Thứ Năm, 26/12/2024 10:13 SA
Xin hãy cười lên!
Thứ Tư, 16/01/2008 07:30 SA

Ông bà ta thường nói: “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Người Trung Quốc thì thực tế hơn khi áp dụng nó vào kinh doanh: “Nếu không biết cười thì đừng có mở tiệm”.

 

Hai câu trên đã minh chứng về sự quan trọng của nụ cười trong cuộc sống nói chung và trong  bán hàng nói riêng. Trong thời  kinh tế hội nhập, mỗi cửa hàng có xuất phát điểm khác nhau nhưng lại có cơ hội ngang bằng  trong việc tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ cũng như lôi kéo khách hàng đến với mình ngày một nhiều hơn. Chính vì vậy, để không phải là người đến sau trong việc giành thiện cảm của khách hàng,  nhiều người bán luôn đề cao nụ cười  đón khách  mỗi khi các “Thượng đế” có dịp ghé lại cửa hàng mình để mua hay chỉ để xem hàng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

 

Tuy nhiên, một thực tế dễ thấy là một số cửa hàng ngay tại TP Tuy Hòa dường như  vẫn chưa quen với cung cách phục vụ mang tính chuyên nghiệp ấy, thậm chí nhiều nơi nhân viên còn biểu lộ sự coi thường khách. Một lần, tôi tới một cửa hàng điện máy – điện lạnh trên đường Trần Hưng Đạo, mới vừa dựng xe, đã nghe tiếng quát lớn của người bảo vệ: Cho sát vào, để đường người ta còn đi nữa chứ! Khi vào trong, dù đã xem hàng khắp một lượt nhưng tuyệt nhiên không  có lấy một nhân viên đến hỏi thăm, hướng dẫn, giới thiệu, tư vấn sản phẩm cho khách. Mặt người nào người nấy hầm hầm, cứ như  tôi tới đây để mua… chịu  vậy! Khá thất vọng vì thái độ dửng dưng, xem thường khách hàng của các nhân viên ấy, tôi đành phải đi tìm cửa hàng khác. Chị Trần Thảo Vân, ở phường 2, (TP Tuy Hòa) cho biết: Hôm nọ, tôi đến một cửa hàng chuyên bán  máy ảnh  để xem  giùm thằng em ở nhà. Nhân viên ở đây rất nhiệt tình, nụ cười luôn túc trực trên môi, vui vẻ giới thiệu tường tận từng loại sản phẩm cho khách. Thế nhưng, khi biết tôi có ý định chỉ xem chứ  chưa mua,  họ liền quay ngay 1800! Một nhân viên vặn ngay tôi một câu: Không mua sao hỏi nhiều thế bà chị? Rồi khi tôi yêu cầu xem hàng thì  nhân viên ấy còn đe: Nếu lỡ có hư hỏng, liệu bà chị có đền bù nổi không? Nghe câu này, tôi choáng váng thực sự và  thề suốt  đời dù ai có cho vàng cũng chẳng bao giờ ghé lại cửa hàng ấy nữa.

 

Luôn nở nụ cười trên môi, luôn  tư vấn nhiệt tình mọi thắc mắc cho  khách – dù người ta  mới chỉ đến tìm hiểu giá cả, chất lượng hàng hoá – là phong cách  ứng xử  thường thấy  của mọi nhà kinh doanh chuyên nghiệp. Bên cạnh các chiêu thức cạnh tranh đa dạng và lành mạnh, rõ ràng, nụ cười thân thiện của người bán hàng luôn góp phần  rất  lớn tạo  nên thiện cảm lâu dài của khách đối với shop của mình. Vậy thì, xin hãy  cười  lên, hỡi những nhân viên  còn thiếu nhiệt tâm với khách…

 

HOÀNG  XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek