Thứ Bảy, 05/10/2024 16:26 CH
Nhà có số, đường phố có tên
Thứ Hai, 25/05/2009 07:04 SA

Nha Trang, Đà Lạt lần lượt được nâng cấp lên đô thị loại một. Nhiều đô thị trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên đều được công nhận là “đô thị loại hai” từ lâu và không ngừng lột xác, tự hoàn thiện để tiếp tục lên đời.

 

Tiêu chuẩn để công nhận một đô thị thuộc loại gì, có rất nhiều tiêu chí. Thỏa mãn cơ bản những tiêu chí ấy mới được công nhận.

 

Song, tiêu chí đầu tiên là văn minh đô thị. Tiêu chí ấy không lệ thuộc vào số dân, về thu nhập bình quân đầu người, về cơ sở hạ tầng, và tỉ trọng cơ cấu kinh tế… mà lệ thuộc vào trình độ quản lý và ý thức cộng đồng của từng công dân.

 

Tuy Hòa là một thành phố trẻ, đạt đẳng cấp “đô thị loại ba” đã bốn năm, đang khát khao vươn lên đô thị loại hai. Niềm khát khao ấy không chỉ của nhà quản lý mà còn là khát vọng của từng công dân. Tất nhiên, để “lên đời” đô thị loại hai phải phấn đấu rất nhiều, từ cơ sở hạ tầng đến nếp văn minh đô thị, bắt đầu từ việc xóa dần những con đường đất nắng bụi, mưa lầy giữa lòng đô thị.

 

Có những việc không cần đến kinh phí đầu tư cũng góp phần quan trọng tạo nên hồn đô thị, đẳng cấp văn minh đô thị như công dân nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông, không xả rác ra đường, xếp hàng ở những dịch vụ công cộng, nói không với tệ nạn xã hội. Có những việc tưởng là rất nhỏ nhưng là vấn đề rất lớn, ảnh hưởng đến quản lý xã hội, giao dịch dân sự và văn minh đô thị. Đó là vấn đề muôn thuở của đô thị “nhà có số, đường phố có tên”.

 

Để xây dựng thành phố tỉnh lỵ văn minh, UBND tỉnh đã thành lập Hội đồng đặt tên đường để tham mưu trình HĐND tỉnh đặt tên đường mới và đổi tên một số con đường. Nghị quyết đặt tên đường đã có từ lâu, các con đường được đặt tên mới đã kẻ biển. Thế nhưng, việc đánh số nhà vẫn còn bỏ ngỏ. Số nhà quan trọng như thế nào trong các giao dịch dân sự thì ai cũng rõ. Đơn cử Trung tâm giải trí và sinh thái Thuận Thảo bề thế như thế cũng chỉ ghi chung chung là đường Hải Dương, khách sạn 5 sao CENDELUXE vừa mới khánh thành hoành tráng như thế cũng có địa chỉ giao dịch chung chung là đường Hải Dương. Đại lộ Nguyễn Tất Thành – một trong hai đại lộ hiếm hoi của thành phố trẻ Tuy Hòa, việc đánh số nhà xem ra vẫn còn lâu mới hoàn thành.

 

Nhà có số là việc tất nhiên, đương nhiên của bất cứ đô thị nào. Thế nhưng, điều lấy làm lạ là vấn đề giản đơn ấy vẫn kéo dài quá lâu mà chưa được giải quyết rốt ráo. Văn minh đô thị bắt đầu từ đấy, từ những việc tưởng như rất nhỏ mà rất lớn. Một khách sạn 5 sao ở một vị trí đắc địa mà chưa có số nhà thì rõ ràng mất thiện cảm với du khách, đặc biệt là những khách VIP khó tính. Giáo dục truyền thông qua tên đường phố đã được cả nước triển khai từ lâu. Công dân đô thị phải tự hào và hiểu rõ về danh nhân, địa danh, sự kiện lịch sử mà con đường của cư dân ấy mang tên. Hệ thống tên đường góp phần tạo nên hồn phố và hồn đô thị.

 

Chỉ còn một tháng nữa, tỉnh Phú Yên long trọng kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh, xây dựng và phát triển tỉnh Phú Yên mới.

 

Cần hoàn tất những việc không cần kinh phí hoặc rất ít kinh phí để góp phần xây dựng thành phố văn minh hơn.

 

VĂN XƯƠNG

(Phường 7, TP Tuy Hòa)
BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek