Chủ Nhật, 06/10/2024 13:28 CH
Đã thu hồi hết sữa nhiễm khuẩn!
Thứ Năm, 15/08/2013 08:15 SA

Sự cố sữa Similac GainPlus Eye-Q loại hộp 400g và 900g (dành cho trẻ 1-3 tuổi) bị nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinums do Công ty Fonterra New Zealand sản xuất bị thu hồi gần nửa tháng nay đã khiến người tiêu dùng trong tỉnh rất quan tâm. Mặc dù các cửa hàng, đại lý bán sữa trên địa bàn TP Tuy Hòa, các huyện, thị trấn trong tỉnh đã photo nhãn sữa mới có lô hàng bị nhiễm khuẩn do công ty gửi, hoặc đăng tải trên các báo để giải thích nhưng nhiều người vẫn không an tâm. Có nhiều khách hàng mang sữa trả lại cho dù không nằm trong lô hàng bị nhiễm khuẩn trên khiến một số cửa hàng bán sữa gặp khó khăn.

sua-nhiem130815.jpg

Ông Kiều Nam giới thiệu với khách hàng sữa an toàn - Ảnh: K.NGUYÊN

Ông Kiều Nam, chủ đại lý Kiều Nam (102 Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hòa) cho biết: “Tôi không biết ở các cửa hàng khác tại TP Tuy Hòa có chưa, chứ loại sữa bị nhiễm khuẩn thuộc loại Similac GainPlus Eye-Q, sữa Dumex Gold bước 2, 800g, PRO/NSX: 30/05/2013 nghi nhiễm khuẩn ở cửa hàng tôi chưa nhập về và cũng không bị thu hồi bất cứ loại sữa nào cả. Đa số sữa mẫu cũ còn lại thuộc loại an toàn. Từ khi phát hiện sữa bị nhiễm khuẩn trên, mỗi ngày, tôi phải thu hồi và đổi gần 15 lon sữa của dòng Abbott cho khách hàng. Dù loại sữa này không nằm trong lô hàng bị nhiễm khuẩn, nhưng tôi phải chấp nhận đổi sữa khác để khách hàng của mình được yên tâm”.

Còn bà Nguyễn Thị Kim Hạnh, chủ cửa hàng Kim Hạnh (214 Nguyễn Huệ, TP Tuy hòa) cho biết: “Khi đọc thông tin trên báo chí, loại sữa Similac GainPlus Eye-Q bị nhiễm khuẩn, tôi liền kiểm tra tất cả các lô hàng sữa Similac GainPlus của dòng Abbott tại cửa hàng của mình thì đều không nằm trong lô hàng bị thu hồi. Tôi đã giải thích với khách hàng, có người thông suốt nhưng có người tâm lý vẫn bất an”.

Chị Trần Thị Ảnh, chủ cửa hàng Hoàng Hạnh (196 Lê lợi, TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Đây là sản phẩm mới, cửa hàng chưa nhập vào nhưng có nhiều khách đã mang báo theo để đối chiếu với lô sữa bị nhiễm khuẩn. Thường ngày, loại sữa này bán khá chạy, hơn tuần nay, cửa hàng tôi không bán được lon nào. Nhiều khách hàng lại chuyển sang mua sữa nội như: Vinamilk Dielac, Nuti Food - Nuti IQ, Cô gái Hà Lan - Dutch baby”.

Lâu nay, người tiêu dùng đã phải tiết kiệm chi tiêu, mua sữa ngoại với giá cao để con họ được an toàn. Do đó, sự cố sữa bị nhiễm khuẩn của Fonterra - nhà xuất khẩu sữa lớn nhất New Zealand và là hãng sữa lớn thứ tư thế giới này đã khiến họ phân vân, hoài nghi. Sự việc không chỉ dừng lại ở một loại sữa Abbott, mà cả Karicare đến Dumex, những thương hiệu khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam cũng đã lên tiếng thu hồi sản phẩm.

Chị Nguyễn Thị Thùy Dương (khu phố 5, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) cho biết: “Khi xem thông tin báo chí, vợ chồng tôi giật mình liền đi tìm và kiểm tra lại tất cả các lon sữa đã dùng. Rất may, số sữa đã dùng và đang dùng đều không nằm trong lô hàng bị nhiễm khuẩn. Tôi có đến cửa hàng sữa và cũng được chủ cửa hàng sữa tư vấn. Hàng ngày, tôi dành ít thời gian xem báo, tìm hiểu thêm thông tin để an tâm hơn”.

Chị Lê Thị Ngọc Thuy (thôn Mỹ Lệ, xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa) cho biết: “Từ khi bé sinh ra cho đến nay đã được 9 tháng, tôi toàn cho cháu uống loại sữa của Abbott. Cũng may, tôi kiểm tra lại là không có lon nào ở trong lô hàng bị thu hồi. Tôi cứ nghĩ bỏ tiền ra mua sữa đắt để yên tâm, ai ngờ sữa ngoại cũng không an toàn”.

Ông Phạm Quốc Hoàng, Giám sát bán hàng - Nhà phân phối Yến Châu (25 Lê lợi, TP Tuy Hòa) cho biết: “Ngày 31/7/2013, tôi có nhập về 71 thùng sữa Similac GainPlus Eye-Q loại hộp 400g và 900g với tổng số là 900 lon. Ngày 1/8/2013, tôi đã giao 4 thùng cho các khách hàng: cửa hàng Đạt Sương (194 Lê Lợi, TP Tuy Hòa), trong đó huyện Tây Hòa và huyện Sông Hinh gồm 16 lon. Sau đó, nhận được công văn thông báo của công ty, tôi đã gọi điện cho các khách hàng ngưng bán và thu hồi tất cả số sữa Similac GainPlus Eye-Q loại hộp 400g và 900g có trong danh sách bị nhiễm khuẩn. Đến nay, tôi đã thu hồi hết tất cả số sữa đã cung cấp ra thị trường Phú Yên và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Tôi cũng đã chuyển số sữa nói trên vào kho bảo quản của công ty tại TP Nha Trang, Khánh Hòa”.

Ông Phan Ngọc Trang, Phó chi cục quản lý thị trường Phú Yên, cho biết: “Khi xem thông tin có sữa bị nhiễm khuẩn nhập về Việt Nam, chúng tôi đã triển khai kiểm tra tất cả các đại lý, cửa hàng bán sữa trên địa bàn Phú Yên và hầu hết không phát hiện đại lý nào có bán loại sữa nằm trong lô hàng bị nhiễm khuẩn. Bởi, Phú Yên là một tỉnh lẻ, nên số lượng hàng nhập về ít và tiêu thụ chậm hơn. Nếu có nhập số hàng sữa có trong lô hàng bị nhiễm khuẩn thì các công ty, nhà phân phối đã thu hồi trước đó rồi. Hiện nay, theo sự chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường Trung ương, chúng tôi cũng đã phối hợp với sở y tế, các cơ quan chức năng duy trì việc thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ và cần có kênh tuyên truyền phổ biến rộng rãi về loại sữa bị nhiễm khuẩn có số, ký hiệu để người tiêu dùng hiểu rõ và an tâm lựa chọn loại sữa an toàn cho con em”.

KHÔI NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek