Thứ Sáu, 20/09/2024 19:31 CH
Ấm lòng người nghèo mùa Vu Lan
Thứ Hai, 23/08/2021 14:00 CH

Nhóm thiện nguyện Mầm Xanh (phường 5, TP Tuy Hòa) gói gạo, mì, trứng gà, nhu yếu phẩm tặng bà con nghèo nhân dịp Vu Lan. Ảnh: KIM LIÊN

Dịp lễ Vu Lan báo hiếu (rằm tháng 7) năm nay, Phú Yên đang phải gồng mình chống dịch COVID-19. Vì vậy, từng cân gạo, gói mì, quả trứng, ký rau đến với người dân lúc này thật đáng quý.

 

Trao gửi tình thương

 

Theo quan niệm của nhiều người, tháng 7 âm lịch là tháng ăn chay, đi chùa và làm từ thiện. Vì vậy, nhiều nhà hảo tâm trong tỉnh đã tổ chức tặng gạo, nhu yếu phẩm, tiền… cho các gia đình nghèo với mong muốn cầu mong gia đạo bình an, tri ân ông bà tổ tiên.

 

Từ chiều 20-22/8, chị Đỗ Thị Minh Túc, Trưởng nhóm thiện nguyện Mầm Xanh (91/11 Lê Lợi, phường 5, TP Tuy Hòa) cùng các thành viên phối hợp với Ban công tác Xã hội - Từ thiện Báo Phú Yên tổ chức chương trình Ấm áp mùa Vu Lan để trao 2,5 tấn gạo, 300 thùng mì ăn liền, 2.000 quả trứng, nhu yếu phẩm, rau xanh cho 300 hộ khó khăn trên địa bàn TP Tuy Hòa. Nhận phần quà cùng 2 triệu đồng của nhóm Mầm Xanh và Quỹ Tim ấm ủng hộ, chị Nguyễn Thị Yến (35 tuổi) ở khu phố Bà Triệu, phường 7, TP Tuy Hòa, xúc động: “Cảm ơn phường 7 và các nhà hảo tâm đã giúp gia đình tôi trong lúc ngặt nghèo này”. Gia cảnh chị Yến vô cùng khó khổ, buổi sáng chị bán bánh canh để có tiền thuốc thang cho người cha bị tai biến, người chồng bệnh phổi nằm liệt giường 6 tháng qua và lo học hành cho 2 con nhỏ. Dịch bệnh kéo dài, cả nhà rơi vào cảnh túng quẫn, nhưng nhờ được các cấp chính quyền phường 7 quan tâm ủng hộ nên gia đình cũng đủ ăn. Trước rằm tháng bảy 4 ngày, chồng chị phát bệnh nặng, phải cấp cứu rồi qua đời trong lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

 

Hai vợ chồng không còn sức khỏe để lao động nên cuộc sống của bà Lê Thị Lân (khu phố Ninh Tịnh 6, phường 9, TP Tuy Hòa) khó khăn trăm bề. Ông Hồ Vâng, chồng bà lại bị tai biến liệt nửa người gần 2 năm, mọi sinh hoạt, ăn uống đều do bà chăm sóc; các con làm thuê, làm mướn, khi dịch bệnh ập đến, đều không có việc làm nên không có điều kiện phụ giúp cha mẹ. Được nhóm Mầm Xanh đến tận nhà ủng hộ, bà Lân cảm động lắm. “Có gạo, có mì, trứng gà, bột ngọt, nước mắm, rau xanh và ít tiền mua thêm thịt cá để dành ăn dần, tôi biết ơn các nhà hảo tâm nhiều lắm”.

 

Niềm vui của bà Lân cũng là niềm vui chung của hàng ngàn người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, người già neo đơn, trẻ mồ côi, hộ nghèo trong tỉnh. Không những được nhận gạo, nhu yếu phẩm, một số trường hợp còn được nhà hảo tâm tìm đến tận nhà thăm hỏi, hỗ trợ tiền để chữa bệnh. Như hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Xuân (thôn Hòa Mỹ, xã Xuân Cảnh, TX Sông Cầu) đang phải nuôi 3 cháu ngoại mồ côi mẹ để cha các cháu đi làm biển kiếm tiền trang trải cuộc sống. Ba tháng nay, cháu Quang Lợi (3 tuổi) phát bệnh u não, phải chuyển viện vào Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh điều trị. Biết hoàn cảnh của bà Xuân, chiều 20/8, các anh chị Ngô Anh Dương, Hồ Như Thùy, Xì Dầu (TP Tuy Hòa) đã kết nối, vận động trao 51,1 triệu đồng, 30kg gạo, 2 thùng mì ăn liền, nhu yếu phẩm, sữa, nước yến, bánh kẹo… giúp chữa bệnh cho cháu Lợi và trang trải cuộc sống cho cả nhà.

 

Anh Nguyễn Đức Tùng cùng các nhà hảo tâm trao quà cho bà con nghèo ở phường 7, TP Tuy Hòa. Ảnh: KIM LIÊN

 

Lan tỏa niềm vui đến người nghèo

 

Làm thiện nguyện là bất kể thời gian nào trong năm, nhưng các hội, nhóm, cá nhân thường chọn tháng 7 âm lịch để lan tỏa yêu thương nhiều hơn, với quan niệm đây là mùa Vu Lan báo hiếu. Vợ chồng trẻ Nguyễn Đức Tùng - Nguyễn Thị Ngọc Hân (304 Hùng Vương, phường 7, TP Tuy Hòa) cùng bạn bè đã tổ chức phát 2 tấn gạo, 200 thùng mì ăn liền, 200 suất nhu yếu phẩm và 200 suất rau xanh cho bà con nghèo ở các phường, xã trên địa bàn TP Tuy Hòa.

 

Nhóm thiện nguyện Mầm Xanh (phường 5, TP Tuy Hòa) mới thành lập với 12 thành viên nhưng đã kết nối với nhiều tấm lòng nhân ái gần xa phối hợp với Ủy ban MTTQ các địa phương trao hàng ngàn suất quà đến các gia đình nghèo khó, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi Phú Yên đang oằn mình chống dịch. Các chị Đỗ Thị Minh Túc, Nguyễn Thị Quỳnh Trâm, Võ Thị Phúc, Nguyễn Thị Yến, Trương Vân Hà… đã tranh thủ thời gian, sắp xếp công việc cơ quan, việc nhà để cùng góp tiền, góp công, vận động bạn bè, người thân… tặng 700 lốc nước uống đóng chai, 8.000 khẩu trang vải, 500 chai nước sát khuẩn, bánh gạo nướng, sữa, kính chắn giọt bắn cho các chốt kiểm dịch, Trung tâm Y tế huyện Phú Hòa và Bệnh viện Đa khoa Phú Yên; trao 2,5 tấn gạo, 450 suất nhu yếu phẩm, rau cải… trị giá hơn 100 triệu đồng cho người nghèo vùng cách ly, phong tỏa và bà con nghèo ở TP Tuy Hòa, TX Đông Hòa và huyện Phú Hòa. Ngoài ra, các thành viên nhóm còn tổ chức nấu, phát 300 suất cháo, xôi cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong vòng 10 ngày.

 

Còn nhóm Thiện tâm Phú Yên (02 Lê Thành Phương, phường 2, TP Tuy Hòa) do ông Hồ Xuân Phúc làm nhóm trưởng cũng đã kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ được 4,5 tấn gạo, 450 thùng mì ăn liền, nhu yếu phẩm, rau xanh và 45 triệu đồng tiền mặt để trao cho người già neo đơn, người khuyết tật, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện Sơn Hòa, Tuy An, Tây Hòa, TX Đông Hòa và TP Tuy Hòa. Ông Phúc bày tỏ: “Số lương thực, thực phẩm và tiền mặt chỉ hơn 300.000 đồng/suất, tuy không nhiều nhưng sẽ giúp bà con vơi bớt nhọc nhằn, an tâm ở nhà tránh dịch”.

 

Không kìm được sự xúc động khi nhận được phần quà và 100.000 đồng của nhóm Thiện tâm Phú Yên, ông Y Thoại (thôn Dốc Cát, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa) nói: “Được nhận gạo, mì, dầu ăn, mắm muối và tiền từ các nhà hảo tâm, tôi cảm thấy rất vui. Đây là sự an ủi, san sẻ, động viên giúp chúng tôi nỗ lực vượt qua khó khăn”.

 

Còn, và còn nhiều hành động đẹp của những tấm lòng nhân ái, các nhóm thiện nguyện trong mùa Vu Lan năm nay. Người có điều kiện thì góp tiền, góp gạo, góp của; người không có thì góp công, góp sức; với mong muốn san sẻ tình thương, tiếp thêm niềm vui, động lực cho bà con nghèo an vui mùa Vu Lan và yên tâm chống dịch.

 

Làm thiện nguyện là bất kể thời gian nào trong năm, nhưng các hội, nhóm, cá nhân thường chọn tháng 7 âm lịch để lan tỏa yêu thương nhiều hơn, với quan niệm đây là mùa Vu Lan báo hiếu. Người có điều kiện thì góp tiền, góp gạo, góp của; người không có thì góp công, góp sức; với mong muốn san sẻ tình thương, tiếp thêm niềm vui, động lực cho bà con nghèo an vui mùa Vu Lan và yên tâm chống dịch.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek