Chủ Nhật, 06/10/2024 21:22 CH
Cơ quan nào chứng thực tài liệu có xen tiếng nước ngoài?
Thứ Bảy, 27/09/2008 14:30 CH

Ông Trần Văn Hoàng (ở TP Tuy Hòa) hỏi: Tôi có một số bản sao tài liệu cần chứng thực từ bản chính, trong đó có tiếng Việt xen tiếng nước ngoài. Khi tôi mang các tài liệu này đến UBND phường để yêu cầu chứng thực, UBND phường nói thuộc thẩm quyền của phòng tư pháp. Tuy nhiên, khi tôi mang đến phòng tư pháp để yêu cầu chứng thực, họ lại hướng dẫn về UBND cấp xã để chứng thực. Trong trường hợp này, cơ quan nào có thẩm quyền chứng thực?

 

Trả lời: Theo Thông tư số 03/2008/TT-BTP ngày 25/8/2008 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 79/2007/NĐ-CP của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, việc chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản của UBND cấp xã và phòng tư pháp cấp huyện được quy định như sau:

 

- Đối với các giấy tờ, văn bản chỉ bằng tiếng Việt hoặc do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp bằng tiếng Việt, có xen một số từ bằng tiếng nước ngoài (chẳng hạn giấy chứng nhận kết hôn của người Việt Nam và người nước ngoài, trong đó có ghi tên, địa chỉ của người nước ngoài bằng tiếng nước ngoài …) thì cơ quan có thẩm quyền chứng thực là UBND cấp xã.

 

- Đối với các giấy tờ, văn bản chỉ bằng tiếng nước ngoài hoặc chủ yếu bằng tiếng nước ngoài có xen một số từ bằng tiếng Việt (chẳng hạn văn bằng, chứng chỉ do cơ quan, tổ chức nước ngoài cấp cho người Việt Nam, trong đó có ghi tên người Việt Nam bằng tiếng Việt …) thì cơ quan có thẩm quyền chứng thực là phòng tư pháp cấp huyện.

 

- Đối với các giấy tờ, văn bản có tính chất song ngữ (chẳng hạn hộ chiếu của công dân Việt Nam, chứng chỉ tốt nghiệp của các trường đại học Việt Nam liên kết với trường đại học của nước ngoài… trong đó có ghi đầy đủ bằng cả tiếng Việt và tiếng nước ngoài) thì người yêu cầu chứng thực được lựa chọn chứng thực tại phòng tư pháp cấp huyện hoặc UBND cấp xã.

 

- Đối với trường hợp một tập hồ sơ, tài liệu mà trong đó vừa có giấy tờ, văn bản bằng tiếng Việt vừa có giấy tờ, văn bản bằng tiếng nước ngoài thì để thuận tiện, người yêu cầu chứng thực có thể lựa chọn một trong hai phương án sau đây:

 

+ Phòng tư pháp cấp huyện chứng thực giấy tờ, văn bản bằng tiếng nước ngoài; UBND cấp xã chứng thực giấy tờ, văn bản bằng tiếng Việt;

 

+ Phòng tư pháp cấp huyện chứng thực cả hai loại giấy tờ, văn bản bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài.

                                               

Luật sư NGÔ MINH TÙNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek