Thứ Hai, 30/09/2024 04:35 SA
Người lớn nêu gương bảo vệ môi trường ngay từ việc nhỏ
Thứ Năm, 17/09/2015 10:02 SA

Buổi chiều, bãi biển Tuy Hòa khu vực gần resort Thuận Thảo đông nghịt người đến tắm biển và hóng mát để quên đi cái nóng oi bức của thời tiết cuối hạ đầu thu. Ngồi gần tôi là người mẹ trẻ với cô con gái khoảng sáu, bảy tuổi đang bày biện cơm chiều ra ăn, như nhiều gia đình, nhóm nam nữ khác đang tổ chức ăn chơi trên bờ biển hàng ngày. Tôi chợt nghe giọng cô bé nhỏ nhẻ:

 

- Mẹ ơi! Sao mẹ lại bỏ xương cá, giấy lau xuống đất vậy?

 

Giọng người mẹ dấm dẳng tỏ vẻ khó chịu: - Thì bỏ đây vài bữa nó cũng mục ra. Mà sao hôm nay con thắc mắc vậy?

 

- Cô giáo con nói sau khi ăn xong nên bỏ đồ thừa vào thùng rác. Ở đây chưa có thùng rác thì mẹ bỏ vào bì bóng rồi mang về nhà bỏ vô thùng rác, chớ vứt như vậy thì mất vệ sinh quá. Ai cũng làm như mẹ thì bãi biển này dơ lắm, làm sao có chỗ cho mình ngồi mát và ăn cơm hả mẹ!

 

Nghe con nói vậy, giọng người mẹ chợt chùng xuống ngọt ngào như… biết lỗi: - Ừ, con gái mẹ giỏi quá, mẹ biết rồi. Đưa cho mẹ cái bì bóng để mẹ bỏ hết mấy thứ thừa thãi này vô rồi lát nữa trên đường về nhà có thùng rác nào thì gửi vô luôn nha con…

 

Tôi không biết cô bé là học sinh của trường tiểu học nào trên địa bàn TP Tuy Hòa nhưng rõ ràng tuy tuổi nhỏ nhưng cháu đã có nhận thức và ý thức rất tốt về giữ gìn, bảo vệ môi trường sống nên đã quyết liệt “nhắc nhở” mẹ không nên xả rác nơi công cộng, nhất là ở nơi có đông người thường đến sinh hoạt, thư giãn như bờ biển Tuy Hòa. Xin được cảm ơn cô giáo mà tôi chưa biết tên đã giáo dục học trò mình có được suy nghĩ và hành động rất đáng trân trọng như trên.

 

Lâu nay chúng ta thường “than phiền” là TP Tuy Hòa tuy ngày càng có nhiều khởi sắc về cơ sở hạ tầng, bộ mặt đô thị có nhiều đổi mới nhưng bên cạnh đó, tình hình vệ sinh môi trường, đặc biệt là ở khu vực bờ biển, vẫn còn nhiều bất cập. Để giảm thiểu vấn nạn này, bên cạnh các giải pháp triển khai của cơ quan chức năng, rất cần sự chung tay, góp sức của người dân. Vì thế, mỗi người lớn, cha mẹ, phụ huynh trước hết hãy nêu gương sáng trong bảo vệ, xây dựng môi trường sống “xanh - sạch - đẹp” để lớp con cháu noi theo. Cứ dần dần như vậy sẽ góp phần hình thành ý thức, tạo sự chuyển biến nhận thức về gìn giữ vệ sinh chung trong cộng đồng. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để việc bảo vệ môi trường ngày càng đạt kết quả tốt hơn và bền vững hơn, góp phần xây dựng TP Tuy Hòa trở thành đô thị văn minh đúng nghĩa.

 

TRẦN VĂN THUẬN

(phường 4, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek