Thứ Tư, 09/10/2024 23:25 CH
Cần phải bảo vệ người dân khi tham gia tố giác, bắt giữ tội phạm
Thứ Năm, 14/07/2011 13:00 CH

Có ý kiến cho rằng xã hội ta ngày nay rất hiếm những người dũng cảm kiểu như Lục Vân Tiên ngày xưa “Giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha”. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trong xã hội vẫn còn rất nhiều người tốt, sẵn sàng đứng lên chống lại cái ác, cái xấu, bảo vệ người dân lương thiện. Điều quan trọng là phải có cơ chế khuyến khích và bảo vệ người tham gia phòng chống tội phạm.

 

Chúng ta đều biết, hiện nay có khá nhiều loại tội phạm hoạt động tương đối công khai nhưng cơ quan chức năng rất khó triệt phá như: số đề, bán lẻ ma túy, cho vay nặng lãi, cờ bạc bịp…  Ngoài lý do các đối tượng trên liều lĩnh và hoạt động tinh vi, một lý do quan trọng không kém giúp chúng tồn tại được là nhờ các “ô dù” bảo kê. Trong khi đó, người dân – tai mắt của cơ quan chức năng lại thường ngại tố cáo hay đấu tranh chống lại chúng, do lo sợ bản thân và gia đình sẽ bị trả thù. Thực tế cho thấy, ở tỉnh ta không thiếu những tổ chức, cá nhân tham gia phòng chống tội phạm mà đội xe ôm săn bắt cướp ở thị trấn Chí Thạnh hoặc nhiều cá nhân ẩn danh khác là những minh chứng sinh động.

 

Do đó, muốn người dân tham gia tốt việc phòng chống tội phạm, ngoài việc giáo dục nâng cao ý thức, cảnh giác cho người dân, cơ quan chức năng cần phải có những biện pháp tốt nhất trong bảo vệ những người tích cực tham gia tố giác, bắt giữ tội phạm. Hiện nay chỉ có Luật Phòng, chống tham nhũng mới có quy định về việc bảo vệ người tố cáo hành vi tham nhũng, trong khi đó người dân tham gia phòng chống tội phạm vẫn chưa được quan tâm đầy đủ. Do vậy, cơ quan chức năng cần nhanh chóng soạn thảo và ban hành quy chế chung về việc bảo vệ người tố giác tội phạm. Một trong số các biện pháp đó là bố trí lực lượng để canh gác, bảo vệ người tố giác, bắt giữ tội phạm tại nhà riêng, nơi làm việc, khi tham gia giao thông… Đồng thời bảo vệ tính mạng, sức khỏe người thân của người tham gia phòng chống tội phạm, đề phòng các trường hợp bọn xấu trả thù gây nguy hiểm cho họ. Ngoài ra, việc khen thưởng người tham gia tố giác, đấu tranh phòng chống tội phạm cần phải xứng đáng, kịp thời, không làm qua loa, hình thức. Nếu không cần thiết, không nên nêu danh tính của họ trên các phương tiện truyền thông nhằm tránh gây rắc rối về sau này.

LÊ VÂN

(phường 7,  TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek