Thứ Bảy, 18/05/2024 05:26 SA
Ðổ xà bần bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị
Thứ Năm, 25/07/2019 08:52 SA

Xà bần bị đổ bừa bãi tại điểm giao nhau giữa đường Điện Biên Phủ nối dài và đường Nguyễn Trãi nối dài. Ảnh: QUỐC HUY

Những ngày này, dạo một vòng quanh TP Tuy Hòa có thể dễ dàng bắt gặp những đống rác thải xây dựng (còn gọi là xà bần) đổ tràn lan trên đường, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng vệ sinh môi trường.

 

Trước kia, tình trạng đổ xà bần chỉ phổ biến ở khu vực ven biển như đường Độc Lập, Lê Duẩn nối dài và ở những khu vực vùng ven hoặc khu đất trống, vắng người qua lại. Thế nhưng hiện nay, tình trạng này xuất hiện cả ở những tuyến đường nội thị và diễn ra ngày càng nhiều. Điển hình như trên đường Điện Biên Phủ nối dài, là tuyến đường mới được xây dựng, bên cạnh khu vực hồ điều hòa Hồ Sơn và hạ tầng xung quanh sẽ hình thành trong tương lai với kỳ vọng sẽ tạo bộ mặt khang trang cho thành phố.

 

Tuy nhiên, tại nơi giao nhau với đường Nguyễn Trãi nối dài, thời gian gần đây lại trở thành điểm tập kết xà bần. Người dân xung quanh cũng không biết điểm tập kết này hình thành chính xác từ khi nào, chỉ biết rằng càng ngày nó càng bành trướng. “Ban đầu một, hai người đổ thì chỉ là một đống xà bần nhỏ. Về sau, nó dần lớn lên. Người ta đổ trộm ban đêm, chúng tôi sáng ra đã thấy xà bần lổn ngổn, không biết kêu ai”, ông Nguyễn Văn Vương, một người dân ở gần khu vực này cho biết.

 

Cũng trên đường Nguyễn Trãi nối dài, từ điểm giao nhau với đường Điện Biên Phủ nối dài đến đường Trần Phú rải rác còn nhiều điểm “tập kết” xà bần nữa nhưng không quy mô bằng điểm nói trên. Thậm chí, giữa hai cơ quan nhà nước là Trung tâm Lưu trữ tỉnh với Sở VH-TT-DL - Bảo tàng tỉnh, tại điểm giao giữa đường Nguyễn Trãi nối dài và đường Cần Vương cũng ngổn ngang xà bần. Và gần đây, nhiều người dân đi trên đường Nguyễn Thái Học, đoạn sát vách Bệnh viện Mắt cũng thấy một đống xà bần dần to lên.

 

Hiện tốc độ đô thị hóa tại TP Tuy Hòa đang diễn ra rất nhanh. Nhiều hộ dân đua nhau xây dựng hoặc sửa chữa lại nhà cửa làm cho bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, hiện đại hơn. Nhưng nhu cầu xây dựng càng lớn thì rác thải xây dựng càng nhiều. Phương thức phổ biến nhất hiện nay là chủ nhà hoặc chủ công trình xây dựng khoán việc hốt dọn và đổ xà bần cho người nhận làm.

 

Những người này thường cho xe chạy vào những nơi vắng vẻ để đổ cho tiện. Điều này dẫn đến việc ngay trong thành phố mà xà bần cứ ngổn ngang, không ai hốt dọn, vừa mất mỹ quan, vừa ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường.

 

Được biết, TP Tuy Hòa đã quy hoạch khu vực đổ rác thải xây dựng ở thôn Chính Nghĩa, xã An Phú nhưng người dân thực hiện chưa nghiêm, chính quyền cũng không đủ nhân lực để kiểm tra, xử phạt. Do đó thiết nghĩ, chính người dân cần chủ động tham gia, phát hiện và báo tin các trường hợp vi phạm.

 

Để động viên, khuyến khích mọi người tích cực tham gia công việc này, chính quyền các cấp nên khen thưởng kịp thời, đồng thời có biện pháp bảo vệ (không công bố danh tính) những người giúp phát hiện, ngăn chặn các trường hợp đổ xà bần bừa bãi. Có như vậy mới đảm bảo góp phần xây dựng TP Tuy Hòa thêm xanh - sạch - đẹp trong mắt người dân địa phương và du khách.

 

LÊ QUỐC HUY

(phường 5, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek