Thứ Sáu, 27/09/2024 16:27 CH
Xuân sớm trong những ngôi nhà Tình thương
Thứ Năm, 19/01/2017 09:10 SA

Ông Huỳnh Lê Tuấn (đứng, bên phải), Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Cảnh, chúc mừng và tặng quà cho gia đình chị Hà (thôn Hòa Lợi) trong ngày vui về nhà mới - Ảnh: KIM LIÊN

Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu. Trong không khí đón chào mùa xuân mới, ai cũng chăm lo, bận rộn trang trí nhà cửa để đón tết. Đối với những gia đình vừa được nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng nhà Tình thương, mùa xuân này thật ý nghĩa. Bởi đây là mùa xuân đầu tiên họ được đón tết trong ngôi nhà thơm mùi vôi mới, thắm đượm tình người.

 

Nở nụ cười thật tươi mời chúng tôi vào ngôi nhà mới khang trang là người phụ nữ dáng gầy gò khắc khổ, nhưng ánh mắt lấp lánh niềm vui. Đó là chị Lê Thị Ngọc Hà, năm nay 40 tuổi, ở ven biển thôn Hòa Lợi, xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu). Nhớ lại những tháng ngày cơ cực, chị Hà không khỏi bùi ngùi xúc động. 16 năm trước, chị và anh Nguyễn Văn Tý đến với nhau trong cảnh thiếu thốn, rồi vợ chồng chị lần lượt sinh ba đứa con. Cha mẹ nghèo, nhà đông anh em nên anh chị che nhà bằng mấy tấm tôn để ở. Chồng bệnh, các con nhỏ nay đau mai ốm nên cuộc sống chật vật. Hôm nào khỏe, anh Tý đi biển, đẩy xe thức ăn tôm thuê. Số tiền kiếm được không đủ chi phí cho các con ăn học. Vì vậy, hai đứa con lớn đành phải nghỉ học đi làm kiếm sống. Căn nhà ngày càng xiêu vẹo, mái tôn lủng lỗ chỗ, nắng dọi, mưa dột tứ bề. Chị Hà nghẹn ngào: “Mái tôn thấp nên nóng như lửa đốt còn mùa mưa thì nước tràn khắp nền nhà. Nhìn các con túm tụm lại một góc nhà thương đứt ruột nhưng không biết làm sao!”.

 

Như một cơ duyên, qua cầu nối của ông Lê Cao Dũng, đại diện Chương trình Hỗ trợ học tập tại TP Đà Nẵng, khi anh về Phú Yên tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, trong đó có em Nguyễn Yến Na, con gái út của vợ chồng chị Hà đang theo học lớp 5, Trường tiểu học Xuân Cảnh, đã kể lại chuyện của chị Hà cho ông Marr Conroy - nhà tài trợ của Chương trình Hỗ trợ học tập cho học sinh vùng khó khăn các tỉnh ven biển miền Trung và Tây Nguyên trong 12 năm qua. Thương cảm trước gia cảnh ấy, ông Marr Conroy đã chuyển 53 triệu đồng cho Hội Khuyến học Phú Yên và UBND TX Sông Cầu đã khảo sát và hỗ trợ thêm 10 triệu đồng, tạo điều kiện cho gia đình chị Hà xây nhà mới.

 

Ngoài số tiền ủng hộ 63 triệu đồng còn có sự trợ giúp của họ hàng, bà con làng xóm. Đó là sự sẻ chia, đùm bọc của bà con láng giềng đối với gia đình anh chị. Không vui sao được, hơn nửa đời người anh chị mới có ngôi nhà đúng nghĩa. Chị Hà tâm sự: “Đây là món quà, là tài sản quý giá nhất trong cuộc đời và nhất là ngôi nhà xây xong đúng vào dịp đón xuân mới này. Tôi vui lắm, cảm ơn mọi người đã giúp”.

 

Chung vui với gia đình chị Hà, ông Huỳnh Lê Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Cảnh, bộc bạch: “Xã Xuân Cảnh rất vui mừng, phấn khởi vì từ nay địa phương có thêm một hộ gia đình có nơi ăn chốn ở ổn định để phát triển kinh tế”. Còn ông Lê Cao Dũng tâm sự: “Chúng tôi rất vui khi nhà của gia đình anh chị Hà hoàn thành trước thềm năm mới. Chúc gia đình anh chị luôn mạnh khỏe và cháu Yến Na luôn là học sinh chăm ngoan hiếu học”.

 

Cũng giống như hoàn cảnh của gia đình em Yến Na, gia đình em Lê Hữu Kiên (lớp 6A, Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến ở thôn Phương Lưu, xã Xuân Thọ 1, TX Sông Cầu) rất khó khăn về kinh tế. Cha mẹ em đến với nhau trong cảnh thiếu thốn và lần lượt sinh 3 đứa con, nhà không có đất sản xuất. Mẹ đau bệnh, còn cha đi nhổ sắn, chặt mía, cuốc đất thuê, hết mùa lại chuyển sang phụ hồ, kiếm tiền trang trải cuộc sống. Tuy gia đình thiếu thốn nhưng ba anh em Kiên đều chăm ngoan, ham học. Căn nhà đang ở của gia đình Kiên do ông bà nội để lại đã xập xệ. Hôm được Chương trình Hỗ trợ học tập cho học sinh vùng khó khăn các tỉnh ven biển miền Trung và Tây Nguyên tặng ngôi nhà mới, Kiên tâm sự: “Cháu vui lắm, có nhà đẹp cháu cảm ơn mọi người rất nhiều. Từ nay, ba anh em cháu không phải lo sợ nhà sập nữa”.

 

Theo Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nguyễn Văn Tá, đón xuân này, không chỉ các gia đình em Nguyễn Yến Na, Lê Hữu Kiên đón tết trong ngôi nhà mới, mà còn có gia đình các em: La Mo Thị Mung (thôn Suối Mây, xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân), Bùi Thị Kim Yến (khu phố Trần Phú, phường 8, TP Tuy Hòa), Lê Thị Mỹ Châu (thôn Phong Lưu, xã Xuân Thọ 1, TX Sông Cầu), Nguyễn Minh Hiếu (thôn Phú Hội, xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân)… Ngôi nhà mới chính là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực học tập miệt mài của các em.

 

Công tác khuyến học - khuyến tài của Hội là hoạt động thường xuyên, nhằm tạo điều kiện cho các học sinh có điều kiện học tập. Năm 2016, Hội đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm được 378 triệu đồng hỗ trợ xây dựng 6 nhà Tình thương cho gia đình học sinh nghèo hiếu học, giúp các cháu có góc học tập gọn gàng, có nơi ăn, chốn ở ổn định là niềm vui, niềm hạnh phúc của những người làm công tác khuyến học.

 

Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nguyễn Văn Tá

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Xuân đến từ lòng người
Thứ Hai, 16/01/2017 09:38 SA
UBND TP Tuy Hòa trả lời bạn đọc
Thứ Năm, 05/01/2017 08:14 SA
Xe container vào đường cấm trả hàng
Thứ Năm, 29/12/2016 08:31 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek