Chủ Nhật, 06/10/2024 03:13 SA
Dạy con từ cách sống của mình
Thứ Sáu, 28/06/2013 08:30 SA

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Giới và bà Nguyễn Thị Tiệm (thôn 2, Hòa Vinh, Đông Hòa) có 4 người con. Cả gia đình họ sống nhờ trên mảnh đất của người anh. Dù vậy, những người con của ông bà đều được mọi người khen là ngoan, hiền và hiện tại đều đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định.

 

hoc130628.jpg

Ông Nguyễn Ngọc Giới giữ lại những tấm giấy khen của các con với mong muốn sau này chúng nhìn vào đó mà cố gắng - Ảnh: T.HÀ

ĐI QUA NHỮNG MÙA MƯA

 

Gia đình ông Giới và bà Tiệm có 4 người con tuổi suýt soát nhau nên khi các con lớn lên, cùng đi học, hai vợ chồng phải làm việc cật lực mới lo được cho con có cái ăn, cái mặc. Bà Tiệm chia sẻ: “Quãng thời gian 4 đứa cùng học đại học là lúc kinh tế gia đình tôi điêu đứng. Đứa lớn học năm cuối Trường đại học Thủy sản Nha Trang; đứa thứ 2 học ngành du lịch tại Trường đại học Văn hóa nên phải tham gia tuor du lịch xuyên Việt do trường tổ chức; đứa thứ 3 học tại Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, còn đứa út thì bắt đầu vào Trường đại học Công nghệ Sài Gòn. Đến giờ nghĩ lại không biết mình cùng các con đã trải qua quãng thời gian ấy như thế nào?”.

 

Tỉ tê về cuộc sống của mình, bà Tiệm cho biết, gia đình bà trước đây không khá giả gì nên đến giờ vẫn phải ở trên phần đất của người anh trai. Khi những người con lần lượt vào đại học, ông bà phải vay mượn thêm với số nợ lên đến hàng trăm triệu đồng. Nợ nần là nỗi lo lớn của gia đình bà, nhưng còn nỗi lo lớn hơn là mỗi khi mùa mưa đến.

 

Ông Giới chia sẻ: “Tôi có nghề làm điện và phải thường xuyên đi lắp điện cho các công trình. Những lúc công việc ở công trình vơi đi thì tôi sửa chữa đồ điện ở nhà; ai mang tới gì, tôi làm nấy nên cũng có thu nhập. Vợ tôi ở nhà làm ruộng và có thêm nghề tráng bánh tráng. Nhưng những việc của vợ chồng tôi chỉ có thể làm lúc trời nắng. Còn mùa mưa đến chỉ biết bó gối ngồi nhìn trời. Vì vậy mà tôi rất sợ khi thấy trời mưa. Cứ ở nhà một ngày, là con cái thiếu thốn một ngày”.

 

Mùa mưa qua cũng là thời điểm giáp tết. Mỗi cái tết đến, được ra bến xe đón con là niềm vui cả năm của vợ chồng ông bà Tiệm. Nhưng đi liền với cái vui là nỗi lo. Lo làm sao để có tiền mua vé cho con vào lại thành phố và chuẩn bị cho con một ít tiền giằng túi để khi vào trường có cái mà ăn cho đến hết tháng Giêng. Để chuẩn bị tiền, hai vợ chồng bà Tiệm phải lo tích góp từ tháng 10, tháng 11. Cho đến khi mỗi đứa đã có một ít tiền lên xe quay lại thành phố, ông bà Tiệm mới yên tâm tiếp tục làm việc kiếm tiền trang trải chi phí cho con. Cứ thế, những mùa mưa khốn khó cũng dần qua đi.

 

DẠY CON BẰNG CÁCH SỐNG CỦA MÌNH

 

Anh Xịu, hàng xóm của bà Tiệm cho biết: “Ông Giới, bà Tiệm là người sống hiền lành, cả đời lo làm lụng nuôi con. Họ sống giản dị, nề nếp, đâu ra đấy. Hàng xóm hiếm khi thấy nhà họ to tiếng, cãi vã. Các con ông bà lớn lên trong môi trường ấy nên đứa nào cũng ngoan”.

 

Ông Giới nghĩ tính cách các con ông chịu ảnh hưởng rất nhiều từ dòng họ, những người giỏi giang, đỗ đạt và sống tình cảm. Bởi vậy ông không cần phải dạy con bằng lời, mà bằng chính những người thật việc thật và hơn hết chính ở cách sống của bản thân ông. Ông Giới chia sẻ: “Muốn con không làm sai thì trước hết mình phải sống sao cho đúng. Chúng tôi không hoang phí, có tiền cứ gom góp gửi cho con. Mấy đứa nhỏ thương cha mẹ, chẳng bao giờ đòi hỏi điều gì”.

 

Về vật chất, có thể nói gia đình ông Giới chưa được đủ đầy, nhưng về tinh thần, những người con của ông bà không bao giờ thấy mình thua kém bạn bè. Anh Nguyễn Quốc Huy, con ông Giới bà Tiệm nói: “Tôi thấy mình may mắn khi có cha mẹ là những người cần cù, mẫu mực và sống rất tình cảm. Cho nên nhiều lúc gặp khó khăn, tôi cũng cố gắng sống thật tốt để làm gương cho các em, để không làm buồn cha mẹ”.

 

Năm nay, các con ông bà Tiệm đã ra trường, có việc làm ổn định. Ông Giới nói: “Ngày xưa cho bọn trẻ ăn học, tôi không mong chúng nó làm giàu, mà chỉ mong có một nền tảng vững vàng để khi bước vào đời đỡ vất vả. Tôi cũng biết, trong lúc con người ta đi học thạc sĩ, tiến sĩ thì tấm bằng kỹ sư của con mình không phải ghê gớm gì. Nếu có điều kiện, tôi cũng muốn cho chúng nó học lên”.

 

Gia đình ông Giới bà Tiệm vinh dự nhận được giấy khen của Hội Khuyến học huyện Đông Hòa trao tặng cho “Gia đình hiếu học xuất sắc tiêu biểu” cấp huyện giai đoạn 2008-2013. Ông Giới bảo, đến giờ gia đình ông chỉ có cái giấy này với những tấm bằng khen của các con là có giá trị. Ông sẽ cố gắng giữ lại tất cả cho con để sau này, khi nhìn vào đó, chúng sẽ nhớ mà cố gắng.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek