Chủ Nhật, 06/10/2024 00:34 SA
Công tác đối ngoại nhân dân:
Thu hút nhiều chương trình, dự án hỗ trợ người dân
Thứ Bảy, 29/06/2013 07:35 SA

Thời gian qua, không chỉ làm tốt nhiệm vụ chuyên trách về công tác đối ngoại nhân dân, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị (CTCHN) Phú Yên mà còn là đầu mối trong việc vận động các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) thực hiện nhiều chương trình, dự án giúp nhiều đối tượng nghèo, khó khăn, yếu thế góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.

trao-xe130629.jpg

Tổ chức Loreto (Úc) trao xe đạp và mũ bảo hiểm cho các em học sinh Tây Hòa - Ảnh: P.NHÃ

NHIỀU DỰ ÁN, CHƯƠNG TRÌNH HỮU ÍCH

Những việc làm cụ thể, thiết thực của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, nhất là Liên hiệp CTCHN trong việc vận động các tổ chức, cá nhân nước ngoài tài trợ thực hiện nhiều chương trình đem lại lợi cho người dân, đã khẳng định vai trò, vị trí của công tác đối ngoại nhân dân trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cụ thể, công tác vận động viện trợ PCPNN trên địa bàn tỉnh đạt được ngày càng tăng. Nếu như năm 2010 toàn tỉnh thu hút được 27 chương trình, dự án do 14 tổ chức PCPNN tài trợ với nguồn vốn hơn 2,6 triệu USD, thì trong năm 2012 đã có 30 chương trình, dự án với tổng số vốn hơn 3 triệu USD.

Những chương trình ngày càng đi vào chiều sâu, đúng đối tượng. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2013, Liên hiệp CTCHN đã duy trì tốt dự án tình nguyện viên SJ (Pháp) hỗ trợ cộng đồng; vận động và tiếp nhận sách, truyện của tổ chức Room To Read tặng học sinh tiểu học trong tỉnh; chương trình học bổng của tổ chức Sunflower Mission (Hoa Kỳ) cho học sinh khá, giỏi có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 90 triệu đồng; vận động xây dựng mới 6 phòng học, 1 tầng lầu Trường tiểu học số 1 Hòa Mỹ Đông (Tây Hòa) với kinh phí hơn 2 tỉ đồng do tổ chức AHF (Hàn Quốc) tài trợ; hỗ trợ xây dựng 10 nhà ở xã hội, nhà cho người có thu nhập thấp tại xã Xuân Lãnh (Đồng Xuân) với tổng kinh phí 300 triệu đồng do tổ chức ACEF (Hàn Quốc) tài trợ. Mới đây, Liên hiệp CTCHN vận động tổ chức Loreto (Úc) tài trợ xây dựng mới Trường mẫu giáo Xuân Thành (TX Sông Cầu) với số tiền gần 2 tỉ đồng; trao xe đạp và mũ bảo hiểm cho các em học sinh nghèo có hoàn cảnh khókhăn tại huyện Tây Hòa trị giá gần 237 triệu đồng và hỗ trợ chương trình nâng cao bữa ăn dinh dưỡng cho các cháu khuyết tật tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên hơn 50 triệu đồng. Ngoài các chương trình đã được Liên hiệp CTCHN trực tiếp thực hiện kể trên, các dự án của FHF (Úc), Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam, tổ chức Đông Tây hội ngộ (Mỹ)… vẫn được tiếp tục triển khai thực hiện ở một số ngành, đoàn thể của tỉnh. Bên cạnh đó, Liên hiệp CTCHN còn gửi thư ngỏ để vận động các tổ chức PCPNN về tài trợ cho tỉnh, như tổ chức Aide Et Action (Pháp) với dự án 30 phòng đọc sách giai đoạn II; tổ chức Latter-day Saint Charities với dự án xây dựng 100 nhà vệ sinh cho các Trường tiểu học tại huyện Đồng Xuân…

Theo ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Quản lý Báo chí - Xuất bản Sở TT-TT PhúYên, đối ngoại nhân dân là một bộ phận quan trọng trong công tác đối ngoại và công tác tư tưởng nhằm làm cho thế giới hiểu rõ đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta. Qua đó, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ, hợp tác, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, sự đồng thuận và đóng góp của đồng bào ta ở nước ngoài đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Trong những năm qua, công tác đối ngoại nhân dân của Phú Yên đã làm được điều đó, góp phần quảng bá hình ảnh con người Phú Yên cũng như thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế thông qua việc cử nhiều đoàn xúc tiến đầu tư, giao lưu văn hóa, nghệ thuật, xuất bản ấn phẩm quảng bá du lịch, đầu tư bằng nhiều ngôn ngữ. Do đó, công tác đối ngoại nhân dân đã thu hút được nhiều chương trình, dự án từ các tổ chức trên thế giới

CẦN SỰ CHUNG TAY

Ông Ngô Văn Quỳ, Chủ tịch Liên hiệp CTCHN Phú Yên, cho biết: Thông qua hoạt động của các hội hữu nghị thành viên của liên hiệp đã góp phần nâng cao sự hiểu biết, tình cảm hữu nghị giữa nhân dân Phú Yên với nhân dân các nước trên thế giới và trong khu vực. Cụ thể, đã tổ chức nhiều hoạt động hữu nghị thiết thực, như tuyên truyền, triển lãm, văn nghệ, mit tinh, tọa đàm nhân các sự kiện chính trị: Quốc khánh của các nước, các ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước… Đặc biệt, tỉnh Phú Yên đã thiết lập quan hệ kết nghĩa với tỉnh Chung Cheong Buk (Hàn Quốc); Hội Thân nhân Việt kiều tỉnh cũng có nhiều hoạt động tuyên truyền kiều bào Phú Yên hướng về Tổ quốc, hàng năm thu hút hàng trăm ngàn USD của kiều bào về tỉnh làm ăn và làm từ thiện. Công tác đối ngoại nhân dân cùng với ngoại giao nhà nước những năm qua, luôn có sự phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ tác động lẫn nhau. Các hoạt động trên đã góp phần làm cho bạn bè các nước ngày càng đồng cảm hơn, gắn bó đoàn kết hơn với nhân dân tỉnh nhà.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, Liên hiệp CTCHN tỉnh đã trao đổi, đón và làm việc với 8 đoàn, 21 lượt, gồm 169 người của các tổ chức PCPNN vào thăm và triển khai các chương trình dự án trên địa bàn tỉnh. Đó là, tổ chức Youth Clinc, SCC (Mỹ), SJ (Pháp), Loreto (Úc), AHF, ACEF (Hàn Quốc)… Đây là một tín hiệu vui, sự nỗ lực vì cộng đồng trong công tác đối ngoại nhân dân.

Tuy nhiên, theo ông Ngô Văn Quỳ, để công tác đối ngoại nhân dân thời gian đến đạt kết quả cao hơn cần sự chung tay nhiều hơn nữa của các cơ quan, ban, ngành nhằm thu hút nhiều dự án, chương trình về cho nhân dân Phú Yên. Riêng Liên hiệp CTCHN tiếp tục đề nghị tăng thêm biên chế cán bộ cơ quan chuyên trách; tham mưu UBND tỉnh giải quyết chế độ phụ cấp hàng tháng cho cán bộ chủ chốt các hội hữu nghị thành viên đã nghỉ hưu đang kiêm nhiệm công tác để động viên đội ngũ cán bộ này. Đồng thời tăng cường đi cơ sở và phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh tìm hiểu nhu cầu, thu thập thông tin số liệu lập các dự án kêu gọi vận động các tổ chức PCPNN tiếp tục tài trợ cho tỉnh năm 2013. “Điều quan trọng là cần quán triệt và triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 04-CT/TW ngày 6/7/2011 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 13-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới”, ông Quỳ nhấn mạnh.

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek