Thứ Bảy, 05/10/2024 14:30 CH
Cần nhân rộng mô hình Trung tâm Vòng tay ấm
Thứ Hai, 01/06/2009 16:00 CH

Trẻ em bỏ học do đói nghèo là nỗi lo của toàn xã hội. Trẻ em bỏ học để sớm bước vào cuộc mưu sinh nhọc nhằn, tạo nỗi đau và niềm thương cảm cho toàn xã hội. Hằng ngày các em vất vả làm đủ thứ nghề như đánh giày, bán vé số, lượm ve chai và cả… ăn xin. Không chỉ ở tại quê hương mà còn lưu lạc vào các tỉnh khác và các thành phố lớn.

 

Số phận hẩm hiu của một bộ phận trẻ em lang thang mưu sinh là vấn đề xã hội nhức nhối. Mỗi em có một số phận, một hoàn cảnh và có cùng một điểm chung là gia đình rất nghèo, cha mẹ ly tán hoặc mắc bệnh hiểm nghèo. Trong ba môi trường giáo dục: nhà trường, gia đình và xã hội… giúp các em hoàn thiện nhân cách để bước vào đời chỉ còn trông chờ vào môi trường xã hội.

 

Đài truyền hình vừa đưa tin khá cảm động về hoạt động của một xã Đoàn tổ chức gặp gỡ các trẻ em lang thang đường phố ở một thành phố lớn để động viên, an ủi tặng quà và suy tính biện pháp giúp đỡ. Chưa nói đến hiệu quả, chỉ riêng cách suy nghĩ và tấm lòng của những người tổ chức là rất đáng trân trọng, gợi mở nhiều suy nghĩ về trách nhiệm cộng đồng. Từ nhiều năm nay, Trung tâm Vòng tay ấm thành phố Tuy Hòa là một điểm sáng về mô hình xã hội hóa, chăm lo cái chữ cho các em sớm nghỉ học vất vả mưu sinh. Bác Nguyễn Quốc Thể, một cựu tử tù thời chiến tranh cùng các thầy cô giáo ở trung tâm đã tận tụy tập hợp, chăm lo cho các cháu được tiếp tục học chữ sau giờ lao động. Nhiều tấm lòng Mạnh Thường Quân đã tiếp sức cùng quý thầy cô, sẻ chia những khó khăn của trung tâm và trực tiếp giúp đỡ các em. Tấm lòng nhân ái của xã hội là điểm tựa để các em có thêm niềm tin, lẽ sống, vượt qua thử thách nghiệt ngã của cuộc sống ở cái tuổi còn quá trẻ lẽ ra đương nhiên được hưởng sự bình yên, vô tư, ngày hai buổi đến trường.

Bác Nguyễn Quốc Thể đã bước qua tuổi 85 không còn nhiều sức khỏe để ngày ngày đến với các em nhưng trong lòng ông vẫn đau đáu dõi theo những mảnh đời, những số phận non trẻ ở trung tâm mà ông dành cả tâm huyết của một đảng viên già vì mầm xanh tương lai của đất nước.

 

Dù được chính quyền và xã hội quan tâm, Trung tâm Vòng tay ấm của thành phố Tuy Hòa cũng chỉ có thể “dung nạp” tối đa 50 cháu. Những số phận trẻ em tương tự ngoài xã hội lớn hơn nhiều lần các em được thu nhận và học chữ ở trung tâm.

 

Nhân rộng mô hình Trung tâm Vòng tay ấm thành phố Tuy Hòa là việc nên làm, đáng làm và chắc chắn nhận được sự đồng thuận, đồng cảm và tiếp sức của toàn xã hội.

 

Chúng tôi đề nghị Đoàn TNCSHCM và Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp có sự khảo sát về trẻ em lang thang, nghiên cứu triển khai các mô hình hoạt động giúp đỡ cho các em tương tự như hoạt động của Trung tâm Vòng tay ấm thành phố Tuy Hòa.

 

Trẻ em lang thang mưu sinh được lớn lên trong vòng tay nhân ái của toàn xã hội, chắc chắn là nét đẹp nhân bản của xã hội ta. Rất cần nhân rộng những vòng tay ấm để thắp sáng tình đời, tình nghĩa cho những mảnh đời tuổi thơ bất hạnh. Sự phát triển bền vững của đất nước bắt đầu từ những việc làm cụ thể như thế.

                  

 HỒNG LOAN

(phường 7, TP Tuy Hòa)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek