Thứ Sáu, 17/05/2024 13:35 CH
“Một thoáng Phú Yên” - nơi gặp gỡ những tấm lòng với quê hương
Thứ Năm, 09/08/2018 10:00 SA

Các doanh nhân xem triển lãm và mua tác phẩm ủng hộ Quỹ Vì người nghèo - Ảnh: KIM LONG

Triển lãm ảnh nghệ thuật Một thoáng Phú Yên gồm 70 tác phẩm của các hội viên Chi hội NSNAVN tại Phú Yên được khai mạc và trưng bày tại Trạm dừng chân ASTOP - TX Sông Cầu từ ngày 3-8/8. Triển lãm là cơ hội để các NSNA giới thiệu những tác phẩm mới của mình. Chi hội có 7 hội viên, mỗi người được giới thiệu 10 tác phẩm là những cảm nhận về vẻ đẹp của quê hương và con người Phú Yên.

 

70 khoảnh khắc của đất và người Phú Yên

 

Bởi nghệ sĩ có lòng đam mê và tay nghề vững nên những tác phẩm tại triển lãm này không chỉ tạo cho người xem sự hứng thú về mỹ thuật, kỹ thuật mà còn gây bất ngờ về góc nhìn mới lạ ở những địa danh vốn quen thuộc của Phú Yên. Tại đây, sự đa dạng của núi rừng, sông suối, đồng ruộng, biển xanh, trời xanh đất Phú; một lễ hội rộn vang tiếng cồng chiêng ở miền núi; một đêm pháo hoa giao thừa ở TP Tuy Hòa; những làng nghề làm miến, làm bánh bèo, dệt chiếu cói… được thể hiện rất đẹp.

 

Đặc biệt, các nhà nhiếp ảnh Phú Yên dành phần lớn tình cảm cho biển với gần 2/3 tác phẩm tại triển lãm. Những rạn san hô Hòn Yến đủ sắc màu; những bãi cát mịn màng Long Thủy, Bãi Môn, Bãi Bàng; những chiếc thuyền nằm nghỉ theo hình rẽ quạt trên đầm Ô Loan; những đợt sóng vỗ gành tung bọt trắng xóa; ánh bình minh trên gành Đá Đĩa, trên ngọn hải đăng Mũi Điện, hải đăng gành Đèn… đều được thể hiện bằng những kỹ thuật mới, góc nhìn mới.

 

Để có những bức ảnh với sắc màu rực rỡ lúc bình minh hoặc lúc hoàng hôn, các nghệ sĩ phải thức khuya dậy sớm để đón chờ những khoảnh khắc vàng. Nếu không có lòng yêu đến say đắm thì không thể chạy xe máy lúc 3, 4 giờ sáng từ Tuy Hòa ra gành Đá Đĩa (huyện Tuy An) hoặc vào Mũi Điện (huyện Đông Hòa) chỉ để chụp lấy một khoảnh khắc mặt trời nhô lên trên biển.

 

Hoặc, nếu không có lòng đam mê, không thể canh chừng mỗi tháng một hai lần thủy triều rút cạn để đón những rạn san hô độc đáo ở Hòn Yến nổi lưng chừng trên mặt biển và người chụp phải lội nước đến ướt cả máy ảnh chỉ để chụp được mấy nhánh san hô.

 

Điều đó được NSNA Đào Tiến Đạt, Ủy viên Ban Chấp hành Hội NSNAVN phụ trách khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên, chia sẻ trong buổi khai mạc triển lãm: Trong những năm qua, các NSNA Phú Yên đã giành được nhiều giải thưởng lớn ở các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế. Phần lớn tác phẩm đạt giải đều được thực hiện tại Phú Yên. Có thể nói, chính lòng yêu quê hương, con người Phú Yên đã giúp các nghệ sĩ làm nên những thành tích đó.

 

Những doanh nhân nặng lòng với quê hương

 

NSNA, đại tá Đoàn Hoài Trung, Phó Chủ tịch CLB Doanh nhân Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh, đã kết nối cuộc triển lãm của các NSNA Phú Yên với các doanh nhân trong chuyến CARAVAN 2018 chủ đề “Vòng quay yêu thương” về Phú Yên vào những ngày đầu tháng 8 này. Lần này, các doanh nhân về Phú Yên đã trao 100 bộ máy vi tính cho các trường học trong tỉnh. Nhân dịp này, tại TX Sông Cầu, họ dự khai mạc triển lãm ảnh và thích thú khám phá thêm nhiều vẻ đẹp của quê hương Phú Yên qua góc nhìn của các NSNA.

 

Một cuộc đấu giá tác phẩm ảnh được ban tổ chức thực hiện để ủng hộ quỹ từ thiện của các địa phương trong tỉnh. Tác phẩm “Mưa bong bóng” - huy chương bạc triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc 2016 của NSNA Nguyễn Phong Hoàng được mua với giá 16 triệu đồng. Tác phẩm “Hòn Yến mùa cạn” của NSNA Đoàn Cao Liêm từng đoạt nhiều huy chương vàng quốc tế được Giám đốc Công ty ALLA ở quận 1, TP Hồ Chí Minh mua với giá 20 triệu đồng. Hai tác phẩm “Vũng Lắm trong thắng cảnh quốc gia Vịnh Xuân Đài” của NSNA Dương Thanh Xuân và “Bến cá Xuân Hải” của NSNA Huỳnh Lê Viễn Duy được mua với giá 50 triệu đồng/tác phẩm.

 

Theo ông Nguyễn Xuân Châu, Giám đốc Công ty Việt Long, người đang đầu tư có hiệu quả vào dự án hạ tầng ven vịnh Xuân Đài sở hữu tác phẩm “Vũng Lắm trong thắng cảnh quốc gia Vịnh Xuân Đài”, ngoài việc phù hợp với mong muốn có một tác phẩm đẹp để treo trong công ty nhằm quảng bá vẻ đẹp vịnh Xuân Đài - nơi ông đang đầu tư, thì ông muốn số tiền này được chuyển đến ủng hộ đồng bào nghèo huyện Đồng Xuân.

 

Còn 5 doanh nhân quê Phú Hòa, vốn là học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh cũng thẳng thắn chia sẻ: Chúng ta không đấu giá mà nâng giá của tác phẩm “Bến cá Xuân Hải” lên nhiều hơn để số tiền này được chuyển về ủng hộ đồng bào nghèo huyện Phú Hòa.

 

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, đồng chí Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá cao những tình cảm tốt đẹp của các doanh nhân đang làm ăn xa quê, nhằm góp phần chia sẻ khó khăn với đồng bào ở quê nhà. Việc ủng hộ vào các quỹ từ thiện thông qua đấu giá các tác phẩm ảnh là cuộc gặp gỡ của những tấm lòng yêu mến quê hương.

 

KIM LONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ấm áp tất niên “xóm”
Thứ Năm, 08/02/2018 09:07 SA
Du lịch có trách nhiệm, tại sao không?
Thứ Năm, 25/01/2018 10:04 SA
Người già và mạng xã hội
Thứ Năm, 30/11/2017 09:43 SA
Băn khoăn… du khách
Thứ Năm, 19/10/2017 10:26 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek