Thứ Năm, 03/10/2024 18:16 CH
UBND xã An Hiệp (huyện Tuy An) trả lời đơn khiếu nại của ông Lê Vĩnh
Thứ Hai, 11/10/2010 07:01 SA

Báo Phú Yên nhận được đơn của ông Lê Vĩnh (thôn Mỹ Phú 1, xã An Hiệp, huyện Tuy An), khiếu nại và tố cáo việc nhà cháu ông là Lê Văn Thọ bị thiệt hại về nhà cửa hoàn toàn trong đợt bão lụt năm 2009, nhưng không được hỗ trợ để xây lại.

 

Đồng thời tố cáo việc một số cán bộ xã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để đưa tên người thân, gia đình vào danh sách nhận hàng cứu trợ của Nhà nước và các đoàn thể. Sau khi làm việc với UBND xã An Hiệp (huyện Tuy An), Báo Phú Yên nhận được công văn số 25/UBND ngày 30/9/2010 do ông Bùi Xuân Phương, Chủ tịch UBND xã ký trả lời, nội dung như sau:

 

Căn cứ Công văn số 12/UBND ngày 22/6/2010 của UBND xã An Hiệp “về việc trả lời giấy chuyển đơn tố cáo số 43/TTr-NV4 của Thanh tra Nhà nước tỉnh Phú Yên”;

 

Ngày 8/9/2010, UBND xã An Hiệp nhận phiếu chuyển số 07/PC của Báo Phú Yên về việc trả lời đơn của ông Lê Vĩnh ở thôn Mỹ Phú 1, xã An Hiệp.

 

UBND xã An Hiệp đã lập tổ công tác kiểm tra, xác minh các nội dung trong đơn. Kết quả xin trả lời như sau:

 

Nội dung thứ nhất:

 

Ông Lê Vĩnh tố cáo ông Phạm Dương Ân – Phó Chủ tịch UBND xã và ông Nguyễn Thái Thành, cán bộ Địa chính – Xây dựng cơ bản xã có hành vi lòng vòng, không giải quyết dứt điểm việc làm hồ sơ đất ở cho cháu nội ông là Lê Văn Thọ:

 

9g ngày 20/3/2010, ông Lê Văn Thọ đến trụ sở UBND xã An Hiệp yêu cầu làm thủ tục hồ sơ chuyển nhượng đất ở từ ông Lê Văn Phước sang ông Lê Văn Thọ. Ngay chiều ngày 20/3/2010 ông Phạm Dương Ân – Phó Chủ tịch UBND xã đã phân công ông Nguyễn Thái Thành, cán bộ Địa chính – Xây dựng cơ bản xã và ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng thôn Mỹ Phú I đến vị trí đất (xóm 12, thôn Mỹ Phú I) để kiểm tra, kết quả thửa đất này nằm trong hành lang quốc lộ 1 không thể xây dựng nhà ở mới nên hướng dẫn ông Lê Văn Thọ cố gắng tìm vị trí khác.

 

Ngày 8/4/2010, ông Lê Văn Thọ đến UBND xã liên hệ đề nghị hướng dẫn làm thủ tục chuyển nhượng đất vườn thừa của ông Nguyễn Văn Thu (xóm 12, thôn Mỹ Phú I) với diện tích 90m2 sang cho ông. UBND xã đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn trợ giúp ông Lê Văn Thọ làm xong hồ sơ thủ tục chuyển về văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để được xem xét giải quyết. Nhưng ngày 15/4/2010, ông Lê Văn Thọ đến trụ sở UBND xã đề nghị cán bộ Địa chính – Xây dựng cơ bản xã lên huyện rút lại hồ sơ việc chuyển nhượng đất vườn thừa của ông Nguyễn Văn Thu, đồng thời đề nghị làm thủ tục chuyển nhượng đất ở của bà Huỳnh Thị Đẹp (Mỹ Phú I) sang cho ông Lê Văn Thọ. Ông Phạm Dương Ân tiếp tục chỉ đạo cán bộ chuyên môn lập các thủ tục để đề nghị cấp trên cho phép chuyển nhượng. Do bà Huỳnh Thị Đẹp theo con đến ở xã khác nên ông Lê Văn Thọ phải tìm về để ký giấy tờ lập hồ sơ nên đến chiều ngày 10/5/2010 ông Lê Văn Thọ và bà Huỳnh Thị Đẹp mới đến trụ sở UBND xã làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở. Ngày 12/5/2010 UBND xã An Hiệp đã ký toàn bộ hồ sơ, trả kết quả để ông Lê Văn Thọ đem nộp văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc UBND huyện.

 

Ông Lê Văn Thọ nhận được hỗ trợ từ Đài Truyền hình Bà Rịa – Vũng Tàu số tiền 20 triệu đồng xây nhà và 1 sổ tiết kiệm 5 triệu đồng. Ngày 20/9/2010 UBND xã đã hoàn thành thủ tục đề nghị cấp trên hỗ trợ 12 triệu đồng từ nguồn của Chính phủ sửa chữa lại nhà do cơn bão số 11 năm 2009 gây hư hại. Hiện tại nhà ông Lê Văn Thọ thuộc diện nhà cấp 4, đang ở ổn định.

 

Việc ông Lê Vĩnh khiếu nại và tố cáo ông Phạm Dương Ân và ông Nguyễn Thái Hành chỉ cháu ông là Lê Văn Thọ đi lại lòng vòng, không giải quyết dứt điểm việc làm thủ tục hồ sơ đất ở là không đúng.

 

Nội dung thứ hai:

 

Ông Lê Vĩnh cho rằng: “Chủ tịch Lê Hồng Phong ưu đãi cho bà Phan Thị Bích Ái được nhận số tiền 12 triệu đồng của Chính phủ để xây dựng nhà ở”.

 

Sau bão số 11/2009, UBND xã nhanh chóng lập các tổ công tác trực tiếp phối hợp cùng Ban nhân dân các thôn kiểm tra, thống kê tình hình thiệt hại về nhà ở, mùa màng của nhân dân ở các thôn. Sau đó, UBND huyện cử cán bộ địa bàn về phối hợp cùng địa phương phúc tra lại tình hình thiệt hại về nhà ở. Qua đợt phúc tra, đoàn công tác nhận thấy nhà của ông Lê Văn Thọ được xây dựng giữa đám đất lâm nghiệp, bị bão đẩy bay hai mái và sập đổ 1/2 (phần trên) các vách. Được thôn xóm cho biết ông Lê Văn Thọ cùng vợ và con đang ở hộ ông Lê Vĩnh và ở chung nhà với ông Lê Văn Phước (cha ông Lê Văn Thọ). Năm 2009, vợ chồng ông Thọ tự ý chiếm đất lâm nghiệp để cất nhà ở riêng. Vì vậy cả đoàn nhất trí đưa trường hợp này vào danh sách hộ cất nhà trên đất lấn chiếm, không hợp pháp. Về trường hợp nhà bà Phan Thị Bích Ái được xây dựng liền kề và nằm giữa khu dân cư, lợp tole, vách ván, bị sập, đoàn công tác thống nhất đưa vào danh sách hộ có nhà bị sập đề nghị hỗ trợ. Ông Lê Vĩnh cho rằng ưu đãi cho hộ bà Ái là không đúng.

 

Nội dung thứ ba:

 

Ông Lê Vĩnh khiếu nại đối với hộ ông Nguyễn Hường (xóm 12, thôn Mỹ Phú I)

 

Ông Nguyễn Hường có NKTT và nhà ở tại xóm 12, thôn Mỹ Phú I, xã An Hiệp, huyện Tuy An. Khi đi làm ăn ở Lâm Đồng, ông có xin giấy tạm vắng, bão số 11/2009 nhà ông bị sập, ngay sau bão vợ chồng ông về lo khắc phục. Việc Ban nhân dân và nhân dân thôn Mỹ Phú I họp xét đưa vào danh sách để cứu trợ là đúng.

 

Các đợt cấp phát hàng cứu trợ và gạo cứu đói của Chính phủ do chính ông Nguyễn Hường đến các điểm cấp phát để nhận (ông Hường tự viết giấy thừa nhận và khớp với danh sách ký nhận tại xã). Không có trường hợp như ông Lê Vĩnh tố cáo ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng thôn Mỹ Phú I và ông Võ Tèo, Trưởng xóm 12 lập danh sách nhận 1/2 tấn gạo là không đúng.

 

Nội dung thứ tư:

 

Ông Lê Vĩnh tố cáo các ông Lê Hùng Vương, Phó Chủ tịch HĐND xã; ông Lê Hồng Tâm, Đảng ủy viên – CHTQS xã tự đưa tên vợ và người thân vào danh sách để nhận hàng cứu trợ. Qua kiểm tra xác minh, UBND xã xin trả lời:

 

- Ông Hồng Tâm, có nhân khẩu trong hộ bà Nguyễn Thị Lá 80 tuổi, cả hộ có 4 khẩu, hiện ở thôn Phước Hậu, xã An Hiệp.

 

Bản thân ông Lê Hồng Tâm đang bị bệnh hiểm nghèo (bướu độc ở cổ), đang điều trị tại Bệnh viện Ung Bướu và Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM.

 

- Ông Lê Hùng Vương, hộ có 5 nhân khẩu hiện ở thôn Phước Hậu, xã An Hiệp. Gia đình ông Vương sản xuất lúa 6 sào ruộng, có 2 sào đồng Vườn Hồi bị bão lụt mất trắng 100% và 4 sào bị mất mùa 35%.

 

Các hộ có tên trên được thôn xóm nhất trí đưa vào danh sách cứu trợ là đúng đối tượng theo chỉ đạo của cấp trên. Ông Vĩnh khiếu nại các ông Lê Hồng Tâm tự đưa tên vợ và người thân vào danh sách để nhận hàng cứu trợ là không đúng.

 

Riêng trường hợp ông Lê Hùng Vương, đợt cấp phát gạo cứu đói giáp hạt ngày 1/4/2010, hộ của ông được nhận 4 nhân khẩu, mỗi nhân khẩu 3 tháng (15kg/tháng= 180kg gạo), thôn xóm xét không tính ông Vương vì là cán bộ xã. So với mặt bằng chung giữa các thôn với thôn Phước Hậu nói chung và hộ ông Vương nói riêng thì: hộ ông Vương tuy có mất mùa khó khăn nhưng chưa rơi vào hoàn cảnh đói. Địa phương đang chỉ đạo vận động ông Vương chuyển giao số gạo này để Ban cứu trợ xã cấp cho các hộ khác.

 

- Hộ ông Lê Vĩnh có 4 nhân khẩu (tính cả vợ chồng và con ông Lê Văn Thọ), qua các đợt cứu trợ đã nhận 270kg gạo; 3 thùng mì tôm; 1 thùng hàng của Hội Chữ thập đỏ và 900.000 đồng do huyện và Sở Lao động - Thương binh - Xã hội cứu trợ.

 

Như vậy ông Lê Vĩnh khiếu nại cho rằng chính quyền địa phương (thôn, xã) An Hiệp không quan tâm là không đúng.

 

PHÒNG BẠN ĐỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek