Thứ Hai, 07/10/2024 23:33 CH
Để giảm thiểu những việc làm không phù hợp với nếp sống văn hóa
Thứ Tư, 08/02/2012 08:00 SA

Sáng 29/1 (tức mùng 7 tết), đông đảo người dân xem hội đua thuyền truyền thống sông Đà Rằng đã bất ngờ chứng kiến cảnh nhân viên quán nhậu Chúc Xíu làm thịt một con heo rừng, ngay trên công viên nằm dọc đường Bạch Đằng (TP Tuy Hòa). Trong ngày đầu xuân mới thiêng liêng và ấm áp, rõ ràng, việc giết mổ giữa thanh thiên bạch nhật đầy máu me đã để lại ấn tượng không tốt trong lòng người xem, chưa nói là ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị!

 

moheo120208.jpg

Cảnh làm thịt heo trên đường Bạch Đằng (TP Tuy Hòa) sáng 29/1 - Ảnh: T.B

Điều đáng nói là nhiều người đứng xem mà không hề có một lời ngăn cản, khuyến cáo chủ quán nhậu Chúc Xíu không nên thực hiện hành động rất phản cảm này. Có lẽ tâm lý của nhiều người lâu nay đã quen với cách sống “mackeno” (mặc kệ nó), nghĩa là ai muốn làm gì thì làm, mình góp ý không chừng chẳng được cảm ơn mà còn… bị chửi. Cũng có thể trong ngày đầu năm, người ta không muốn “đụng chạm” với các sự việc trái tai gai mắt vì sợ không chừng… xui cả năm!

 

Từ việc “vô tư” mổ heo của nhân viên quán Chúc Xíu, mới thấy lâu nay, việc vận động thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp chủ trì còn bộc lộ khiếm khuyết cần khắc phục. Thứ nhất, có thể chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể, ngành văn hóa thể thao ở cơ sở có chú ý đến khâu tuyên truyền nhưng do làm chưa đều, còn “đầu voi, đuôi chuột” nên hiệu quả chưa bền vững mà chuyện mổ heo của quán Chúc Xíu là một ví dụ. Thứ hai, công tác nhắc nhở, giám sát việc thực hiện nếp sống văn hóa chưa được thực hiện thường xuyên, mọi lúc mọi nơi, việc xử lý các việc làm, hành động thiếu văn hóa chưa được mạnh tay. Vì thế, vẫn còn cá nhân, hộ gia đình cứ tự nhiên làm những điều theo ý của mình mà những điều này lại không phù hợp với quy ước, hương ước của khu dân cư.

 

Thiết nghĩ, đã đến lúc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan chức năng, các ngành trách nhiệm, các phường, xã, thôn, khu phố của TP Tuy Hòa nói riêng và toàn tỉnh nói chung cần rà soát lại công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh, xây dựng gia đình văn hóa gắn với bảo vệ môi trường ở khu dân cư theo hướng thiết thực và đạt hiệu quả lâu dài. Đồng thời, có những uốn nắn, chế tài, xử lý cần thiết để kịp thời giảm thiểu các hành động, việc làm phản cảm chưa phù hợp với văn hóa, văn minh trong cộng đồng. Có như vậy, việc góp phần xây dựng TP Tuy Hòa xứng đáng là đô thị xanh - sạch - đẹp, xây dựng tỉnh nhà phát triển bền vững mới trở nên thiết thực.

 

TÂN LÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cùng người Phú Yên đón tết
Thứ Năm, 02/02/2012 14:00 CH
Yêu Phú Yên, chúng tôi sẽ về
Thứ Năm, 02/02/2012 08:10 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek