Thứ Ba, 08/10/2024 17:33 CH
Trẻ em câu cá ở sông, hồ - hiểm nguy rình rập
Thứ Năm, 01/12/2011 09:44 SA

Sau những trận mưa lớn, nước đầy ắp các sông, suối, ao, hồ kéo theo rất nhiều loại cá. Do vậy tại những khu vực này, mỗi ngày có rất nhiều người dân kéo nhau đến câu cá. Trong số đó có không ít trẻ em khoảng từ 4 – 10 tuổi cũng cầm cần câu cố gắng men ra sát mép nước để câu cá, thỏa mãn thú vui. Đợi mãi không thấy cá cắn câu, có em nổi hứng đùa nghịch rất dễ rơi xuống nước. Một số em khác còn thản nhiên cởi quần áo nhảy ào xuống nước để tắm mặc dù không biết bơi hoặc bơi rất yếu.

Theo số liệu của các cơ quan quản lý nhà nước, trong số các trường hợp trẻ em chết do tai nạn thương tích mỗi năm thì có một nửa là do đuối nước với nguyên nhân chính vì các em không biết bơi. Thực tế cho thấy, thời gian qua trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra các vụ đuối nước hết sức đau lòng gây báo động cho toàn xã hội. Vào đầu tháng 11 vừa qua, một cháu bé 9 tuổi ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa theo người anh họ đi dọc mương nước bắt chuột đã vô tình trượt chân ngã xuống mương và bị nước cuốn trôi. Một ngày sau mới tìm được xác. Điều đáng nói là bố mẹ em nhỏ này đều đi làm xa, bình thường em ở nhà với chị gái. Hoặc vụ 3 nam sinh học lớp 11 ở huyện Đồng Xuân chết đuối vì cứu bạn làm xôn xao dư luận suốt mấy ngày qua. Đây đều là những bài học hết sức đau lòng, gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn sông nước ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Tuy vậy hiện vẫn có không ít các bậc làm cha làm mẹ vẫn còn lơ là, chủ quan trong việc quản lý, trông coi trẻ cũng như chưa có biện pháp ngăn cản trẻ đến khu vực sông, suối, ao, hồ câu cá, chơi đùa.

Do vậy, ngoài việc cho trẻ học bơi, điều quan trọng nhất hiện nay là các bậc phụ huynh phải nâng cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm quản lý con cái nhằm giúp các em đảm bảo an toàn tính mạng. Ngoài ra, chính quyền các địa phương nên lập các biển báo nguy hiểm, thường xuyên cho người quan sát, nhắc nhở các em đến các khu vực nước sâu, xoáy, hoặc là các “điểm đen” về đuối nước để cảnh báo trẻ tránh xa nơi này, nhằm hạn chế những tai nạn sông nước đáng tiếc.

TRẦN QUANG NHÂN

(Xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek