Vấn đề cốt yếu của việc cải cách giáo dục là đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy. Việc giáo dục trong nhà trường đối với từng con người, đó chỉ là thực hiện một giai đoạn học tập, giai đoạn này tuy hết sức quan trọng nhưng cũng chỉ là một bộ phận, vì kiến thức của loài người là vô tận. Vả lại, nếu học cốt để có nhiều kiến thức thì quả thật điều đó khó có thể thực hiện được bởi vì đời người quá ngắn ngủi. Vì vậy, nhà trường phải trang bị cho người học vốn tri thức căn bản, phương pháp tìm kiếm tri thức, từ đó giúp họ chủ động trong việc nâng cao kiến thức.
Học sinh Trường Cao đẳng nghề Phú Yên thực hành nghề cơ khí - Ảnh: THÚY HẰNG |
Giáo dục của chúng ta hiện nay vẫn còn nặng về chức năng truyền thụ tri thức của thế hệ trước cho thế hệ sau. Điều đó rõ ràng là chưa đáp ứng yêu cầu người học ngày nay, vì những hiểu biết của thế hệ trước ít có giá trị thực tiễn đối với cuộc sống hiện nay, cuộc sống mà lượng tri thức sản sinh ngay trong quãng đời mà họ đang sống là quá lớn.
Với xu thế hội nhập toàn cầu, người học không chỉ đòi hỏi được tiếp thu những kiến thức cơ bản cần thiết cho cuộc sống mà còn mong muốn có năng lực tìm kiếm kiến thức và tạo ra kiến thức mới. Vì vậy, việc xây dựng một xã hội học tập, đòi hỏi giáo dục phải hướng người học vào cách học, thái độ học, phương pháp tư duy, năng lực tìm kiếm kiến thức và tạo ra kiến thức mới, kiến thức cần thiết cho đời sống mà họ đang sống.
Từ suy nghĩ về một xã hội học tập nêu trên, chúng tôi rất mong Chính phủ, Bộ Giáo dục & Đào tạo, UBND các cấp, các Bộ, ngành cần có cơ chế, chính sách tăng cường đầu tư xây dựng thông thoáng cơ sở hạ tầng nhất là công nghệ thông tin, viễn thông… tạo điều kiện để mọi người thực hiện quyền được học tập. Mặt khác, đội ngũ trí thức, tiến sĩ, giáo sư, những nhà khoa học ở các viện và các trường đại học, đội ngũ nhà giáo ở các trường phổ thông cũng cần phải thực hiện quyền được học, học tập suốt đời, học tập liên tục để có những tri thức mới, đồng thời tham gia phát triển các phần mềm dạy học thông minh, soạn các bài giảng, các phương án hỏi đáp, các mẫu hội thoại, có những trang web phong phú… phục vụ cho việc thực hiện quyền được học của mọi người, học tập liên tục, học tập suốt đời. Đó là công việc mà toàn xã hội phải quan tâm nhằm xây dựng một “xã hội học tập” góp phần đưa đất nước thoát nghèo một cách bền vững.
ĐỖ QUẢ