Thứ Ba, 08/10/2024 07:22 SA
Nâng cao ý thức trong việc sử dụng hẻm phố
Thứ Hai, 26/12/2011 13:00 CH

Hẻm là một nét đặc trưng của phố thị, hiện hữu trong đời sống văn hóa - tinh thần của người dân qua bao đời nay. Do sống liền kề nhau, lại chung con hẻm nhỏ làm đường đi lối lại nên nhiều gia đình thường gắn bó, quan tâm, giúp đỡ, nhường nhịn lẫn nhau. Theo thời gian, khi đời sống vật chất ngày một nâng lên, không ít người đã có một cái nhìn khác về con hẻm chung.

 

Mỗi lần vào hẻm là tôi rất phiền lòng, bởi có không ít con hẻm chỉ vừa hai người đi cùng lúc nhưng nhiều hộ gia đình vẫn cho dựng xe máy, xe đạp bừa bộn, chiếm hết phần đường, gây cản trở và nguy hiểm cho giao thông. Người đi đường gặp phải trường hợp trên, nếu nhã nhặn, hiền lành thì họ vui vẻ, chờ đợi chủ nhà nhích xe qua một bên để đi tiếp, nhưng nếu gặp người nóng tính thì dễ đâm ra cãi cọ, dẫn đến ẩu đả. Một số hộ dân khi xây nhà ở lại lắp hố ga không đúng quy chuẩn nên nước thải trong sinh hoạt thường “lấn” qua nhà bên, bốc mùi hôi thối dẫn đến cảnh mắng vốn, khiếu kiện gây mất tình làng nghĩa xóm. Nhiều hộ gia đình còn có tư tưởng coi hẻm là của riêng, vào ngày cuối tuần lại đem đủ loại quần áo, chăn chiếu ra giặt trước cửa nhà và vô tư phơi tại hàng rào ngay đầu ngõ làm người qua, kẻ lại đều cảm thấy rất chướng mắt. Khi một gia đình có tiệc mừng sinh nhật, tổ chức cưới hỏi thì chủ nhà không ngần ngại chiếm gần hết con hẻm dựng rạp, mở nhạc ồn ào để khách khứa ăn uống, vui chơi thâu đêm suốt sáng. Một số cơ sở sản xuất nhỏ lẻ theo kiểu hộ gia đình cũng được đưa vào hẻm gây nên tình trạng ồn ào, ảnh hưởng môi trường sống của các hộ dân. Đã vậy, nhiều người cứ vứt rác bừa bãi ra hẻm vô tình làm bịt kín các hầm rút thoát nước nên thường chỉ sau một trận mưa là hẻm biến thành sông.

 

Có thể nói, hẻm là một không gian nhỏ hẹp nhưng có vai trò vô cùng quan trọng. Vì thế, mỗi người cần nâng cao hơn nữa ý thức sử dụng hẻm hợp lý và văn minh nhằm tạo sự thông thoáng, hợp vệ sinh, tạo tâm lý thoải mái giữa hàng xóm láng giềng với nhau, tạo sự lưu thông dễ dàng đối với người đi đường. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần kiểm tra trật tự xã hội tại các con hẻm, nhất là tại các khu phố văn hóa nhiều năm liền…

 

LÊ VĂN HÒA

(phường 3, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek