Thứ Hai, 07/10/2024 01:32 SA
Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm:
Niềm vui cho mọi người
Thứ Hai, 04/06/2012 09:15 SA

Thời gian gần đây, người tiêu dùng lo lắng trước công nghệ “siêu” của nhiều “nhà sản xuất” thực phẩm trong quá trình nuôi gia súc, chế biến thịt, cá, trồng rau quả.

 

Rau120604.jpg

Rau an toàn theo công nghệ GAP của xã Bình Ngọc được nhiều người tin dùng - Ảnh: M.HUY

Đó là, nuôi heo với hóa chất bị cấm; biến thịt ôi, thiu thành thịt tươi sống; cá được ngâm với hóa chất, phân u rê; những bó rau xanh tươi, những trái khổ qua nở mướt gai… chứa đầy thuốc bảo vệ thực vật… Bởi thịt, cá, rau là nguồn thực phẩm cung cấp dinh dưỡng hàng ngày cho con người. Thế nhưng, nhiều “tay hòm chìa khóa” trong các gia đình đang lo âu trước vấn nạn này. Vì sao tình trạng thực phẩm không an toàn ngày càng gia tăng?

 

Đặc biệt, thời gian gần đây, người tiêu dùng rất băn khoăn với cá biển loại lớn được bày bán ở chợ. Chị Lê Thị Mai Hoa (phường 7, TP Tuy Hòa) bộc bạch: “Bây giờ, tôi rất sợ mua cá lớn, như cá ngừ, cá thu và cả mực… Có lần, tôi mua con cá ngừ ở chợ rất tươi, nhưng khi về đến nhà cắt lát rửa nước thì những miếng cá chuyển sang màu xanh, thịt cá mềm nhũn; còn mực ống thì càng rửa càng ra bọt, giống bọt xà phòng… hỏi ra mới biết, những thứ cá, mực ấy người bán hàng đã ngâm hóa chất, phân u rê… Vì vậy, lâu nay tôi thường mua các loại cá nhỏ về dùng cho đỡ lo lắng”.

 

Sáng sớm, có mặt ở chợ đầu mối bán thịt heo trên đường Ngô Quyền (TP Tuy Hòa), nhiều người ngại ngần trước những sàng thịt heo được bày bán ở ngay mặt đường, dưới lớp bụi bặm, nhầy nhụa của con đường. Những sàng thịt trông rất ngon, nhiều nạc nhưng người mua thì ngần ngại. Do đâu? Thứ nhất, hiện nay người chăn nuôi sử dụng thuốc tăng trọng, chất tạo nạc. Vì ham lợi trước mắt mà họ quên đi sự an toàn về sức khỏe của cộng đồng. Bên cạnh đó, sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan chức năng có liên quan tạo điều kiện cho thực phẩm không sạch lan rộng trên thị trường. Quá trình kiểm tra, kiểm dịch còn sơ sài khiến thực phẩm không an toàn vẫn đến tay người tiêu dùng và đó là mầm mống gây hại cho sức khỏe. Việc các cơ quan chức năng xử lý chưa nghiêm đối với những cá nhân, tập thể vi phạm khiến tình trạng sản xuất thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh dây dưa kéo dài.

 

Mặt khác, một số người tiêu dùng không lường trước được hậu quả nên cứ mua về dùng, và thực phẩm không sạch… vẫn được bày bán trên thị trường. Một số người vì thiếu hiểu biết, vì thu nhập thấp mà họ tìm đến với những thực phẩm rẻ, không rõ nguồn gốc…

 

Chính thái độ không dứt khoát của người tiêu dùng và ý thức của nhà sản xuất chưa cao đã tạo cơ hội cho sự gia tăng của thực phẩm không sạch. Để giảm thiểu tình trạng này, đòi hỏi các nhà quản lý phải thường xuyên kiểm tra, kiểm dịch để tránh sự gian dối trong tiêu thụ hàng hóa. Nâng cao ý thức của người sản xuất, trồng trọt và chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, người tiêu dùng phải biết lựa chọn những gì tốt nhất cho cuộc sống hàng ngày.

 

Điều đáng mừng là ở ngay TP Tuy Hòa có làng rau Ngọc Lãng (xã Bình Ngọc), bà con nông dân đã đầu tư mô hình sản xuất rau xanh, sạch, an toàn được trồng theo công nghệ GAP. Những luống rau xanh mướt, đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người đang được người làm vườn ngày càng trú trọng. Mô hình này đang được người tiêu dùng ủng hộ, tin dùng. “Chúng tôi đã được học hỏi nhiều và áp dụng vào việc trồng rau sạch đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, cộng đồng. Khi nghe ai đó khoe vừa “mua rau xanh Bình Ngọc” thì đó là niềm vui của chúng tôi” ông Trần Văn Khánh, một người dân trồng rau lâu năm ở làng rau Bình Ngọc vui mừng bộc bạch.

 

TRẦN MINH HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek