Chủ Nhật, 06/10/2024 23:21 CH
Người lao động tự do cần được bảo vệ
Thứ Năm, 07/06/2012 10:30 SA

Hiện nay ở một số địa phương trong tỉnh, các hộ kinh doanh có sử dụng lao động làm các công việc phục vụ cho mục đích kinh doanh, nhưng chi trả tiền thu nhập cho người lao động ở mức thấp so với mức lương tối thiểu quy định. Những cơ sở kinh doanh này thường là các quán ăn, cà phê, quán nhậu…

 

phuc-vu-ban120607.jpg

Ảnh minh họa: Internet

Mặc dù công việc ở những cơ sở kinh doanh này không kém phần nặng nhọc, kể cả phải làm việc vào ban đêm, ngày chủ nhật, dịp lễ, tết nhưng đa số lao động này, ngoài tiền lương (tiền công) hàng tháng, họ chẳng được hưởng quyền lợi nào về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Bên cạnh đó, một vài cơ sở bất chấp các quy định của Luật Lao động, sử dụng người lao động có độ tuổi thấp hơn độ tuổi được quy định.

 

Em Nguyễn Thị Minh Tâm (phường 8, TP Tuy Hòa) làm nhân viên chạy bàn cho quán giải khát sinh tố, với mức lương 1 triệu đồng/tháng; thời gian làm việc từ 6g sáng đến 11g đêm (chủ nhà bao ăn hai bữa cơm chính). Hay em Lê Thị Thảo Lam, chạy bàn cho quán cà phê HV, thời gian làm việc từ 6g sáng đến 2g chiều hoặc từ 2g chiều cho đến tận khuya, khi nào quán hết khách mới được nghỉ. Trong trường hợp này, lẽ ra em Tâm và Lam phải được trả mức lương tối thiểu thấp nhất là 1,78 triệu đồng/tháng theo quy định, mà ở đây chưa tính đến việc phải làm quá thời gian 8 giờ/ngày, hay phải làm đêm, ngày chủ nhật, ngày lễ, tết… Thực tế cho thấy, không ít trường hợp các chủ quán ăn, quán cà phê, sinh tố, quán nhậu đối xử với người lao động chẳng theo luật lệ nào cả, họ sẵn sàng chửi mắng, thậm chí đuổi việc bất cứ lúc nào, mỗi khi người lao động làm việc không vừa ý mình.

 

Từ những vấn đề nêu trên, mong rằng các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động, cùng với các cơ quan bảo vệ pháp luật và đoàn thể của địa phương, kiểm tra, kiểm soát một cách chặt chẽ các cơ sở hoạt động kinh doanh có sử dụng lao động hiện nay, nhất là các hộ kinh doanh quán ăn, quán nhậu, quán cà phê vốn ít được chú ý đến, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động.

 

NGUYỄN TIẾN THÀNH

(phường 8, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek