Thứ Ba, 08/10/2024 23:42 CH
Bất an khi nuôi chim cảnh
Thứ Hai, 16/07/2012 08:21 SA

Ở TP Tuy Hòa, hiện nhiều người có niềm đam mê nuôi các loại chim cảnh dù công sức đầu tư, số tiền bỏ ra là không nhỏ. Thế nhưng giới chơi chim cảnh luôn phải bất an bởi chỉ cần sơ hở là đạo tặc đến… thăm. Hoạt động của những đạo chích này rất tinh vi, táo tợn với nhiều “mánh khóe” bất ngờ khiến các “khổ chủ” trở tay không kịp.

chim-canh120718.jpg
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. - Ảnh: N.HÙNG

Anh Nguyễn Hồng Minh ở 133A Điện Biên Phủ (phường 7, TP Tuy Hòa) là một “tín đồ” chơi chim cảnh, kể: Hôm đó, khoảng 11g30 tôi mang ba lồng chim từ trước sân vào treo trong nhà ngay cửa ra vào để rửa tay chuẩn bị bữa trưa. Chưa kịp vào bàn ăn thì đứa cháu trai từ nhà bên mang quả chuối dạ hương sang cho chim ăn, thì đã không thấy hai lồng chim đâu. Tôi chạy lên nhà thì hỡi ôi, đúng là hai lồng chim cảnh đã “không cánh mà bay”. Anh Minh buồn rầu, tiếc nuối: “Đây là hai con chim tôi mua với giá 300.000 đồng/con từ tận Gia Lai về nuôi được gần một năm, nó hót rất hay. Tôi đã cẩn thận mang vào nhà, vậy mà vẫn mất”.

Không chỉ mỗi anh Minh là nạn nhân, nhiều người khác cũng khóc dở, mếu dở khi những “đứa con cưng” của mình chỉ trong chốc lác bỗng dưng biến mất. Anh Trần Quang Điêm (khu phố Bà Triệu, phường 7) treo 4 lồng chim ngoài vườn bị bọn “chim tặc” đã mở cửa lồng và bắt hết chim. “Bây giờ bọn trộm chim còn dám vào bên trong nhà lấy luôn cả lồng và chim nữa đấy”, anh Điêm thổ lộ.

Đến Hội Chim - Cây cảnh ở xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) uống nước trà và nghe chim hót, những người mê chim cảnh có những câu chuyện buồn về chim, về mất “người bạn” hót lảnh lót mỗi sáng, mỗi chiều. Anh Nguyễn Thanh Phong (ở khu phố Trần Hưng Đạo, phường 6) kể: Chiều tối, tôi cẩn thận mang lồng chim treo trong nhà rồi mới đi chơi cùng bạn bè. Trước khi đi tôi còn cẩn thận kéo cửa sắt, rồi gọi bà xã lên móc cửa lại. Thế nhưng do bận nấu nướng dưới bếp, 5 phút sau bà xã tôi lên nhà móc cửa thì hai lồng chim đã “xuất ngoại”…

Được biết, những con chim lọt vào tầm ngắm của bọn đạo chích, bị mất trộm trong thời gian qua có giá dao động từ 400.000 đến 1,2 triệu đồng/con. Những người bị mất chim không chỉ mất tiền mà còn tiếc cho công sức bỏ ra để chăm chút cho chúng từ nhỏ đến lớn, từ việc tắm rửa, cắt tỉa lông, phơi nắng đến chế độ ăn uống theo sở thích của chim… mỗi ngày. Những con chim bị mất đều là chim “chiến”, hót rất hay. Vì thú đam mê, những người chơi chim đã dành nhiều tình cảm cho chim nên khi bị kẻ gian lấy cắp, họ buồn phiền không ít.

Theo những người sành chơi chim, để chim dạn dĩ không sợ người, dạn hót… phải thường xuyên treo lồng chim bên ngoài, để nó tiếp xúc với hoa lá, cây cảnh, con người, xe cộ. Nhưng nếu không trông coi cẩn thận thì rất dễ bị mất. “Chơi chim bây giờ, tốt nhất là… chim ở đâu người ở đó thì mới an toàn” - anh Quang Thắng, một thành viên của Hội Chim - Cây cảnh nói.

TRẦN MINH HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phạm vi ủy quyền là như thế nào?
Thứ Bảy, 14/07/2012 08:00 SA
THƯ NGỎ
Thứ Sáu, 13/07/2012 08:00 SA
Nên khuyến khích con trẻ đọc sách
Thứ Năm, 12/07/2012 07:59 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek