Thứ Hai, 07/10/2024 01:29 SA
Lo lắng khi con nghỉ hè
Thứ Năm, 24/05/2012 13:00 CH

Năm học sắp kết thúc, học sinh chuẩn bị bước vào mùa nghỉ hè. Đó là khoảng thời gian học sinh được nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm học tập cật lực. Nhưng làm gì để những ngày hè thật sự bổ ích, an toàn cho các em là chuyện khiến nhiều bậc cha mẹ lo âu. Học sinh ở lứa tuổi nào thì cha mẹ có nỗi lo của lứa tuổi ấy, nhưng vất vả nhất là quản lý các em như thế nào để các em vừa có một kỳ nghỉ hè lành mạnh, bổ ích, vừa bảo đảm an toàn và không quá ảnh hưởng đến công việc của họ…

 

Hết năm học này Phạm Văn Tiến lên lớp 6. Được nghỉ hè, Tiến vui lắm. Ba mẹ gửi Tiến về nhà ông bà nội chơi. Nhưng ông bà thì rất nghiêm, sợ cháu nghịch ngợm té ngã thì ông bà chẳng biết lấy gì mà… “đền”. Nhà ông bà không có máy vi tính, ti vi không nối truyền hình cáp, không có ai chơi cùng. Suốt ngày Tiến đọc truyện, xem phim, nghe… thời sự và xem… cải lương với ông bà. Buồn quá, Tiến gọi điện cho ba tới đón. Được ba đón về, Tiến nằng nặc đòi đi học. Anh Tân - ba Tiến đành phải tìm lớp cho con đi học. Anh bộc bạch: “Tôi muốn cho đi học ngoại khóa nhưng các lớp này chỉ có ở Trung tâm sinh hoạt thanh thiếu niên tỉnh. Mỗi môn học tối đa cũng chỉ 2 giờ đồng hồ thì vợ chồng tôi rất khó thu xếp để đưa đón con, mà đón về cũng không biết gửi con ở đâu vì chúng tôi vẫn còn trong giờ làm việc”. Và để giải quyết vấn đề này, anh chị đành cho cháu học nhiều môn khác nhau trong một buổi để tiện việc đưa đón.

 

Đối với các học sinh lớp lớn hơn có thể tự học, vui chơi độc lập thì ba mẹ lại có những nỗi lo khác. Chị Phương có con gái học lớp 8. Hàng ngày đi làm, chị để con ở nhà một mình. Anh chị ra bài tập và để cho con tự học, nếu học xong thì mới được xem ti vi. Quản lý như vậy nhưng chị vẫn không yên tâm, thỉnh thoảng phải gọi điện thoại kiểm tra, nhưng cũng có lúc chưa kịp gọi thì nghe điện về của con gái than buồn, rồi cháu đòi cái này, cái kia khiến chị mất tập trung trong công việc.

 

Có con là nam, các bậc cha mẹ còn đau đầu hơn nhiều, bởi các em hiếu động và ham chơi hơn. Thường thì các em ở nhà mở máy vi tính (nếu ở nhà có) hoặc đến các tiệm internet để giải trí. Hiện nay, thông tin trên mạng là vô cùng, các trò chơi online rất cuốn hút, nếu các em không biết chọn lựa trong việc tiếp nhận thông tin và đam mê trò chơi thì đó sẽ là một mối nguy lớn. Đó là chưa kể những trang web “đen” mà ở tuổi các em rất tò mò muốn xem. Những tác động tiêu cực ấy sẽ khiến các em bị lệch lạc trong nhận thức và nhân cách sống.

 

Thực ra, khi nghỉ hè, nhà trường đều có giấy chuyển học sinh về địa phương sinh hoạt. Tuy nhiên không phải địa phương nào cũng làm tốt công tác hè cho học sinh. Hầu như rất ít địa phương có chương trình sinh hoạt phù hợp, có sức cuốn hút để các em hào hứng tham gia. Vì thế, hoạt động hè ở địa phương nhiều khi chỉ là hình thức, nhạt nhẽo.

 

Để mùa hè bổ ích với học sinh, nhà trường cần có kế hoạch cho những hoạt động ngoại khóa để thu hút học sinh đến các lớp học thể thao, kỹ năng sống. Đó là cách rèn luyện bản lĩnh, làm quen với môi trường giao tiếp xã hội và tập sống theo lối sống tập thể cho học sinh.

 

LÊ QUANG ĐOÀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek