Thứ Hai, 30/09/2024 04:36 SA
Thực hiện Kế hoạch 68: Hiệu quả từ giúp đỡ các hộ nghèo, xã nghèo
Thứ Hai, 21/09/2015 09:01 SA

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Phú Yên trao bò giống và quà cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số nghèo của xã Ea Bar - Ảnh: K.LIÊN

Triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” theo Kế hoạch 68/KH-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai hiệu quả, thiết thực trong việc giúp đỡ các hộ nghèo ở địa phương.

 

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Phú Yên cùng với Đảng ủy, UBND xã Ea Bar (huyện Sông Hinh) vừa trao hai con bò giống (8 triệu đồng/con) cho hai gia đình đồng bào dân tộc thiểu số nghèo. Nhận được bò do Sở GD-ĐT Phú Yên tặng, vợ chồng anh Nay Y Long - K’Sor Hờ Bâu (buôn Thứ, xã Ea Bar) rất vui và xúc động. “Nhà tôi thuộc diện hộ nghèo trong xã, được Sở GD-ĐT Phú Yên tặng con bò giống, tôi rất cảm ơn và hứa sẽ chăm sóc bò thật tốt, sau này có thể phục vụ cho việc làm rẫy của gia đình”, anh Nay Y Long bộc bạch. Cùng chung niềm vui được tặng bò với gia đình anh Nay Y Long, vợ chồng anh chị Lê Mo Y Chét - Nay Hờ Nhưng (buôn Chung) cũng rất phấn khởi. Nay Hờ Nhưng tâm sự: “Vợ chồng tôi vừa mới tách hộ nên cuộc sống còn nhiều khó khăn, đất đai ít, thu nhập bấp bênh. Nhận giấy báo của xã là được nhận bò, mấy đêm liền, vợ chồng vui quá không sao ngủ được nên đã tranh thủ lấy cây, đóng chuồng sẵn sàng, để khi đón bò về là có chỗ cho nó ở liền”.

 

Không nhận bò nhưng Mí Nguyên ở buôn Trinh cũng vui không kém khi được nhận một nồi cơm điện. Mí nói: “Từ nay, mí không phải nấu cơm bằng củi nữa, vì đã có nồi cơm điện”.

 

TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, cho biết: “Cách đây gần một năm, đơn vị cũng đã trao hai con bò giống cho gia đình Ma Pa (buôn Quen) và hộ bà Võ Thị Thu (thôn Chư Blôi) ở xã Ea Bar, qua kiểm tra bò phát triển rất tốt. Chúng tôi có thể giúp đỡ hộ nghèo bằng nhiều cách, nhưng cách mà chúng tôi thấy thiết thực nhất là hỗ trợ cho họ một con bò giống để làm “cần câu cơm”, bởi điều kiện ở nông thôn, miền núi rất thích hợp với chăn nuôi”. Không chỉ hỗ trợ đồng bào trong sản xuất, thời gian qua, Sở GD-ĐT Phú Yên đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy học cho hai trường mầm non và tiểu học xã Ea Bar; hỗ trợ 200 triệu đồng xây nhà công vụ cho giáo viên của Trường mầm non Ea Bar; tặng 220 suất quà (250.000 đồng/suất) cho đồng bào nghèo…

 

Hay như Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Phú Yên (Agribank) được phân công phụ trách xã vùng cao Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân). Đơn vị đã hỗ trợ xây dựng 4 nhà Đại đoàn kết cho các gia đình đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, với mức 30 triệu đồng/nhà; tặng 2 bộ máy vi tính, 2 máy in, trị giá 21 triệu đồng cho UBND xã Xuân Lãnh để phục vụ công tác; trao 100 suất quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo (300.000 đồng/suất) và tặng 300 suất quà cho các cháu thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu…

 

Qua đánh giá sơ bộ của Tỉnh ủy Phú Yên, đến nay, cả tỉnh có hơn 3.000 hộ nghèo được cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn tỉnh chọn, giúp đỡ, thông qua nhiều mô hình hỗ trợ... Nhìn chung, các gia đình được giúp đỡ rất phấn khởi, có ý thức trong việc tăng gia sản xuất, đời sống kinh tế hộ gia đình từng bước cải thiện; đặc biệt họ tin tưởng và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Hiện cả tỉnh có khoảng 15% trong tổng số hộ nghèo được các cơ quan, đơn vị và cá nhân giúp đỡ cơ bản thoát nghèo; nhiều hộ có thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn trước.

 

BÁO PHÚ YÊN VÀ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH: Nhiều chương trình giúp dân ở xã Xuân Lâm

 

Được giao phụ trách địa bàn xã Xuân Lâm (TX Sông Cầu), hai đơn vị Báo Phú Yên và Liên đoàn Lao động tỉnh đã ký giao ước cùng Đảng ủy, UBND xã Xuân Lâm thực hiện những công trình phúc lợi phục vụ dân sinh như: hỗ trợ 50 triệu đồng để làm đường điện “Thắp sáng làng quê” ở thôn Bình Nông; vận động 40 triệu đồng để xây nhà Tình thương cho cụ Nguyễn Thị Tám ở thôn Cao Phong. Ngày nhận nhà mới, cụ Tám xúc động nói: “Già yếu, đau bệnh triền miên, bây giờ có các cháu đến giúp đỡ xây cho ngôi nhà mới, tôi mừng lắm, quý lắm, không biết nói sao cho hết”. Cũng trong dịp này, Báo Phú Yên còn tặng cụ Tám chiếc quạt máy, chiếc mền ấm, 10kg gạo và các nhu yếu phẩm cho nhà mới thêm đủ đầy. Bên cạnh đó, hai đơn vị còn phối hợp với Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ tỉnh và vận động Doanh nghiệp Thành Đạt tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho 80 người già neo đơn, hộ nghèo; đồng thời trao 80 suất gạo, 80 suất quà cho bà con với số tiền gần 40 triệu đồng; trợ giúp thường xuyên cho 6 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (từ 300.000 đến 500.000 đồng/hộ/tháng). Ông Trần Việt Hùng (thôn Bình Tây) được nhận hỗ trợ hàng tháng 500.000 đồng, thổ lộ: “Gia đình tôi nghèo khó, lại có con bị tật nguyền do phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin, nên càng khó khăn hơn. Nếu không có sự trợ giúp của Báo Phú Yên, thì không biết vợ chồng tôi sẽ xoay sở ra sao”.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek