Thứ Sáu, 27/09/2024 18:20 CH
UBND TP Tuy Hòa trả lời bạn đọc
Thứ Năm, 05/01/2017 08:14 SA

Một số ý kiến của bạn đọc cư trú ở TP Tuy Hòa nêu những bức xúc đời thường trong quá trình xây dựng TP Tuy Hòa xanh, sạch, đẹp và xây dựng nông thôn mới (các xã ngoại thành) văn minh, hiện đại. Báo Phú Yên đã trao đổi với Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Nguyễn Ngọc Tứ và nhận được ý kiến trả lời như sau:

 

 Bạn đọc Trần Sang (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) hỏi: Suối Cái (đoạn chảy qua 3 thôn Cẩm Tú, Sơn Thọ và Xuân Hòa) hiện đang bị sạt lở, gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nhân dân, đề nghị UBND TP Tuy Hòa sớm có kế hoạch kiểm tra khắc phục.

 

- Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Nguyễn Ngọc Tứ: Suối Cái đoạn qua xã Hòa Kiến có chiều dài khoảng 6km, chảy qua các thôn: Cẩm Tú, Sơn Thọ và Xuân Hòa của xã Hòa Kiến, qua nhiều năm nước lũ đã gây sạt lở, bồi lấp ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Trên cơ sở kiến nghị của cử tri, UBND thành phố đã chỉ đạo phòng chuyên môn kiểm tra hiện trạng của đoạn suối. Qua kiểm tra phát hiện 8 đoạn sạt lở, gồm: Thôn Cẩm Tú có 3 đoạn, thôn Sơn Thọ có 3 đoạn, thôn Xuân Hòa có 2 đoạn, với tổng chiều dài 590m.

 

Nguyên nhân sạt lở, bồi lấp: Do độ dốc dòng chảy của suối Cái lớn, lại quanh co, gấp khúc nhiều đoạn; về kết cấu đất 2 bên bờ chủ yếu là đất cát pha lẫn đá, sạn; đất thịt nhẹ kết cấu ít bền vững; người dân sống và sản xuất 2 bên bờ suối chưa thật quan tâm đến việc trồng cây chống xâm thực; không kịp thời tháo dỡ một số bụi tre bị sụp đổ xuống lòng suối, cản trở dòng chảy, gây sạt lở mạnh; việc quản lý đất bờ và bờ bụi hai bên suối Cái chưa chặt chẽ, nên một số hộ dân đã phá bờ bụi, lấn chiếm bờ suối, lấn dòng, thu hẹp dòng chảy để sản xuất.

 

Vấn đề sạt lở suối Cái được UBND thành phố quan tâm, đầu tư gần 1 tỉ đồng để thực hiện nạo vét và xây dựng một số đoạn kè đá để bảo vệ các đoạn xung yếu. Tuy nhiên để khắc phục lâu dài tình trạng sạt lở, cần có nguồn vốn đầu tư lớn, hàng trăm tỉ đồng. Do điều kiện ngân sách của tỉnh và thành phố còn khó khăn, trước mắt UBND thành phố đã chỉ đạo UBND xã Hòa Kiến thực hiện ngay một số nội dung cụ thể: Vận động, huy động những hộ dân (khoảng 10 công) sống tại khu nhà ông Đoàn Thanh Minh, tham gia tự sửa chữa lại các rọ đá bị xô lệch về vị trí cũ; phát động phong trào “Vận động cán bộ và nhân dân của xã tham gia trồng cây bảo vệ bờ suối, nhất là tre để hạn chế xâm thực; phát quang, giải tỏa trả lại dòng chảy đảm bảo thông thoáng, góp phần hạn chế sạt lở bờ suối Cái. Đồng thời, UBND thành phố hỗ trợ kinh phí cho UBND xã sửa chữa đoạn kênh đi qua sân UBND xã và chỉ đạo phòng chuyên môn khảo sát, đề xuất giải pháp khắc phục để bảo vệ một số điểm xung yếu và tuyến đường xã lộ 20 trong quý 2/2017.

 

Bạn đọc Trịnh Chánh (xã An Phú, TP Tuy Hòa) hỏi: Đề nghị thành phố có kế hoạch quy hoạch định hướng về sản xuất nông nghiệp cho nhân dân.

 

- Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Nguyễn Ngọc Tứ: TP Tuy Hòa đang triển khai thực hiện đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; dự án Đầu tư trồng rừng phi lao chắn gió, cát tại dải bờ biển TP Tuy Hòa; thực hiện các chính sách hỗ trợ chuyển đổi từ đất trồng lúa sang trồng cây hàng năm tỉnh Phú Yên, giai đoạn 2016-2020 (tại Nghị quyết 169/2015/NQ-HĐND ngày 25/1/2015 của HĐND tỉnh) và hỗ trợ phát triển lúa giống tỉnh Phú Yên, giai đoạn 2016-2020 (tại Nghị quyết 170/2015/NQ-HĐND ngày 25/12/2015 của HĐND tỉnh), do đó việc triển khai các dự án, chính sách nêu trên đã định hướng sản xuất nông nghiệp trong thời gian tới, nhất là giai đoạn 2016-2020.

 

Bạn đọc Hoàng Hà (phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa) hỏi: Đề nghị UBND thành phố quan tâm, đầu tư xây dựng hội trường cho phường Phú Thạnh. Khảo sát nâng cấp nền đường và khắc phục việc không thoát được nước mưa tại đường 3 Tháng 2 (đoạn đường này mặc dù có hệ thống thoát nước nhưng không thoát được do miệng cống cao hơn mặt đường).

 

- Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Nguyễn Ngọc Tứ: Về việc đầu tư xây dựng hội trường cho phường Phú Thạnh: UBND TP Tuy Hòa sẽ tạo điều kiện cho UBND phường Phú Thạnh đầu tư hội trường. Tuy nhiên, UBND phường Phú Thạnh phải lập đầy đủ thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công, trong đó UBND phường Phú Thạnh phải bố trí phần nguồn vốn ngân sách địa phương cân đối theo tỉ lệ quy định của Nghị quyết 160/2015/ NQ-HĐND ngày 25/12/2016 của HĐND tỉnh.

 

Về khảo sát nâng cấp nền đường và khắc phục việc không thoát nước mưa tại đường 3 Tháng 2: Tuyến đường 3 Tháng 2 đã có hệ thống thoát nước, tuy nhiên lòng đường và vỉa hè chưa được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch, do đó miệng hố ga cao hơn mặt đường hiện hữu. Dự kiến trong thời gian đến, sau khi hoàn chỉnh tuyến đường này thì sẽ khắc phục được tình trạng cử tri đề cập.

 

PHÒNG BẠN ĐỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek