Chủ Nhật, 06/10/2024 23:19 CH
Một cải cách khó hiểu ở sách Vật lý lớp 12
Thứ Tư, 17/09/2008 07:30 SA

Tôi là một phụ huynh học sinh, khi giúp đỡ cho con học tập mới phát hiện sách giáo khoa năm nay lại có thêm một cải cách nữa!

 

MH-080717.jpg

Học sinh Trường THPT dân lập Duy Tân thực hành môn Vật lý – Ảnh: M.THÚY

 

Bạn thử lật sách giáo khoa môn Vật lý lớp 12, trang 142 và 143, nhìn vào các biểu thức 26.1, 26.2 và 26.3 sẽ thấy ngay rằng năm nay ngành Giáo dục- Đào tạo đã có một sự đổi mới trong việc soạn sách giáo khoa: Sức điện động, hiệu điện thế và dòng điện xoay chiều đều được biểu diễn bằng hàm số lượng giác cosin (cos) chứ không phải hàm sin như trước nay! Ví dụ:

 

Hàm U = UoSin(t + ) trước đây được thay bằng U = UoCos(t + ).

 

Nhân dịp bạn học cũ đến nhà chơi (trong đó có một giáo viên đang dạy môn Toán ở bậc đại học, hai giáo viên đang dạy Vật lý bậc THPT, hai giáo viên đang dạy Toán THCS), tôi đem sự “cải cách” sách giáo khoa này ra hỏi ý kiến. Tất cả đều lắc đầu, trả lời: “Ông hỏi tôi, tôi biết hỏi ai?”. Riêng tôi (kỹ sư điện tử, thường xuyên phải tính toán với các biểu thức như trên) trộm nghĩ, sự thay đổi này có những bất cập như sau:

 

1. Hàm sin và hàm cos, về mặt toán học hoàn toàn có thể thay thế cho nhau được. Việc thay đổi như đã nói trên, thực sự là không cần thiết, nhưng sẽ làm cho hàng loạt sách giáo khoa xuất bản trước đây không còn sử dụng được nữa. Lại bỏ tiền mua sách mới!!!...

 

2. Hầu hết các loại sách dùng ở chương trình đại học, trên đại học, sách kỹ thuật trong nước và nước ngoài đều dùng hàm sin, không dùng hàm cos. Vậy sự cải cách này sẽ làm cho học sinh bị “tréo giò” khi sử dụng các loại sách này.

 

3. Hàm sin và góc, biến thiên thuận trong khoảng từ 0 đến 90 độ, là một thuận lợi không nhỏ (ví dụ: sinx = x, khi x có giá trị nhỏ). Trong khi đó hàm cos thì… tréo ngoe!

 

 

4. Tôi xin khẳng định chắc chắn một điều: Tất cả từ giáo sư, kỹ sư, công nhân cho đến một cô bán hàng điện, đã quen nói cửa miệng rằng: dòng điện hình sin, tín hiệu hình sin, máy phát tín hiệu hình sin vân vân và vân vân… Không ai nói dòng điện hình cos bao giờ! Chữ “sin” đã trở thành một tên gọi chung cho hàm điều hòa từ lâu rồi.

 

5. Chúng ta chú ý đến cách viết: sin và cosin. Hàm cos thực chất là thêm một tiếp đầu ngữ “co” trước chữ “sin” mà thôi. Xem ra hàm sin mang tính “chính thống” hơn là cos.       

 

Kỹ sư ĐINH VĂN HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek