Thứ Hai, 30/09/2024 14:22 CH
Cần lắm những nụ cười thân thiện
Thứ Năm, 21/05/2015 08:03 SA

Thời gian gần đây, ngành Y tế đã tăng cường nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và nâng cao y đức cho đội ngũ cán bộ nhân viên. Điều này giúp cho người bệnh và người nhà cảm thấy hài lòng, yên tâm hơn khi đến với các cơ sở khám chữa bệnh công lập.

 

Tuy nhiên, nhiều người dân mong muốn ngành Y tế tiếp tục đổi mới phong cách phục vụ người bệnh hơn nữa. Cụ thể là xem người bệnh như người thân của mình. Là người đã nhiều lần đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên, tôi đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong cung cách phục vụ người bệnh tại hai bệnh viện này. Các bác sĩ, cán bộ y tế đã cố gắng rất nhiều khi tiếp xúc với bệnh nhân; đặc biệt là những lúc bệnh nhân đông, bệnh viện quá tải. Thế nhưng, cái thiếu của những người làm công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tại các bệnh viện công là những nụ cười thân thiện. Người bệnh trong trạng thái tinh thần và thể xác mệt mỏi, đau đớn, rất cần được chia sẻ, được động viên ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên. Và những nụ cười, lời hỏi han ân cần chính là liệu pháp tâm lý mà bất cứ cán bộ y tế nào cũng thuộc nằm lòng khi còn học ở các trường y. Thế nhưng, không phải ai, không phải lúc nào các bác sĩ, nhân viên y tế cũng làm được. Trong điều kiện áp lực công việc ngày càng nặng nề, nhiều người làm nghề y đã thiếu hẳn nụ cười và cả lời xin lỗi (nếu gây ra phiền phức cho người bệnh). Một số bác sĩ khi thăm khám cho người bệnh, mặt lạnh lùng, hỏi thăm nhát gừng, khám qua loa chiếu lệ, làm người bệnh đã lo càng thêm lo. Một số điều dưỡng tỏ ra thiếu trách nhiệm khi bệnh nhân cần đến sự giúp đỡ; bệnh nhân lên cơn mệt, người nhà gọi y tá đến xem thử thì rất lâu sau đó mới có mặt, thái độ không được thân thiện lắm.

 

Dù biết rằng “nhân vô thập toàn”, nhưng với những người làm nghề y, họ cần thuộc lòng câu nói “lương y như từ mẫu”. Mỗi người công tác trong ngành Y tế hãy luôn nhiệt tình, có trách nhiệm với người bệnh. Trong cách ứng xử với nhau, điều đầu tiên mà mỗi người bệnh cần, rất cần là những nụ cười của các cán bộ y tế để giúp hai bên gần nhau hơn, giúp người bệnh có cảm giác vơi đi những mệt mỏi, đau đớn do bệnh tật.

 

Ý DÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek