Thứ Sáu, 27/09/2024 18:25 CH
Mang “Tết yêu thương” về với đồng bào Cà Lúi
Thứ Hai, 09/01/2017 09:24 SA

Chi hội Thanh niên Thiện Tâm trao quà tết cho đồng bào dân tộc thiểu số xã Cà Lúi (huyện Sơn Hòa) - Ảnh: KIM LIÊN

Trong cái se lạnh cuối năm, trên chiếc xe “Ấm áp mùa xuân”, 30 bạn trẻ của Chi hội Thanh niên Thiện Tâm (xã Hiệp Thiền, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) phối hợp với nhóm Thiện nguyện (TP Tuy Hòa) cùng Ban công tác Xã hội - Từ thiện Báo Phú Yên đưa hành trình “Tết yêu thương” về với 300 hộ đồng bào, 500 trẻ em dân tộc thiểu số Chăm H’Roi của xã vùng cao Cà Lúi (huyện Sơn Hòa).

 

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Vân tâm đắc: “Tôi rất vui và trân trọng gửi lời cảm ơn đến các thành viên trong Chi hội Thanh niên Thiện Tâm đã vượt đường sá xa xôi về san sẻ khó khăn với đồng bào nghèo của xã. Sự hỗ trợ, sẻ chia từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh trước thềm Tết Đinh Dậu chính là nguồn động viên, giúp đồng bào đón một mùa xuân vui tươi và hạnh phúc”.

Con đường độc đạo từ Trà Kê (xã Sơn Hội) vào xã Cà Lúi chỉ 14km nhưng đoàn đã phải vất vả hơn 2 tiếng đồng hồ mới đến nơi. Con đường bị nước lũ xoáy đất chẻ làm đôi như những giao thông hào, nhầy nhụa bùn đất sau đợt mưa lũ, nhiều đoạn khúc khuỷu quanh co. Có lúc, cả đoàn phải xuống đi bộ, nhặt cây cối ven đường lấp vào hố sâu cho xe chở hàng qua. Thế nhưng, xe vẫn bị lầy, tất cả cùng nhau đẩy, ai nấy bùn đất lấm lem đầy mình. Thấy đường đi quá khó khăn, bà Lê Thị Thủy, Trưởng nhóm Thiện nguyện, phải gọi điện “cầu cứu” Chủ tịch UBND xã Cà Lúi Sô Minh Hương. Ông Hương đã cử Y Hiệp, Phó Bí thư Xã đoàn, đón mọi người và điều 3 chiếc xe công nông hai cầu đến chở đoàn.

 

Xã Cà Lúi có 7 thôn là Ma Đao, Ma Lúa, Ma Lưng, Ma Thìn, Ma Lăng, Ma Nhe và Ma Đỉa. Cả xã có 569 hộ dân thì đồng bào dân tộc thiểu số đã chiếm 92%, chủ yếu là người Chăm H’Roi. Trong đó có 278 hộ nghèo và 51 hộ cận nghèo. Mặc dù được Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương tạo điều kiện về nơi ở, đất sản xuất, y tế, trường học, đường, điện… nhưng cuộc sống của người dân ở đây vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Thế nên, khi được nhận những phần quà gồm 10kg gạo, thùng mì ăn liền, mền, bánh kẹo, quần áo, giày, dép, mọi người rất vui mừng. Mí Hợi ở thôn Ma Đỉa thổ lộ: “Vậy là nhà mình đã có gạo, mì, bánh... cho tết này. Cảm ơn mọi người ở xa rất nhiều”. Mí Hợi có 5 đứa con thì 4 đứa đi rẫy, làm thuê, đứa nhỏ nhất còn đi học. Chồng mí lại nay bệnh mai đau nên cuộc sống gia đình rất chật vật. Còn Mí Dum ở thôn Ma Lưng cũng khó khăn không kém. Chồng bị bệnh tâm thần nặng phải nhốt trong nhà, các con đều đã trưởng thành nhưng đứa nào cũng nghèo, nên gánh nặng gia đình đè lên đôi vai bà. Hôm được xã gửi giấy mời đến nhận quà tết, Mí Dum vui lắm, ánh mắt lấp lánh, miệng cười tươi rói, đưa đôi tay gầy nhận phần quà từ người không quen mà lòng ấm áp vô bờ. Còn em Hờ Na ở thôn Ma Thìn được trao phần quà gồm bánh kẹo, đôi giày và chiếc áo mới. Ướm thử chiếc áo màu đỏ tươi có điểm vài bông hoa vàng trước ngực lên người, Hờ Na nói: “Áo đẹp quá, rất vừa với em. Mí không phải tốn tiền mua áo tết cho em nữa rồi. Em cảm ơn các anh chị nhiều”.

 

Ý tưởng hướng về người kém may mắn trong cộng đồng của Chi hội Thanh niên Thiện Tâm xuất phát từ Chi hội trưởng Lương Văn Phúc. Anh Phúc chính là người đã kết nối các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh và bạn bè trên cộng đồng mạng để thực hiện công việc này đến nay đã 7 năm. Mỗi năm, nhóm tổ chức 2-3 chuyến từ thiện giúp đỡ đồng bào nghèo. Tết năm nay, nhóm dành hơn 150 triệu đồng mua quà tặng thiếu nhi và đồng bào nghèo ở xã Cà Lúi. Chị Nguyễn Thị Minh Thơ, thành viên chi hội, cho biết ngoài hỗ trợ đồng bào vùng cao ở Phú Yên, nhóm còn đến các tỉnh Đắk Lắk, An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Cần Thơ… để tặng quà. Bên cạnh đó, nhóm còn kết nối với các doanh nghiệp để trao học bổng khuyến học cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học.

 

Chị Nguyễn Thị Phương Mai (quê ở Thanh Hóa) hiện công tác tại Đồng Nai - thành viên của chi hội, tâm sự: “Chúng tôi tranh thủ ngày nghỉ để đi từ thiện. Dù đường sá xa xôi, vất vả nhưng khi đến tận nơi, trao tận tay phần quà nhỏ giúp bà con nghèo ở vùng xa như thế này, chúng tôi rất vui”. Còn anh Ngọc Hiền bộc bạch: “Mỗi chuyến đi, chúng tôi lại có thêm những người bạn tốt, thêm một hành trình thương mến với cộng đồng, xã hội”.

 

Theo ông Sô Minh Hương, Chủ tịch UBND xã Cà Lúi, người dân trong xã đa phần làm rẫy, năm nào thời tiết thuận lợi, làm được hai vụ lúa, sắn thì mới đủ ăn. Năm nay thời tiết thất thường, mưa lũ kéo dài, sắn mía bị cuốn trôi, đời đống người dân rất vất vả. Nhiều năm nay, được Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương cũng như các tổ chức từ thiện trong và ngoài tỉnh quan tâm, bà con thường xuyên được hỗ trợ tiền, quà, quần áo nên vui mừng lắm.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek