Thứ Bảy, 28/09/2024 04:25 SA
Trao “cần câu” cho hộ nghèo
Thứ Hai, 03/10/2016 07:57 SA

Thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân đã giúp đỡ hộ nghèo bằng cách hỗ trợ vật nuôi... Đó là cách trao “cần câu”, giúp hộ nghèo vượt qua khó khăn, thoát nghèo bền vững.

 

Chị Phan Thị Nho đang chăm sóc con bò giống của tập thể y, bác sĩ Bệnh viện Mắt Phú Yên trao tặng - Ảnh: MINH HUY

 

Hơn 7 tháng nay, mẹ con chị Phan Thị Nho (40 tuổi, ở thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) vui lắm. Ngày nào, cả ba mẹ con cũng dậy từ sáng sớm ra bờ sông Ba tìm cắt cỏ về cho bò ăn, rồi tranh thủ trồng thêm vạt cỏ voi trên mảnh đất sau nhà để bò có thêm thức ăn trong mùa mưa. Chị Nho tâm sự: “Chồng tôi bỏ nhà đi khi đứa con thứ hai còn trong bụng mẹ. Một mình làm ruộng, hết vụ mùa lại đi phụ hồ, nhổ sắn, hái cà phê thuê… kiếm tiền lo cái ăn, cái mặc và học hành cho hai đứa con. Từ ngày được các y, bác sĩ Bệnh viện Mắt Phú Yên tặng con bò cái trị giá 20 triệu đồng và nhiều vật dụng cho sinh hoạt, đi đâu tôi cũng tranh thủ về sớm để chăm sóc bò. Nhìn bò ăn no, mau lớn, tôi vui lắm. Đây là tài sản lớn nhất từ trước đến nay mà mẹ con tôi có được”.

 

Gia đình của anh Hồ Thanh Long ở thôn Mỹ Lương, xã Xuân Thọ 2 (TX Sông Cầu) thuộc diện hộ nghèo. Vợ qua đời đã 6 năm vì bị điện giật, để lại cho anh hai đứa con nhỏ. Vì gia cảnh khó khăn, anh Long ngoài làm rẫy còn tranh thủ phụ hồ kiếm tiền nuôi các con. Ngôi nhà tuềnh toàng, trống trước hở sau ngày càng xập xệ nhưng anh Long chưa có tiền để sửa chữa. Được tổ chức Đông Tây Hội Ngộ và UBND TX Sông Cầu hỗ trợ 65 triệu đồng, ba cha con anh Long đã xây được căn nhà mới khang trang. Bên cạnh đó, một nhà hảo tâm (đề nghị không nêu tên) đã thông qua chương trình Xã hội - Từ thiện Báo Phú Yên và chính quyền xã Xuân Thọ 2 tặng anh Long một con bò giống. Nay con bò đã đẻ được một con bê. Sau khi nuôi bê lớn, anh bán đi để lấy tiền lo cho hai con vào năm học mới. Đến nay, cuộc sống của cha con anh Long đã dần ổn định.

 

Gia đình chị Hờ Bâu (buôn Thứ, xã Ea Bar, huyện Sông Hinh) cũng rất vui khi được tặng bò cái. Chị thổ lộ: “Nhà tôi thuộc diện hộ nghèo, được Sở GD-ĐT Phú Yên tặng con bò, tôi rất cảm ơn và hứa sẽ chăm sóc bò thật tốt”. Còn chị Nay Hờ Nhưng (buôn Chung, xã Ea Bar) phấn khởi tâm sự: “Vợ chồng mình vừa tách hộ nên cuộc sống còn nhiều khó khăn, đất đai ít, thu nhập bấp bênh. Được xã thông báo nhận bò, mấy đêm liền, vợ chồng mình vui quá không sao ngủ được, nên đóng chuồng sẵn sàng, để khi đón bò về là có chỗ cho nó ở. Nay bò đã lớn, khỏe mạnh và đang mang bầu. Mình cảm ơn Đảng, Nhà nước và chính quyền nhiều lắm”.

 

Đây là niềm vui của bốn hộ trong hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được các tổ chức, cá nhân tặng bò giống, ai cũng vui mừng như có được tài sản quý, như chiếc phao cứu sinh cho cuộc sống của gia đình họ vậy.

 

Ông Lê Ngọc Thiện, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sông Hinh, cho rằng: Chúng ta muốn người nghèo thoát nghèo thì phải tìm hiểu xem họ thiếu công cụ sản xuất gì để hỗ trợ và phải trao “cần câu” để họ chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế. Và thực tế, trong thời gian qua, việc các tổ chức, cá nhân trao bò cho hộ nghèo đã giúp họ có điều kiện làm ăn, thoát nghèo, góp phần hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 

Được biết, theo kế hoạch, Phú Yên sẽ tiếp nhận 1.200 con bê, bò giống trong năm nay. Trong đó, Quỹ Thiện Tâm (thuộc Tập đoàn Vingroup) sẽ hỗ trợ 1.000 con bê giống để phân bổ về các huyện Đông Hòa 100 con, Tây Hòa 110 con, Phú Hòa 90 con, Sơn Hòa 150 con, Sông Hinh 125 con, Tuy An 160 con, Đồng Xuân 125 con, TX Sông Cầu 100 con và TP Tuy Hòa 40 con. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) hỗ trợ 200 con bò cái giống cho hộ nghèo ở 2 huyện miền núi Sông Hinh và Sơn Hòa, mỗi huyện 100 con.

 

Ông Lương Mộng Sanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, bày tỏ: “Có nhiều cách giúp đỡ các gia đình nghèo, nhưng hỗ trợ bò là biện pháp hay và thiết thực nhất. Các hộ nông dân xem con bò là tài sản quý. Bởi với họ việc lo cái ăn hàng ngày đã khó thì lấy đâu ra tiền để mua bò về chăn nuôi. Vì thế, việc hỗ trợ bò đã trao “cần câu” đúng lúc, giúp những hộ nghèo có điểm tựa cũng như bàn đạp để họ vươn lên trong cuộc sống”.

 

MINH HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Do bởi chưa nghiêm!
Thứ Năm, 29/09/2016 10:21 SA
Ấm lòng hai trẻ mồ côi
Thứ Hai, 26/09/2016 07:46 SA
Nhà chờ của... xe khách
Thứ Ba, 20/09/2016 08:57 SA
Cần có thùng đựng rác ở vùng nông thôn
Thứ Hai, 19/09/2016 09:04 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek