Thứ Năm, 24/10/2024 13:17 CH
Tìm giải pháp tập hợp thanh niên
Thứ Tư, 02/10/2013 14:00 CH

Trước thực trạng một số tỉnh, thành trong cả nước đang gặp khó khăn trong việc đoàn kết tập hợp thanh niên, nhất là thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) và thanh niên tín đồ tôn giáo (TĐTG); mới đây, Trung ương Đoàn tổ chức hội thảo về tăng cường đoàn kết tập hợp thanh niên DTTS, thanh niên TĐTG nhằm tìm ra giải pháp để khắc phục khó khăn này.

 

keo-co131002.jpg

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao luôn thu hút đông đảo thanh niên tham gia - Ảnh: CTV

NHIỀU MÔ HÌNH

 

Theo đánh giá của các tỉnh, thành đoàn từ Thanh Hóa đến Ninh Thuận, đời sống vật chất, tinh thần của thanh niên DTTS tại một số địa phương còn nhiều khó khăn, luôn bị ràng buộc bởi nhiều tập tục lạc hậu, ngại tham gia vào các tổ chức xã hội cũng như tổ chức đoàn, hội. Còn đối với thanh niên theo đạo Thiên chúa giáo phải chịu sự ràng buộc, chi phối của các hoạt động giáo hội, thường xuyên đi cầu nguyện, đi lễ nhà thờ. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu việc làm, trình độ văn hóa thấp nên một số thanh niên ngại tham gia vào các hoạt động tập thể.

 

Trước những khó khăn đó, các tổ chức đoàn, hội trong cả nước rất cần thiết phải tìm ra giải pháp tập hợp lực lượng thanh niên này vào tổ chức của mình. Vì vậy, tại hội thảo, đại diện của nhiều tỉnh, thành đoàn đã nêu ra những mô hình, giải pháp để tập hợp lực lượng thanh niên. Theo chia sẻ của một đại biểu tỉnh Đắk Lắk, để đoàn kết tập hợp thanh niên DTTS và thanh niên TĐTG vào tổ chức đoàn, hội, hàng năm Tỉnh đoàn và Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đắk Lắk và các cấp bộ đoàn, hội thường xuyên tổ chức gặp mặt các chức sắc tôn giáo trẻ; mở diễn đàn “Thanh niên sống đẹp” nhằm nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên. Trên cơ sở đó, tổ chức đoàn, hội đã xây dựng các chương trình hành động phù hợp và thường xuyên tổ chức nhiều mô hình hoạt động nhằm định hướng chuẩn mực đạo đức, giáo dục truyền thống cho ĐVTN như: tổ chức các CLB thanh niên phòng chống tệ nạn xã hội, CLB Dân số - Sức khỏe - Môi trường; CLB Đội cồng chiêng trẻ, đội công tác xã hội; tọa đàm “Thanh niên làm theo lời Bác - Sống đẹp vì cộng đồng”… Các CLB này được duy trì thường xuyên, hàng năm thu hút trên 40.000 lượt thanh niên DTTS tham gia. Bên cạnh đó, tổ chức đoàn, hội quan tâm hỗ trợ thanh niên DTTS, thanh niên TĐTG học tập và lập nghiệp.

 

Hay ở tỉnh Lâm Đồng, nơi có 276.645 thanh niên, trong đó thanh niên tôn giáo chiếm 43,2% và thanh niên DTTS chiếm 23,2%. Để lực lượng thanh niên này tham gia vào tổ chức đoàn, hội, Tỉnh đoàn và Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã triển khai nhiều hoạt động như tặng quà, khám chữa bệnh, trao học bổng cho học sinh nghèo… từ đó góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức của ĐVTN vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS, vùng có nhiều thanh niên TĐTG.

 

Tại hội thảo, không chỉ Đắk Lắk, Lâm Đồng mà nhiều tỉnh, thành khác cũng đưa ra nhiều hoạt động hay, mô hình hoạt động phong phú. Tuy nhiên, hầu hết đều thừa nhận một số lượng thanh niên DTTS và thanh niên TĐTG vẫn chưa tham gia vào tổ chức đoàn, hội của địa phương.

 

VÀ GIẢI PHÁP

 

Với những hoạt động thiết thực của các tổ chức đoàn, hội ở một số tỉnh, thành bước đầu cũng đã mang lại kết quả khả quan, nhưng “điểm sáng” về tập hợp đoàn kết thanh niên DTTS và thanh niên TĐTG vẫn chưa nhiều. Vì vậy, để tập hợp những thanh niên này cần có những giải pháp cụ thể, sát với đặc thù của từng địa phương.

 

Theo anh Nguyễn Khánh Minh, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Phú Yên, muốn gắn kết, tập hợp được lực lượng thanh niên này trước hết phải nắm được tâm tư, nguyện vọng của họ. Điều quan trọng nữa là phải hiểu được phong tục, tập quán, thường xuyên gặp gỡ và tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của các chức sắc tôn giáo hoặc già làng, trưởng buôn để tổ chức các hoạt động, phong trào cho thanh niên TĐTG và DTTS một cách hiệu quả, thiết thực. Đồng thời để thanh niên được tự do tín ngưỡng tôn giáo, thể hiện bản chất, tính đặc thù dân tộc”.

 

Phó chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam Lò Quang Tú, đưa ra giải pháp: Mỗi địa phương cần tăng cường công tác giáo dục cho thanh niên, đặc biệt là các chính sách đối với đồng bào DTTS, TĐTG để thanh niên tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và ý thức chấp hành pháp luật. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, ban ngành có liên quan mở các hội chợ việc làm, đào tạo nghề, chú trọng các ngành nghề truyền thống của các DTTS và nghề phổ thông. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho thanh niên DTTS, thanh niên TĐTG được tiếp cận các nguồn vốn vay để sản xuất kinh doanh và làm giàu chính đáng. Bên cạnh đó, cần phối hợp với các ngành hỗ trợ giống, cây trồng, vật nuôi để thanh niên yên tâm sản xuất. Mặt khác, cần gắn các hoạt động, phong trào phù hợp với tình hình thực tế của địa phương mình. Qua đó, xây dựng những mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả để thu hút, tập hợp lực lượng thanh niên DTTS, TĐTG tham gia vào tổ chức đoàn, hội.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek