Thứ Năm, 24/10/2024 11:34 SA
Tuổi trẻ hành động vì dân số - kế hoạch hóa gia đình
Thứ Tư, 16/10/2013 09:04 SA

Tỉnh đoàn Phú Yên vừa phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh tổ chức chương trình “Ngày chủ nhật hành động vì DS-KHHGĐ” tại Trường THPT Nguyễn Du (Sông Hinh). Chương trnh đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh trên địa bàn huyện tham gia.

 

ds131016.jpg

Học sinh Trường THPT Nguyễn Du (Sông Hinh) tham gia trò chơi “Thử tài đoán vật” - Ảnh: B.KÍNH

Bắt đầu chuỗi hoạt động của chương trình “Ngày chủ nhật hành động vì DS-KHHGĐ”, 13 đội đến từ các cơ sở đoàn trong huyện tham gia thi cắt, dán băng rôn. Trong thời gian 45 phút, các đội thực hiện hoàn chỉnh một băng rôn có kích thước 0,5x4m với nội dung tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ. Sau đó các băng rôn này được treo tại các trục đường chính ở trung tâm thị trấn Hai Riêng. Tiếp theo đó là cuộc thi vẽ tranh trên giấy roki về DS-KHHGĐ, về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục vị thành niên, thanh niên. Cuộc thi đã truyền đi những thông điệp kêu gọi các bạn trẻ hãy hành động cho đúng, không để xảy ra những trường hợp mang thai ngoài ý muốn.

 

Một trò chơi hết sức sôi động, thu hút đông đảo học sinh, thanh niên tham gia là “thử tài đoán vật”. Ở trò chơi này, ban tổ chức đã đặt 10 đồ vật liên quan đến tuyên truyền DS-KHHGĐ, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và các đồ dùng phục vụ trong công việc, sinh hoạt hàng ngày vào trong một thùng kín. Một bạn đưa tay vào, diễn tả từng món đồ vật trong thùng kín để một bạn khác đoán, đọc tên đồ vật đó. Em Nguyễn Văn Đệ, lớp 10, Trường THPT Nguyễn Du, nói: “Khi tham gia trò chơi “thử tài đoán vật” em không còn e ngại khi nhắc đến những kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục vị thành niên trong tuyên truyền DS-KHHGĐ như trước đây. Nhờ đó mà em đã thi tốt phần này”.

 

Đặc biệt, trong chuỗi chương trình “Ngày chủ nhật hành động vì DS-KHHGĐ” lần này, các cơ sở đoàn đã xây dựng và biểu diễn 4 tiểu phẩm về thực trạng DS-KHHGĐ ở một số địa phương. Sau đó, các bạn trẻ cùng Phó chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Đỗ Thị Như Mai chia sẻ, phân tích từng tiểu phẩm để rút ra kinh nghiệm, bài học cho bản thân. Em Hà Thị Thu Thủy, lớp 10A2, Trường THPT Nguyễn Du, chia sẻ: “Vốn kiến thức về sinh sản, sức khỏe tình dục ở tuổi vị thành niên của em còn hạn chế. Khi tham gia chương trình, được xem các tiểu phẩm, em thấy rất bổ ích, đem lại nhiều kiến thức để em biết cách tự bảo vệ mình. Qua đây, em sẽ chia sẻ những kiến thức này cho các bạn không có cơ hội tham gia để các bạn cũng có thêm nhiều kiến thức, có cách tự vệ cho bản thân. Em mong trong thời gian tới, ban tổ chức sẽ tổ chức nhiều hoạt động hơn nữa để nhiều bạn được hiểu, nâng cao kiến thức”. Bà Đỗ Thị Như Mai cho biết: “Tham gia chương trình “Ngày chủ nhật hành động vì DS-KHHGĐ” lần này có đông đảo học sinh lớp 10 tham gia. Vì vậy chúng tôi tuyên truyền cho các em hiểu sâu hơn về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục để các em biết cách phòng ngừa. Vì ở huyện miền núi, lứa tuổi này nhiều em phải xa nhà, ở nội trú, môi trường xung quanh có nhiều cạm bẫy, dễ bị dụ dỗ. Nếu kịp thời trang bị kiến thức về sinh sản, sức khỏe tình dục cho các em thì tình trạng mang thai ngoài ý muốn sẽ hạn chế đáng kể”.

 

Theo Phó bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Du Ksor Y Tét, từ năm 2011 trở về trước, đã có một số học sinh của trường phải bỏ học giữa chừng do mang thai ngoài ý muốn. Trong những năm gần đây, nhà trường thường xuyên phối hợp tổ chức tuyên truyền kiến thức sinh sản, tình dục cho học sinh nắm bắt, nhờ đó các em đã nâng cao nhận thức, bảo vệ được bản thân mình. Đặc biệt với gần 40% học sinh người dân tộc thiểu số, những kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục là rất cần thiết đối với các em.

 

“Xác định mục tiêu, ýnghĩa vàtầm quan trọng của công tác DS-KHHGĐ, trong những năm qua Đoàn Thanh niên các cấp đã phối hợp với các sở, ngành liên quan thường xuyên tổchức thực hiện các hoạt động tuyên truyền vềcông tác DS-KHHGĐ, sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên trong đối tượng đoàn viên, thanh thiếu niên. Hoạt động này đã tạo hiệu ứng sâu rộng trong xã hội thông qua các hình thức như: tuyên truyền cổ động, diễn đàn, tập huấn truyền thông, giao lưu, tọa đàm, hội thi chủ đề sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... Qua đó, trang bị cho các bạn trẻ những kiến thức cơ bản nhất vềsức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên; xóa bỏnhững nhận định sai lệch vềđịnh kiến giới, bất bình đẳng giới... góp phần nâng cao ýthức của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ”, Phó bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Nguyễn Khánh Minh nói.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek