Thứ Năm, 24/10/2024 15:24 CH
Nâng cao hiệu quả Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh 2013
Thứ Tư, 10/07/2013 14:00 CH

Những ngày qua, Chiến dịch thanh niên tình nguyện năm 2013 diễn ra khá sôi động, các chiến sĩ tình nguyện là học sinh, sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã ra quân tiếp sức mùa thi và tham gia Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh. Báo Phú Yên phỏng vấn anh Bùi Thanh Toàn, Quyền bí thư Tỉnh đoàn, Phó trưởng ban trực Ban Chỉ đạo hoạt động hè tỉnh Phú Yên xung quanh hoạt động này.

 

tinh-nguyen130710.jpg

Đội tình nguyện sinh viên Phú Yên xa quê tham gia dọn vệ sinh tại bãi biển xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu) - Ảnh: T.HIẾU

* So với các năm trước, phong trào thanh niên tình nguyện năm 2013 có gì mới, thưa anh?

 

- Một trong những nét mới của phong trào thanh niên tình nguyện năm nay là Chương trình Tiếp sức mùa thi được tổ chức với phương châm tinh gọn, hiệu quả và giao sự chủ động đến các đơn vị. Qua nửa chặng đường, các đơn vị đã chủ động tìm và giới thiệu hàng trăm lượt thí sinh đến Phú Yên dự thi về nhà trọ giá rẻ, nhà trọ miễn phí. Tỉnh đoàn đã chủ động biên soạn, vận động tài trợ và phát hơn 2.000 tờ bản đồ của TP Tuy Hòa cho thí sinh và phụ huynh. Đối với Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, chủ trương của Tỉnh đoàn là phát huy tối đa hoạt động của các đội hình chuyên như: Xây dựng, Điện - Điện tử, Tin học… Cũng như các năm trước, chúng ta có thêm lực lượng tăng cường của các trường đại học, cao đẳng ở TP Hồ Chí Minh. Năm nay, Tỉnh đoàn cũng đã tiếp nhận 45 chiến sĩ Mùa hè xanh đến từ Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh tham gia hoạt động tình nguyện tại xã Ea Ly (Sông Hinh).

 

* Chủ đề tình nguyện năm nay là “Tuổi trẻ Phú Yên chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”, anh có thể cho biết rõ hơn sẽ chú trọng thực hiện những công việc nào?

 

- Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm nay sẽ diễn ra ở 6 xã miền núi thuộc 4 huyện: Phú Hòa, Sơn Hòa, Sông Hinh và Đồng Xuân. Với chủ đề “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, các đội hình tình nguyện sẽ tập trung hỗ trợ các xã thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới như: góp công thực hiện các công trình giao thông nông thôn, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục - thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho bà con vùng nông thôn; đồng thời xây dựng 5 căn nhà tình nghĩa, tình bạn, 2 sân bóng chuyền, một khu vui chơi cho thiếu nhi, trao học bổng “Thắp sáng ước mơ”, tặng sách, vở và các đồ dùng học tập khác góp phần ngăn dòng bỏ học. Song song với công việc trên, hoạt động xây dựng văn minh đô thị cũng được Ban Chỉ đạo hoạt động hè quan tâm thực hiện. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân thực hiện nghiêm túc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú như: chiếu phim phóng sự, phát thanh cổ động tuyên truyền thực hiện các cuộc vận động: “Thanh niên tham gia xây dựng nếp sống văn minh khu dân cư”, “Đoàn viên, thanh thiếu nhi tích cực ngăn ngừa, phòng chống và tố giác người có hành vi vi phạm pháp luật” và cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”…

 

Ngoài ra, các đội hình sinh viên tình nguyện cũng sẽ đẩy mạnh tổ chức hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”; vận động bà con nhân dân tự giác tổ chức dọn vệ sinh môi trường tại địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học; thu gom rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, hệ thống thoát nước, trồng cây xanh…, góp phần nâng cao ýthức của mỗi người. Đặc biệt, đây là năm đầu tiên trong chiến dịch Mùa hè xanh, Tỉnh đoàn thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” được tài trợ bởi Công ty cổ phần Việt Long - Sài Gòn. Qua đây, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn mong muốn cùng toàn xã hội mang ánh sáng đến các tuyến đường ở nông thôn, với hy vọng sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông cũng như nâng cao giá trị cuộc sống cho bà con vùng nông thôn.

 

* Theo anh, làm gì để thanh niên thực hiện có hiệu quả những công trình, phần việc để lại dấu ấn trong lòng người dân trong chiến dịch lần này?

 

- Theo tôi, có nhiều yếu tố. Thứ nhất, các xã đón nhận các chiến sĩ tình nguyện phải chủ động đề xuất, từ đó phối hợp với đội hình tình nguyện lựa chọn các công trình, phần việc phù hợp với khả năng thực hiện và mang lại hiệu quả cho xã hội. Đồng thời phải phối hợp chặt chẽ với đội hình tình nguyện trong suốt quá trình thực hiện các công trình, phần việc, tránh để đội hình tình nguyện đơn độc trong thực hiện nhiệm vụ. Nếu không dễ gây ra tác động tâm lý không tốt cho chiến sĩ tình nguyện. Thứ hai, các đội hình tình nguyện phải chuẩn bị thật kỹ và nắm chắc đâu là điểm mạnh của đội hình mình để phát huy tối đa hiệu quả công việc, tránh thực hiện dàn trải nhiều nội dung mà kết quả không có nội dung nào tác động sâu sắc. Thứ ba, đó là sự ủng hộ của các cấp chính quyền, người dân địa phương cũng như toàn xã hội. Ngoài nhân lực con người thì nguồn lực sẵn có của các đội hình tình nguyện là rất hạn chế. Vì vậy, phải xã hội hóa các nguồn lực để thực hiện công trình, phần việc có ý nghĩa ở những xã khó khăn.

 

* Xin cảm ơn anh!

 

HIẾU TRUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek