Thứ Bảy, 05/10/2024 08:33 SA
UBND xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa) trả lời bà Ngô Thị Kim Ánh
Thứ Hai, 10/08/2009 07:07 SA

Báo Phú Yên nhận đơn khiếu nại của bà Ngô Thị Kim Ánh (thôn Hòa Bình, xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa) đề nghị giải đáp những thắc mắc về chế độ chính sách của chính quyền địa phương với hộ gia đình bà. Báo Phú yên đã làm việc với UBND xã Sơn Định và vừa nhận được ý kiến trả lời của UBND xã, do Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thanh Tân ký. Nội dung như sau:

 

UBND xã Sơn Định xin trả lời những vấn đề có liên quan đến các trường hợp bà Ngô Thị Kim Ánh nêu trong thư như sau:

 

Bà Ngô Thị Kim Ánh, sinh năm 1966, có hộ khẩu thường trú tại thôn Hòa Bình, xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa. Từ trước tháng 5/2003, bà Ngô Thị Kim Ánh ở chung gia đình có 10 nhân khẩu do bà Lê Thị Điểu (mẹ ruột) làm chủ hộ; từ tháng 6/2003 đến tháng 10/2008 bà Ánh xin tách hộ ở riêng gần 2 khẩu do bà Ánh làm chủ hộ; từ tháng 10/2008 đến nay, hộ gia đình bà Ánh có 3 khẩu do bà Ánh làm chủ hộ. Hiện nay, gia đình bà Ánh được nhà nước cấp quyền sử dụng đất ở 1 lô với diện tích là 299m2; đất sản xuất nông nghiệp 6ha; đất lâm nghiệp 25ha.

 

Nội dung trả lời trong thư bao gồm”

 

Thứ nhất: Vấn đề bà Ánh nêu: “Năm 1996 tôi có khẩu riêng, năm 1997 tôi có cất 1 ngôi nhà nhưng khi bão thì bị sập mà không được Nhà nước cứu trợ?”.

 

Vấn đề này, UBND xã Sơn Định xin trả lời như sau: Tại thời điểm trước năm 2003 bà Ánh còn ở chung hộ khẩu với gia đình (chưa tách hộ). Ngôi nhà mà bà Ánh xây dựng năm 1997, đến năm 2001 chưa hoàn chỉnh và không có người ở. Năm 2001, bị bão làm sập. Thôn Hòa Bình khi đó họp xét thấy không thuộc diện được cứu trợ do đó không đề nghị cứu trợ.

 

Về vấn đề bà Ánh nêu: “Sau cơn bão năm 2001, bà Ánh có làm đơn gửi lên cấp xã xin giúp tiền để cất lại nhà, được xã mời lên hoàn lại đơn và hứa sẽ hỗ trợ cấp gạo”. Qua xem xét lại hồ sơ lưu tại UBND xã, vào năm 2001, UBND xã không nhận đơn xin hỗ trợ của bà Ánh.

 

Thứ hai: Vấn đề bà Ánh nêu tháng 7/2009, khi xét cứu đói trong dịp Tết Nguyên đán năm 2009 tại sao hộ bà không có?

 

Trả lời: Hộ bà không có trong danh sách thôn họp xét gửi lên xã, chỉ có mẹ bà là Lê Thị Điểu. Khi hội đồng xã xét lại thì bà Điểu không được xét vì bà Điểu có 3 người con ruột là cán bộ, công nhân, viên chức (1 người đang là cán bộ thú y xã Sơn Định, 1 người là nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa, 1 người là công nhân Nhà máy Đường KCP Sơn Hòa) và tại thời điểm xét, gia đình bà Điểu không gặp khó khăn đột xuất.

 

Thứ ba: Vấn đề bà Ánh nêu Bí thư Đảng ủy xã Sơn Định là ông Nguyễn Văn Sự với tư cách cá nhân ông đã cho tiền thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2009 số tiền là 100.000 đồng/thanh niên (7 thanh niên) là không đúng. Trước khi các thanh niên trong xã lên đường nhập ngũ, với tinh thần làm tốt công tác hậu phương quân đội, kịp thời động viên, cổ vũ các thanh niên lên đường hoàn thành nghĩa vụ của mình, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã giao cho ban nhân dân các thôn, các hội, đoàn thể của xã vận động nhân dân, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn xã quyên góp hỗ trợ cho các thanh niên. Số tiền quyên góp được đồng chí Nguyễn Văn Sự và một số đồng chí lãnh đạo khác của địa phương thay mặt cho địa phương đến tận nhà trao cho các thanh niên.

Thứ tư: Vấn đề bà Ánh nêu “Việc con bà Ánh tình nguyện xin đi bộ đội nhưng không cho đi?”.

 

Trả lời: Năm 2008, tổng số thanh niên trên địa bàn xã khám tuyển và đủ điều kiện nhập ngũ là 14 thanh niên. Tuy nhiên, huyện Sơn Hòa giao chỉ tiêu cho xã 7 thanh niên, do vậy số thanh niên trúng tuyển nhưng không thực hiện nghĩa vụ quân sự trong năm 2009 là 7 thanh niên (trong đó có em Ngô Trần Tùng Nguyên là con bà Ngô Thị Kim Ánh).

 

Thứ năm: Vấn đề bà Ánh nêu: “Những lúc ốm đau, khó khăn mà tôi xin cũng không cho, cán bộ, cấp lãnh đạo ở đây cho tôi không khó khăn, làm như vậy thiếu sót hay không công bằng?”.

 

Vấn đề này UBND xã xin trả lời: Cho đến thời điểm hiện nay, UBND xã chưa nhận một đơn thư xin hỗ trợ hay giúp đỡ gì của bà Ánh. Tuy nhiên, qua xem xét tình hình thực tế trên địa bàn xã thì từ trước đến nay các hộ gia đình khi gặp khó khăn đột xuất đều được các cấp hội, đoàn thể từ xã đến thôn kịp thời động viên, thăm hỏi. UBND xã xem xét nếu bà Ánh bị bệnh, gặp khó khăn thì sẽ vận động các hội, đoàn thể (Phụ nữ, Nông dân) thăm hỏi và hỗ trợ theo quy định.

 

Thứ sáu: Một số vấn đề khác mà bà Ánh nêu trong thư liên quan đến các quy định của Nhà nước như: “Làm giấy tờ không để có nhà, nhà nước không cho vay, vì sao không có nhà ở nhà nước không cho vay? Gia cảnh tôi như vậy thì nằm trong diện gì, khó khăn, gần khó khăn hoặc đã giàu? Hộ nghèo có mã số hưởng được gì nhà nước cho? Thế nào là tiêu chí hộ nghèo? Hộ được xét nghèo? Hộ xóa nghèo?...

 

Những vấn đề trên, UBND xã Sơn Định thường xuyên tổ chức công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của xã, ngoài ra trong các cuộc họp thôn thường kỳ hoặc họp xét các đối tượng cứu trợ, cứu đói, xét hộ nghèo… trước khi bình xét cán bộ thôn, buôn luôn công khai các quy định có liên quan để nhân dân hiểu. Và trước khi trả lời cho Báo Phú Yên, UBND xã đã mời bà Ánh đến để thông báo những vấn đề bà còn vướng mắc để bà biết. UBND xã xin phép không nêu lại trong công văn này.   

 

UBND XÃ SƠN ĐỊNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek