Thứ Hai, 07/10/2024 11:20 SA
Bất cập chuyện tổ chức dạy nghề ở huyện
Thứ Năm, 21/03/2013 10:00 SA

Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn” theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 triển khai trên quy mô cả nước từ năm 2010, mỗi huyện thành lập một Trung tâm Dạy nghề (TTDN) do Sở LĐ-TB-XH quản lý. Và mỗi huyện ấy, bấy lâu đã có một Trung tâm Giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp (TTGDTX-HN), trước đây có tên là Trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp, do Sở GD-ĐT quản lý.

Do-dung130321.jpg

Đồ dùng dạy học đắp bạt ở Trung tâm dạy nghề huyện Phú Hòa - Ảnh: B.ĐÀO

Tùy theo điều kiện, hai trung tâm nói trên dạy các nghề: làm vườn, nuôi cá, cắt may, tiện, hàn, gò, nhiếp ảnh, sửa ô tô, mô tô, máy cày, nấu ăn, tin học, lái xe… Chỉ khác là TTDN dạy cho người lớn còn TTGDTX-HN thì dạy cho học sinh phổ thông. Không ít người nhầm lẫn chức năng, tên gọi giữa hai trung tâm này.

Hiện nhiều TTDN ở các huyện tuyển không có người học, đồ dùng dạy nghề như máy may, máy cày, động cơ các loại… “đắp chiếu” mặc cho gỉ sét. Với các TTGDTX-HN thì mảng GDTX tuyển không đủ chỉ tiêu cho các lớp học văn hóa, bởi các trường trung học phổ thông đã “vét cạn” với điểm thi tuyển lớp 10 cực thấp, một số ít rơi ra không còn khả năng theo học nữa; mảng dạy nghề cũng chỉ làm mỗi việc không hơn không kém là cấp giấy chứng nhận để học sinh được cộng điểm thi tốt nghiệp.

Ý tưởng sát nhập hai trung tâm được nhân dân, cấp quản lý và ngay cả cán bộ, giáo viên ở trung tâm đặt ra, bởi những lợi ích sau:

1. Bộ khung quản lý sẽ giảm đi một nửa, tránh chuyện ăn lương mà “nằm không”. Số giáo viên dạy nghề ở hai trung tâm bổ sung cho nhau, do đó số lượng nghề được dạy tăng lên. Tận dụng được cơ sở vật chất, đồ dùng dạy nghề ở hai bên khi nơi này thiếu, nơi kia thừa.

2. Học sinh phổ thông đến TTGDTX-HN học 105 tiết thiên về lý thuyết nghề để được cộng điểm thi tốt nghiệp, nếu không vào cao đẳng, đại học sẽ học tiếp 360 tiết thiên về thực hành. Dạy thực, học thực, cấp bằng nghề để người học làm được nghề, có thu nhập tự nuôi sống. Nếu học viên có tay nghề giỏi có thể giữ lại làm giáo viên.

3. Học sinh học hệ giáo dục thường xuyên, thực chất là học hệ bổ túc, nhìn thấy tương lai kiếm được cái nghề thực thụ ngay tại trung tâm mà rủ nhau nộp đơn nhập học, tránh việc học sinh lớp 9 với học lực yếu kém phải vật vờ, vật vã ba năm ở trung học phổ thông, lãng phí vô cùng.

4. Người lớn (nông dân) khi cần kiến thức về nghề có thể ghi danh học bất cứ lúc nào cùng với học sinh, chứ không phải đợi đủ lớp thì mới tổ chức được như ở các TTDN hiện nay.

Bao nhiêu lợi ích và hiệu quả nêu trên chỉ vướng mắc mỗi một điều: ai sẽ quản lý cái trung tâm này sau khi sát nhập? Sở GD-ĐT hay là Sở LĐ-TB-XH?

NGUYỄN PHI HÙNG

(Giáo viên Trung tâm GDTX- HN huyện Phú Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Pa nô gây phản cảm
Thứ Năm, 14/03/2013 09:00 SA
Cần xử lý đồng bộ
Thứ Năm, 14/03/2013 08:40 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek