Thứ Hai, 07/10/2024 05:49 SA
Bắt trẻ học chữ trước khi vào lớp 1 là phản khoa học
Thứ Năm, 11/04/2013 09:30 SA

Lâu nay, nhiều phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 đều cho rằng: nên dạy cho trẻ học chữ trước 6 tuổi, tức là trước khi trẻ vào lớp 1 là sớm đánh thức tiềm năng, phát huy tính năng động của trẻ, làm cho đầu óc trẻ thông minh, tăng khả năng tiếp thu kiến thức về sau cho trẻ! Điều đó có nên hay không?

 

hoc130411.jpg

Ảnh minh họa: Internet

Ngày 25/3/2013, ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Tiểu học cho biết: “Dạy chữ trước cho trẻ chưa đi học là có tội với trẻ em”. Ông nói rõ: Trước 6 tuổi, trẻ mầm non có chương trình nuôi dạy rất phù hợp với từng lứa tuổi. Trẻ được vui chơi, ca hát là chính và có được làm quen sơ bộ với chữ cái và chữ số. Khi lên lớp 1, đầu năm các trẻ có một tuần để làm quen với nề nếp học tập, trường lớp, thầy cô, bạn bè. Đây là hoạt động quan trọng giúp trẻ chuyển từ chơi sang học.

 

Ông Định nhấn mạnh: Việc cho trẻ đi học chữ trước khi vào lớp 1 là phản khoa học. Thứ nhất, trẻ được học trước vào lớp sẽ không còn sự háo hức, mất tập trung vì thấy kiến thức cô giáo dạy đã học rồi, dẫn tới tâm lý chủ quan. Càng về sau các cháu sẽ càng đuối dần. Học trước cũng như kiểu bắt trái cây chín ép. Nếu không được dạy chu đáo dẫn tới tư thế ngồi lệch, viết sai. Về sau muốn sửa cho trẻ sẽ rất khó. Trẻ rất dễ gặp phải những khuyết tật về cơ, xương, hệ thần kinh. Dù thầy cô giáo có dạy tốt đến mấy cũng không nên cho các trẻ đi học trước tuổi. “Như thế là có tội với trẻ em”- ông Định kết luận.

 

Vụ phó Vụ Giáo dục mầm non Nguyễn Thị Hiếu khuyên: “Phụ huynh không nên quá kỳ vọng con giỏi ngay! Không nên có tâm lý ganh đua sai lầm để làm khổ trẻ!”. Bà nói rằng, Bộ GD-ĐT đã nghiên cứu rất khoa học cho nên việc “Học đúng chương trình mầm non đã đủ điều kiện cả về thể chất và tâm thế để trẻ sẵn sàng bước vào lớp 1”. Bà cho rằng, việc cần làm của phụ huynh là trò chuyện, khuyến khích trẻ nói, suy nghĩ về trường lớp, về môi trường sắp tới của các cháu, giúp các trẻ phát triển kỹ năng quan sát, tập trung chú ý, biết sẵn sàng hòa nhập, nỗ lực học tập, kỹ năng giao tiếp với bạn bè… Giúp trẻ sử dụng tiếng Việt thông qua trò chuyện, đọc sách. Hướng dẫn cách cầm sách, tư thế ngồi, thao tác bàn tay sao cho gọn gàng, khéo léo…

 

Tiến sĩ Hồ Thiệu Hùng, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh cho rằng: Chương trình SGK lớp 1 của Bộ GD-ĐT đưa ra mặc định trẻ bước vào lớp 1 là chưa biết đọc, biết viết. Đó không phải là điều ngẫu nhiên mà trên cơ sở khoa học người ta đã nghiên cứu, xem xét, đo lường, tính toán khả năng nhận thức, cơ tay, cơ thể, sức tiếp thu của trẻ thế nào cho phù hợp. Nếu nhà trường, thầy cô giáo dạy cho các trẻ vào lớp 1 một cách đàng hoàng thì việc cho trẻ học trước, viết trước không những không cần thiết mà thậm chí còn là nguy hại cho trẻ. Khi các trẻ học trước đọc được ít chữ hay làm được vài bài toán, thì khi vào lớp 1 trẻ cứ tưởng là biết rồi sẽ không tập trung vào giờ học, do vậy, nhận thức được ít hơn những em chưa biết gì nhưng rất háo hức nghe cô giảng bài…

 

Như vậy, Bộ GD-ĐT đã khẳng định việc dạy cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1 sẽ không theo chương trình giáo dục mầm non đã được soạn thảo khoa học là rất có hại, thậm chí là có tội với các cháu. Từ đây, bộ sẽ có văn bản chỉ đạo siết chặt việc nghiêm cấm nhà trường, đánh vào trách nhiệm, xét điểm thi đua của giáo viên, hiệu trưởng, phòng và các sở GD-ĐT nếu để xảy ra việc dạy thêm, học thêm đối với các học sinh trước tuổi. Hy vọng, tất cả các bậc phụ huynh học sinh hiểu rõ tác hại của việc cho con đi học trước tuổi và hiểu rõ chủ trương của Bộ GD-ĐT để có định hướng đúng đắn cho các trường hợp của con em mình.

 

PHÒNG BẠN ĐỌC (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek