Thứ Hai, 07/10/2024 23:31 CH
Văn hóa ứng xử tại chợ - đôi điều cần nói
Thứ Hai, 06/02/2012 09:07 SA

Ngày cuối tuần tôi cùng mẹ đi chợ mua đồ về nấu bữa cơm tươi gia đình. Vừa ra tới chợ tôi chứng kiến cảnh một quý cô ngồi trên một chiếc xe máy sang trọng, tay cầm tờ 200.000 đồng ném xoẹt vào rổ của người bán hàng, mặt mày cau có nói: “Thấu tiền đi!”. Bàn tay nhăn nheo nổi gân xanh của bà bán hàng khoảng 60 tuổi luống cuống khi lận khận mở bao bóng đựng tiền lẻ trả lại tiền thừa cho khách, thấy mà thương!

Van-hoa-cho120206.jpg

Cần có nét đẹp trong văn hóa chợ thời nay - Ảnh: X.TRÂM

Nhiều quý cô, quý bà đi chợ tự xem mình là thượng đế nên lên giọng điệu rất trịnh thượng, có khi còn tỏ thái độ gắt gỏng với người bán hàng, những câu nói trống không dường như đang rất phổ biến…

Nói đến đi chợ nhiều người nghĩ rất đơn giản, thời buổi bây giờ chỉ cần “Có tiền mua tiên cũng được”. Quả là vậy! Hàng hóa bây giờ không thiếu thứ gì, chỉ cần ra tới chợ, vào siêu thị hoặc những chợ nhỏ ở ngay đầu ngõ là mua được mọi thứ. Nhưng cái thiếu ở đây chính là ứng xử văn hóa trong ngôn ngữ giao tiếp.

Có những quý cô, quý bà ăn mặc chải chuốt, xe đẹp, túi da xịn… cầm bó rau ném lên, ném xuống kỳ kèo từng đồng. Chị bán hàng buồn bã nói: Cơ cực lắm, em phải dậy từ sáng sớm mới cắt được gánh này rau, chị mặc cả làm gì tội em quá. Thế là “Thượng đế” đùng đùng bỏ sang hàng rau khác.

Lại có những quý bà khó tính, khi chọn mua hàng thì săm soi từng tí một. Ngày rằm, ngày lễ ai chẳng muốn mua hoa quả thơm ngon. Vậy mà các bà cứ vô tư bới tung sọt quả, rồi chọn những quả ngon nhất bỏ vào túi cho mình. Không cần biết đến những người mua sau. Người bán hàng dù bực mình đến mấy cũng phải ráng chịu, không dám nói vì sợ mất khách nên đành nhặt nhạnh bày lại cho đẹp.

Những người mua-bán hàng ở chợ đều là chị em phụ nữ, vậy mà các kiểu đứng ngồi của chị em vào buổi sáng làm cho quý ông nào phải đi chợ cũng “nhức mắt”. Lối ra vào chợ hẹp, người ngồi mua hàng chiếm hết, không còn lối đi, xẩy ra cảnh chen lấn giành lối đi, có xe máy vẫn cứ ngang nhiên lách chạy vào chợ dù thấy phía trước tắc nghẽn nhưng vẫn bóp còi inh ỏi, người khác nghe thấy khó chịu, lời qua tiếng lại… thế là cải vã, xô xát.

Chợ là nơi diễn ra hoạt động giữa người mua và người bán nhưng nó cũng là môi trường sinh hoạt văn hóa. Chúng ta nghe nói nhiều đến văn hóa khu phố, buôn làng, văn hóa học đường, văn hóa công sở… thiết nghĩ mọi người cần quan tâm nhiều hơn đến văn hóa chợ.

ĐOÀN XUÂN TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cùng người Phú Yên đón tết
Thứ Năm, 02/02/2012 14:00 CH
Yêu Phú Yên, chúng tôi sẽ về
Thứ Năm, 02/02/2012 08:10 SA
Chính sách thử việc
Thứ Năm, 02/02/2012 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek