đoàn Tuy An cũng như Xã đoàn An Lĩnh đã quan tâm giúp đỡ chúng tôi”.

 

Bí thư Huyện đoàn Tuy An Trương Châu Hòa cho biết: Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Tuy An, nhiệm kỳ 2012-2017 đã đề ra chỉ tiêu, mỗi năm phải thực hiện ít nhất một ngôi nhà nhân ái tặng thanh niên nghèo trong huyện. Đây là cách để ĐVTN chia sẻ khó khăn cho nhau, tạo sự gắn kết, đồng thuận trong cộng đồng, giúp gia đình các thanh niên hoàn cảnh khó khăn chưa có nhà ở hoặc nhà ở tạm bợ có điều kiện để vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Sau anh Thương và chị Kim Anh, Huyện đoàn Tuy An đang tiếp tục triển khai vận động ĐVTN đóng góp tiền, ngày công để hỗ trợ cho những trường hợp tương tự.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek