Thứ Năm, 24/10/2024 13:23 CH
Một “thủ lĩnh” Đoàn tiêu biểu
Thứ Tư, 18/09/2013 08:39 SA

Với những thành tích xuất sắc trong công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên, Nay Y Sun, Bí thư Xã đoàn Ea Lâm (Sông Hinh) vừa được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng bằng khen.

 

y-sun130918.jpg

Nay Y Sun được Trung ương Đoàn tuyên dương là một trong 36 thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên - Ảnh: T.HIẾU

Thời gian qua, một bộ phận thanh niên trong xã vì nghe theo lời dụ dỗ của những đối tượng xấu, làm nhiều việc trái pháp luật. Trước tình hình đó, Nay Y Sun, cùng Xã đoàn Ea Lâm đã vạch ra kế hoạch để tập hợp, đoàn kết thanh niên trong xã, đặc biệt là thanh niên vi phạm pháp luật. Nay Y Sun đã có sáng kiến thành lập các đội đi tuyên truyền vận động đoàn viên, thanh niên ở các thôn, buôn, thậm chí xuống từng gia đình có thanh niên vi phạm pháp luật để vận động tham gia sinh hoạt đoàn và không nên làm những việc sai trái. Đồng thời, hàng tháng, quý, Xã đoàn tổ chức diễn văn nghệ, thể thao ở từng thôn, buôn và mời những thanh niên vi phạm pháp luật cùng tham gia. Cứ thế luân phiên tổ chức hết 11 chi đoàn thôn, buôn trong xã. Qua đó, Xã đoàn lồng ghép tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cho thanh niên, giới thiệu các mô hình phát triển kinh tế để thanh niên tham khảo, học tập làm theo.

Để có kinh phí tổ chức hoạt động, Nay Y Sun đưa ra sáng kiến gây quỹ cho Đoàn, bằng cách mỗi đoàn viên thanh niên tham gia tình nguyện một ngày công làm thuê gây quỹ và được nhiều chi đoàn hưởng ứng. Điển hình, Chi đoàn buôn Học đứng ra đảm nhận chặt mía, làm rẫy thuê cho người dân trong xã, đã huy động 30 đoàn viên, thanh niên tham gia, lấy tiền công 2,5 triệu đồng/ngày và trích ra một phần để gây quỹ cho chi đoàn. Theo Nay Y Sun, để làm được điều này, trước tiên người “thủ lĩnh” phải tạo cho được sự đoàn kết trong đoàn viên, thanh niên. Nếu được như vậy đoàn viên vừa có việc làm, chi đoàn vừa có kinh phí hoạt động, đồng thời tạo sự đoàn kết trong thanh niên.

Hiện nay, tình hình vi phạm pháp luật của thanh niên trong xã không còn nhiều. Nhiều thanh niên quay trở lại làm người tốt, chí thú làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Như gia đình anh Nay Y Phun (25 tuổi) ở buôn Bưng A đã nuôi được 30 con heo thịt, trồng được 2ha keo lá tràm 4 năm tuổi, thu nhập mỗi năm hàng chục triệu đồng. Hay gia đình anh Ma Dốt (38 tuổi), buôn Bưng A đang sở hữu 7 sào lúa nước, 5 con bò và có 2ha cao su 5 năm tuổi, đời sống của gia đình ngày càng khấm khá…

Từ những nỗ lực của bản thân, năm 2011, Nay Y Sun được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác tập hợp đoàn kết thanh niên. Và mới đây, anh được Trung ương Đoàn tuyên dương là một trong 36 thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

“Trong thời gian qua, Nay Y Sun đã làm rất tốt công tác tập hợp thanh niên ở địa phương, anh là một “thủ lĩnh” Đoàn năng động, chịu khó. Nhờ đó mà công tác đoàn và phong trào thanh niên xã Ea Lâm ngày càng phát triển vững mạnh”, Bí thư Huyện đoàn Sông Hinh Nay Hờ Nhơn nói.

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek