Ông bà ta thường nói: “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Người Trung Quốc thì thực tế hơn khi áp dụng nó vào kinh doanh: “Nếu không biết cười thì đừng có mở tiệm”.
Hai câu trên đã minh chứng về sự quan trọng của nụ cười trong cuộc sống nói chung và trong bán hàng nói riêng. Trong thời kinh tế hội nhập, mỗi cửa hàng có xuất phát điểm khác nhau nhưng lại có cơ hội ngang bằng trong việc tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ cũng như lôi kéo khách hàng đến với mình ngày một nhiều hơn. Chính vì vậy, để không phải là người đến sau trong việc giành thiện cảm của khách hàng, nhiều người bán luôn đề cao nụ cười đón khách mỗi khi các “Thượng đế” có dịp ghé lại cửa hàng mình để mua hay chỉ để xem hàng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Tuy nhiên, một thực tế dễ thấy là một số cửa hàng ngay tại TP Tuy Hòa dường như vẫn chưa quen với cung cách phục vụ mang tính chuyên nghiệp ấy, thậm chí nhiều nơi nhân viên còn biểu lộ sự coi thường khách. Một lần, tôi tới một cửa hàng điện máy – điện lạnh trên đường Trần Hưng Đạo, mới vừa dựng xe, đã nghe tiếng quát lớn của người bảo vệ: Cho sát vào, để đường người ta còn đi nữa chứ! Khi vào trong, dù đã xem hàng khắp một lượt nhưng tuyệt nhiên không có lấy một nhân viên đến hỏi thăm, hướng dẫn, giới thiệu, tư vấn sản phẩm cho khách. Mặt người nào người nấy hầm hầm, cứ như tôi tới đây để mua… chịu vậy! Khá thất vọng vì thái độ dửng dưng, xem thường khách hàng của các nhân viên ấy, tôi đành phải đi tìm cửa hàng khác. Chị Trần Thảo Vân, ở phường 2, (TP Tuy Hòa) cho biết: Hôm nọ, tôi đến một cửa hàng chuyên bán máy ảnh để xem giùm thằng em ở nhà. Nhân viên ở đây rất nhiệt tình, nụ cười luôn túc trực trên môi, vui vẻ giới thiệu tường tận từng loại sản phẩm cho khách. Thế nhưng, khi biết tôi có ý định chỉ xem chứ chưa mua, họ liền quay ngay 1800! Một nhân viên vặn ngay tôi một câu: Không mua sao hỏi nhiều thế bà chị? Rồi khi tôi yêu cầu xem hàng thì nhân viên ấy còn đe: Nếu lỡ có hư hỏng, liệu bà chị có đền bù nổi không? Nghe câu này, tôi choáng váng thực sự và thề suốt đời dù ai có cho vàng cũng chẳng bao giờ ghé lại cửa hàng ấy nữa.
Luôn nở nụ cười trên môi, luôn tư vấn nhiệt tình mọi thắc mắc cho khách – dù người ta mới chỉ đến tìm hiểu giá cả, chất lượng hàng hoá – là phong cách ứng xử thường thấy của mọi nhà kinh doanh chuyên nghiệp. Bên cạnh các chiêu thức cạnh tranh đa dạng và lành mạnh, rõ ràng, nụ cười thân thiện của người bán hàng luôn góp phần rất lớn tạo nên thiện cảm lâu dài của khách đối với shop của mình. Vậy thì, xin hãy cười lên, hỡi những nhân viên còn thiếu nhiệt tâm với khách…
HOÀNG XUÂN