Thứ Bảy, 28/09/2024 06:18 SA
Ấm lòng hai trẻ mồ côi
Thứ Hai, 26/09/2016 07:46 SA

“Này bầu trời rộng lớn ơi, có nghe chăng tiếng em gọi. Mẹ giờ này ở chốn nao, con đang mong nhớ về mẹ. Mẹ ở phương trời xa xôi, hay sao sáng trên bầu trời. Mẹ dịu hiền về với con nhé, con nhớ mẹ…” - những ca từ da diết trong bài hát “Gặp mẹ trong mơ” cũng chính là nỗi nhớ về mẹ của cậu học trò mồ côi cả cha lẫn mẹ Vũ Quốc Việt (học sinh lớp 8, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa) đã hát tặng chúng tôi. Gần 200 người có mặt tại hội trường UBND xã Hòa Xuân Đông hôm ấy đã không cầm được nước mắt, lòng ai cũng trĩu nặng, nghẹn ngào.

 

Bà Thái Thị Thanh Thủy cùng các nhà hảo tâm động viên, trao tiền, quà cho hai anh em Vũ Quốc Việt - Vũ Quốc Huy - Ảnh: KIM LIÊN

 

Gần hai tháng qua, nhiều tấm lòng nhân ái đã hướng về hai anh em mồ côi cha mẹ Vũ Quốc Việt - Vũ Quốc Huy ở thôn Bàn Thạch để thăm hỏi, động viên, giúp đỡ hai em ổn định tâm lý, vượt qua khó khăn tiếp tục đến lớp.

 

Bà Thái Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Hòa, cho biết: Gia cảnh của anh em Việt - Huy rất khó khăn. Giữa năm 2014, anh Vũ Hoài Bảo (cha của Việt - Huy) bị sóng biển đánh mất tích trong một lần đi đánh cá ngoài khơi. Vượt lên nỗi đau, chị Lê Thị Kiều (vợ anh Bảo) ngày ngày đến bến cá ở xã Hòa Hiệp Nam mua cá về bán, đồng thời theo dõi tin tức của chồng. Việc lo cho hai con trai 12 tuổi và 9 tuổi đủ cái ăn, cái mặc và được đến trường là niềm an ủi duy nhất của chị. Thế nhưng nỗi bất hạnh lại một lần nữa ập đến với hai anh em Việt - Huy. Chiều 7/7/2016, trên đường đi chợ về, đường tối, sức khỏe suy giảm nên tay lái không vững, chị Kiều bị ngã xuống hồ nuôi tôm ven đường rồi mất. Sau khi mẹ mất, hai anh em vẫn ở nhà để thắp hương cho cha mẹ. Dù bà nội ở cạnh nhà, nhưng phần lớn thời gian bà phải chăm lo cho ông nội bị tai biến liệt nửa người đã nhiều năm nay nên hầu như hai anh em tự chăm nhau. Bà Đặng Thị Luật, bà nội của Việt - Huy, nghẹn ngào: “Từ ngày mẹ qua đời, hai anh em nó rất buồn. Chiều đến, đứa quét sân, đứa xách nước đầy thùng giúp bà, rồi chúng lại dắt nhau ra đầu ngõ trông ngóng mẹ về như mọi hôm nhưng mẹ chúng nó có về nữa đâu!”.

 

Biết hoàn cảnh của anh em Việt - Huy, một số nhà hảo tâm đã tặng sách vở, quần áo giúp hai em bước vào năm học mới. Cô Hà Thị Thu Đông, giáo viên chủ nhiệm của Việt, tâm sự: “Em Việt rất chăm chỉ, ngoan hiền, lễ phép và còn tham gia nhiều hoạt động của lớp, của trường. 7 năm liền em đều đạt học sinh giỏi, là Cháu ngoan Bác Hồ”.

 

Trước hoàn cảnh khó khăn của hai em Việt - Huy, chương trình “Nhịp cầu nhân ái” của Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên đã thực hiện một buổi truyền hình nhân đạo nhằm kết nối các tấm lòng hảo tâm giúp đỡ hai anh em. Qua đó, anh em Việt - Huy được nhận 224 triệu đồng, 220 USD và 15 phần quà, gồm nệm, chăn ấm, quần áo, gạo, mì ăn liền, sữa, bánh kẹo và các nhu yếu phẩm phục vụ cuộc sống hàng ngày, có điều kiện học tập và trang trải chi phí cho quãng đời còn dài phía trước. Nhận sự sẻ chia của mọi người, em Vũ Quốc Việt bộc bạch: “Em sẽ bảo ban em Huy nghe lời ông bà, cố gắng học tập thật tốt để trở thành trò giỏi, cháu ngoan, xứng đáng với sự quan tâm giúp đỡ của các cô, các bác và những tấm lòng hảo tâm đã giúp đỡ”.

 

Đồng hành với chương trình, chị Lê Thị Thân (đại diện khách sạn Hùng Vương, phường 5, TP Tuy Hòa) nói: “Thương các cháu còn nhỏ mà đã mồ côi, phải tự lo toan cuộc sống. Tôi tham dự cùng chương trình để động viên, giúp hai cháu Việt - Huy có thêm chi phí học tập”. Còn ông Trần Văn Hay, Phó Giám đốc Công ty CP Xăng dầu - Dầu khí Phú Yên (PV OIL Phú Yên), chia sẻ: “Bên cạnh kinh doanh, chúng tôi luôn sát cánh với các chương trình xã hội từ thiện, góp phần làm vơi bớt khó khăn cho học sinh mồ côi, các trường hợp hoạn nạn trong cộng đồng. Mỗi tháng, anh em trong đơn vị đều tự nguyện đóng góp để thực hiện việc có ích này”.

 

Ngoài những nhà hảo tâm trong tỉnh, nhiều bà con Phú Yên đang sinh sống trên mọi miền đất nước, kiều bào ở nước ngoài cũng đã hướng về quê hương. Đơn cử như anh chị Hương - Bình, đang sinh sống ở Mỹ đã vận động người thân, bạn bè ủng hộ 800 USD gửi về giúp anh em Việt - Huy vượt qua khó khăn.

 

Ông Lê Tấn Sang, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, cho biết: Số tiền, quà mà các nhà hảo tâm ủng hộ hai cháu Việt - Huy là món quà hết sức ý nghĩa và quý giá. Tôi cảm ơn sự giúp đỡ thiết thực của các tấm lòng hảo tâm thông qua chương trình “Nhịp cầu nhân ái” đã thể hiện sự san sẻ, yêu thương với hai cháu, giúp hai cháu có thêm nghị lực trong cuộc sống.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek