Chủ Nhật, 06/10/2024 21:27 CH
Bao giờ xây dựng lại cầu Bến Củi?
Thứ Hai, 29/09/2008 07:29 SA

Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa mưa bão, cầu Bến Củi bắc qua sông Bánh Lái thuộc địa bàn xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa lại bị ngập nước gây ách tắc giao thông. Người dân ở đây rất bức xúc nên đã nhiều lần đề nghị tỉnh đầu tư xây dựng lại cầu. Tuy nhiên đến nay đề nghị này vẫn chưa được quan tâm giải quyết.

 

cau-ben-cui-080929.jpg

Cầu Bến Củi (xã Hòa Thịnh) cần được đầu tư xây dựng mới - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Cầu Bến Củi bắc qua sông Bánh Lái là một cầu tràn; dài 24m được xây dựng từ những năm 1980 nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Hàng năm, vào mùa mưa, cầu Bến Củi thường xuyên bị ngập trong nước.

 

Cụ Nguyễn Bá Diệp, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Hòa Thịnh cho biết, thường thì 3 tháng mùa mưa, cầu bị ngập rất nhiều đợt, mỗi đợt kéo dài 2-3 ngày, có lúc đến 10 ngày như trong năm 2007, làm tắc giao thông hoàn toàn, xã Hòa Thịnh bị cô lập. Theo cụ Diệp, sông Bánh Lái có chế độ thủy văn phức tạp. Những năm trước đây, khi rừng đầu nguồn chưa bị tàn phá nhiều, thì cầu ít bị ngập. Còn nay, chỉ cần một cơn mưa lớn vào buổi chiều, sáng ra cầu đã bị ngập.

 

Cầu Bến Củi thường xuyên bị ngập gây nhiều khó khăn cho cuộc sống nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội cho một vùng đất giàu truyền thống cách mạng như xã Hòa Thịnh. Mỗi khi giao thông bị tắc, hoạt động buôn bán được thực hiện theo dạng tự cấp, tự túc hoặc trao đổi giữa các thôn với nhau. Nan giải nhất là những gia đình có người bị bệnh nặng. Lúc ấy, chỉ còn cách dùng sõng nan hoặc thuê đò máy chở bệnh nhân qua sông đưa đi bệnh viện cấp cứu. Cầu ắt có cung, mỗi khi bước vào mùa mưa, một số hộ gia đình sống ở hai bên đầu cầu có thêm nghề đưa người qua sông. Trước đây, phương tiện chỉ là những chiếc sõng tre. Nhưng từ năm 2007, huyện Tây Hòa đã hỗ trợ kinh phí cho xã Hòa Thịnh thuê 2 đò máy có công suất 20 CV thường xuyên ứng trực ở khu vực cầu Bến Củi để đưa người qua lại mà không thu tiền. Tuy nhiên 2 chiếc đò máy này chỉ hoạt động từ 4 giờ sáng đến 19 giờ nên nhiều người có công việc cần đi sang xã khác phải thuê đò với giá đắt gấp đôi, gấp ba. Điều đáng nói là các chuyến đò cũng không được đảm bảo an toàn vì số lượng học sinh THPT của xã Hòa Thịnh cần qua, lại sông đi học ở các trường THPT Lê Hồng Phong và THPT bán công Nguyễn Thị Minh Khai vào đầu giờ sáng và chiều khá lớn. Trong khi đó, mỗi đò có thể chở tối đa không quá 10 người.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thịnh Cao Tùng Lâm cho biết: Trước sự bức xúc của người dân trong vấn đề đi lại mỗi khi mùa mưa đến, xã cũng như huyện Tây Hòa đã nhiều lần kiến nghị tỉnh sớm đầu tư xây dựng lại cầu Bến Củi, nhưng đến nay nguyện vọng của hơn 12.000 người dân Hòa Thịnh vẫn chưa được quan tâm giải quyết. Việc ưu tiên đầu tư xây lại cầu Bến Củi là hết sức cần thiết nhằm giúp Hòa Thịnh có điều kiện phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek