Chủ Nhật, 06/10/2024 09:41 SA
Đuối nước: Hiểm nguy rình rập
Thứ Ba, 25/06/2013 08:13 SA

Theo thống kê của Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, năm 2012 toàn tỉnh đã có đến 51 trẻ dưới 16 tuổi bị đuối nước tương đương với 1 lớp học.

boi-1130625.jpg

Trẻ em học bơi tại một CLB thể thao ở TP Tuy Hòa - Ảnh: K.CHI

NỖI ĐAU MẤT CON

Lúc 11g ngày 19/5, tại bãi biển phường 7, TP Tuy Hòa, em Dương Tiến Thành và Huỳnh Nhật Long cùng là học sinh Trường THCS Nguyễn Thị Định (khu phố 2, phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) bị đuối nước. Bà Nguyễn Thị Bờ, phụ huynh em Thành làm nghề buôn bán nhỏ ở chợ Phú Lâm, nghe tin con bị đuối nước, bà ngây người, miệng cứng đơ không nói thành lời. “Tôi đang ở chợ. Sự việc xảy ra gần trưa, tôi chạy ra và bị ngất lịm trên cát nóng”, sau này bà Bờ nhớ lại.

Cách đây 1 năm, em Châu Trần Chí Đại (11 tuổi) và Châu Trần Chí Thiên (9 tuổi), là hai anh em ruột cùng một số học sinh khác rủ nhau ra sông Đà Rằng (gần cầu Hùng Vương, phía bờ Nam) để tắm. Trong lúc nô đùa, Thiên bị sụp hố sâu vẫy vùng. Thấy vậy, Đại nhảy xuống để cứu em và cả hai bị dòng nước cuốn trôi.

Trước đó, em Võ Ngọc Lành ở xã Xuân Sơn Nam, học sinh Trường THPT Lê Lợi (Đồng Xuân) đến sông Kỳ Lộ đoạn chảy qua thị trấn La Hai tắm thì bị nước cuốn trôi. Gia đình và người thân đổ xô tìm kiếm, một ngày, hai ngày rồi cả tháng cũng không tìm thấy xác. Dọc bờ sông khói hương nghi ngút, mẹ của Lành không còn nước mắt để khóc con. Sốt ruột, gia đình xuống tận miệt biển “rước” đội thợ lặn lên tìm, nhưng cũng vô vọng.

 

Chỉ đến khi một nhóm người làm nghề đánh bắt cá phát hiện một bộ xương người vùi dưới cát lâu ngày trong lòng sông Kỳ Lộ, lập tức báo về gia đình đến nhận. Tính ra 10 tháng sau, mới tìm thấy xác em Lành.

Sông Kỳ Lộ hiền hòa, nhưng cũng khiến nhiều gia đình cùng nỗi đau. Ba học sinh Lê Thị Cẩm Hân, Bùi Thị Tâm Hảo và Nguyễn Thanh Tuyền (Trường tiểu học Xuân Quang 1, Đồng Xuân) rủ nhau đến nhà bạn chơi, sau đó cùng ra sông tắm và bị nước cuốn trôi. 30 thợ lặn và 10 chiếc sõng câu (xuồng nhỏ) được huy động để tìm kiếm thi thể các em. Em Nguyễn Thanh Tuyền được tìm thấy trong ngày, còn Bùi Thị Tâm Hảo và Lê Thị Cẩm Hân ngày hôm sau mới tìm thấy xác.

Chị Xinh, mẹ của Hảo, nghẹn ngào kể: Hôm đó, Hảo xin phép mẹ ra xóm Đồng Hiệu chơi, ở đó gần sông nên nó vừa ra khỏi nhà, tôi với theo dặn không được ra sông tắm. Nó dạ “con không tắm đâu mẹ à”. Vậy mà...”.

Nhà nghèo, hằng ngày cha của Hảo đi làm thuê, tranh thủ trưa, tối ra sông đánh bắt cá kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Cách đây 3 năm, cha của Hảo đã bỏ mạng trong đêm cũng ở khúc sông này. Gần 1 năm sau, ông nội của Hảo lâm bệnh hiểm nghèo qua đời. Hai bàn thờ đặt cạnh nhau trong căn nhà nhỏ.

Nhắc lại nỗi đau, chị Xinh mếu máo: “Ba nó mất chưa giáp năm, thì tiếp đến ông nội qua đời. Tôi mới làm tuần mãn tang ba nó, lấy ảnh trên bàn thờ xuống, giờ đây lại đặt ảnh nó lên thay”.

NGUY HIỂM RÌNH RẬP

Trên địa bàn 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, nơi nào cũng có biển và sông suối. Chỉ tính riêng TP Tuy Hòa, phía đông có biển áng ngữ, lại còn có sông Đà Rằng chảy qua thành phố. Nhiều người dân sống lâu đời ở đây cho hay, biển Tuy Hòa có một hiện tượng “lạ” là trên mặt nước sóng nhỏ dập dềnh, nhưng dưới đáy lúc “trở trời” xuất hiện một dòng nước chảy xiết. Tắm biển thời điểm đó nếu sơ hở dễ bị nước cuốn. Đã có nhiều người lớn tuổi, bơi giỏi bị “chết hụt”.

Còn sông ở Phú Yên có đặc điểm ngắn và dốc nhiều thác ghềnh. Chỉ một đoạn chảy ngắn trên sông Kỳ Lộ (sông lớn thứ 2 ở Phú Yên sau sông Đà Rằng) nào là thác Rọ Heo, thác Dài, thác Lỗ Cá, thác Bằng Lăng… Sông này còn chảy xuyên qua các vách núi đá cao dựng đứng. Vì thế trẻ con đi tắm “nhảy ùm” xuống sông là không thấy ngoi lên.

Trước tình trạng trẻ em bị đuối nước gia tăng, đầu năm 2012, Tỉnh đoàn Phú Yên xây dựng đề án “Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống đuối nước và hướng dẫn kỹ năng bơi cho thiếu nhi Phú Yên giai đoạn 2011-2015. Đề án thí điểm cho khoảng 8.000 học sinh ở 11 xã, thị trấn huyện Đồng Xuân, sau đó sẽ nhân rộng toàn tỉnh. Đề án được ngân sách tỉnh đầu tư 150 triệu đồng để mua 2 hồ bơi mini di động, đưa về các xã để tập bơi cho học sinh và tập huấn cho cán bộ tổng phụ trách đội. “Chúng tôi đã triển khai ở 11 xã, thị trấn của huyện Đồng Xuân. Tuy nhiên, năm nay, vốn không có nên chương trình phải tạm dừng”, bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên, cho biết.

TRÂM TRÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek