Hỏi: Đối với những người trên đất liền, cần phải chuẩn bị gì khi nghe thấy tin cảnh báo bão?
Trả lời:
- Chuẩn bị trước mùa bão
+ Chuẩn bị trước các phương án sơ tán ở các khu vực có nhiều khả năng chịu ảnh hưởng nặng nề của bão (các vùng ven biển có tần suất bão đổ bộ cao).
+ Chuẩn bị dự trữ những đồ thiết yếu như lương thực, đồ sơ cứu y tế
+ Cắt những cành chết hoặc yếu
+ Kiểm tra, gia cố các đường dây điện trần, cột điện ngoài trời
+ Gia cố cửa sổ, mái ngói
Chuẩn bị khi có cảnh báo bão có khả năng ảnh hưởng
+ Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo và dự báo bão
+ Kiểm tra lương thực, nước uống dự trữ
+ Cất dọn những đồ vật nhẹ, ở ngoài nhà và trên đường phố có thể biến thành “vũ khí bay” khi có gió bão.
Trong khi có bão
+ Cất tất cả các đồ quan trọng, giấy tờ vào các hộp không thấm nước, cất ở nơi cao nhất của nhà
+ Ở trong nhà, tránh cửa sổ, đèn đường và các cửa kính
Hỏi: Khi đang hoạt động đánh bắt cá trên biển, gặp tin cảnh báo bão, làm cách nào có thể xác định được một cách tương đối vị trí của tàu so với hướng di chuyển của bão?
Trả lời: Điều căn bản cần biết để thoát khỏi ảnh hưởng của bão ở trên biển là xác định được vị trí tâm bão và hướng và tốc độ di chuyển của bão. Các thông tin này được truyền phát trên các đài phát thanh, đài truyền hình của trung ương cũng như địa phương và Đài Phát thanh Duyên hải. Tuy nhiên, trong trường hợp những thông tin này không có được, các quan sát tại chỗ trên tàu như trình bày dưới đây sẽ giúp người đi biển quyết định được “đường thoát”.
Sự thay đổi của hướng và tốc độ gió cùng với thay đổi áp suất kế trên tàu là các thông tin quan trọng nhất nhằm xác định vị trí của tàu so với hoàn lưu cơn bão.
- Gió chuyển hướng sang phải theo thời gian => người quan sát đang nằm ở phía bên phải của bão.
- Gió chuyển hướng sang trái theo thời gian => người quan sát đang nằm ở phía bên trái của bão.
- Gió chuyển hướng sang phải theo thời gian: tàu đang ở nửa bên phải (so với hướng chuyển động) của bão.
- Gió chuyển hướng sang trái theo thời gian: tàu đang ở nửa bên trái (so với hướng chuyển động) của bão.
- Nếu hướng gió không đổi nhưng mạnh dần lên, tàu có thể đang ở ngay phía trước của cơn bão. Thêm vào đó, nếu tàu đang thực sự nằm ở trước bão, áp suất sẽ liên tục giảm, có thể với tốc độ rất nhanh khi hệ thống đang tiến đến gần.
- Ngược lại, nếu hướng gió không đổi và yếu dần đi, nghĩa là có nhiều khả năng tàu đã nằm ở sau cơn bão, lúc này áp suất sẽ tăng đều.
Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc Gia