Chủ Nhật, 06/10/2024 17:21 CH
Những tấm lòng yêu trẻ
Thứ Tư, 19/06/2013 09:00 SA

Một nông dân sẵn sàng hiến hơn 900m2 đất xây trường học cho các em. Một chị bán hàng không quản tính mạng, nhiều lần lao ra dòng nước cứu các em nhỏ bị sóng cuốn. Một cụ ông đã lớn tuổi nhưng hằng ngày vẫn cặm cụi “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để tìm gặp, giúp đỡ các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Lại còn có các chị, các sơ… luôn mở rộng tấm lòng cưu mang những đứa trẻ bị bỏ rơi, mồ côi và bệnh tật...

Mỗi người, mỗi ngành nghề và cách làm khác nhau trong cách thể hiện tình yêu với trẻ. Nhưng hơn hết, bằng tấm lòng bao dung, họ mang hơi ấm của tình thương sưởi ấm cho các em và góp phần làm cho các hoạt động bảo vệ chăm sóc trẻ em thêm sắc màu, thiết thực. Đây là những cá nhân tiêu biểu được các phòng LĐ-TB-XH ở cơ sở đề nghị tuyên dương trong Hội nghị yêu trẻ tỉnh Phú Yên lần thứ 6.

Chi-Thu130618.jpg

Chị Lê Thị Thu trao “Heo đất tiết kiệm” cho em Đỗ Thị Gái - Ảnh: HÀ MY

NHỮNG NGHĨA CỬ CAO ĐẸP

Buôn Thu nằm cách trung tâm xã Krông Pa (Sơn Hòa) khoảng 1,5km, là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Ê Đê. Năm 2012, vì trong buôn chưa có điểm trường mẫu giáo nên hằng ngày, trẻ em ở đây phải lặn lội ra tận trung tâm xã để học. Thêm vào đó, cuộc sống người dân trong buôn còn khó khăn. Hầu hết là dân lao động, nên họ không có thời gian để chăm lo, đưa rước con em đi học. Vì thế, trẻ ở độ tuổi mẫu giáo trong buôn ít có cơ hội được đến lớp đúng theo quy định của Bộ GD-ĐT. Biết Nhà nước có chủ trương xây dựng điểm trường mẫu giáo tại buôn, song dự án chưa triển khai được vì quỹ đất dự phòng của xã không còn, trong khi đó, kinh phí giải phóng mặt bằng cho các hộ dân lại không có, anh Ma Tin, một nông dân tại địa phương đã tình nguyện hiến hơn 900m2 đất thổ cư của gia đình để xây dựng điểm trường mẫu giáo tại buôn Thu cho trẻ em được đi học dễ dàng, thuận lợi. Ma Tin chia sẻ: “Trước đây, đi học xa, không có điều kiện đưa rước con cái, nên người dân trong buôn thường mang theo các cháu vào trong rẫy. Nay, trường chỉ cách nhà vài chục bước chân, các cháu được đến trường để cô giáo dạy múa hát… Dẫu biết việc hiến đất sẽ ảnh hưởng đến tương lai khi các con lớn, lần lượt lập gia đình, không đất để ở, nhưng vì tương lai của con em đồng bào trong buôn, tôi quyết định hiến đất xây trường mà không đòi hỏi địa phương hỗ trợ. Nhìn thấy các cháu được đi học trong ngôi trường mới khang trang, thuận tiện, tôi phấn khởi lắm”.

Không chỉ có anh Ma Tin, anh Nay Y Hin ở xã Ea Bá (Sông Hinh) cũng đã từng hiến đất xây trường mẫu giáo tại địa phương. Trước đó, vào năm 2010, ông Nguyễn Phước, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu cũng đã hiến 1.700m2 đất để gây quỹ xây dựng Nhà cứu trợ trẻ em tàn tật tại địa phương. Ngoài ra, ông Phước còn tổ chức các lớp học may dân dụng miễn phí cho gần 50 em khuyết tật và các em có hoàn cảnh khó khăn trong xã; vận động người thân hàng chục triệu đồng để mua quà tặng trẻ em khuyết tật và xây nhà tình thương cho hai học sinh mồ côi cha. Ông Phước bộc bạch: “Hơn ai hết, trẻ em khuyết tật rất cần sự quan tâm, giúp đỡ và động viên của mọi người. Chăm lo, bảo vệ cho các em là trách nhiệm của toàn xã hội. Tuy những việc tôi làm không thể thay đổi hoàn toàn cuộc sống bất hạnh của các em, nhưng có thể mang lại niềm vui, góp phần giúp các em tin vào cuộc sống còn nhiều yêu thương và phép lạ, từ đó sống tốt hơn”.

Đáng chú ý là nghĩa cử cao đẹp, nhiều lần quên mình, lao ra biển cứu sống hàng chục trẻ em bị chết đuối của chị Trần Thị Ngã ở huyện Đông Hòa. Công việc mưu sinh hằng ngày của chị là bán hàng tại bãi tắm xã Hòa Hiệp Trung. Nhiều lần trong lúc chuẩn bị thức ăn cho khách, thấy các em nhỏ tắm biển, bị sóng cuốn trôi, kêu cứu, chị không ngần ngại bơi ra, đưa các em vào bờ hô hấp và chở đi bệnh viện. Chị còn trực tiếp thăm hỏi, vận động mọi người cùng giúp đỡ cho hai cháu bị bệnh hiểm nghèo tại địa phương. Chị Ngã thổ lộ: “Tôi rất yêu thích trẻ con, nên mỗi khi thấy các cháu không may rơi vào hoàn cảnh ngặt nghèo, tôi luôn ra sức cứu chữa các cháu…”.

 

MỞ LÒNG CƯU MANG TRẺ MỒ CÔI

Trong những cá nhân được đề nghị tuyên dương tại Hội nghị yêu trẻ cấp tỉnh lần này, có không ít người bằng tình thương và sự bao dung đã mở lòng cưu mang những đứa trẻ bị bỏ rơi, mồ côi, bệnh tật… Đó là cô Trương Thị Hồng, giáo viên Trường mầm non Hòa Bình 1 (Tây Hòa). Cuối năm 2003, trong lúc cô Hồng đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên để chữa trị bệnh thì bắt gặp một bé gái sơ sinh 3 ngày tuổi bị mẹ bỏ rơi. Thương xót cho hoàn cảnh của bé, cô Hồng đã vận động gia đình nhận em làm con nuôi, thương yêu, dạy dỗ chu đáo. Đó là anh Nay Y Sơn, ở xã Đức Bình Tây và bà Oi Leo, xã Ea Trol (Sông Hinh). Cả hai đều làm nông, cuộc sống còn khó khăn, nhưng khi thấy các cháu bé mồ côi, không nơi nương tựa, họ cùng gia đình dang rộng vòng tay cưu mang. Trong khi bà Oi Leo nhận nuôi một cháu mồ côi thì anh Nay Y Sơn nhận nuôi hai cháu mồ côi. Các cháu được gia đình hai anh yêu thương như ruột thịt, cho ăn học đầy đủ. Đó còn là các chị: Lê Thị Hương, Huỳnh Thị Phụng, đều ở huyện Tây Hòa. Các chị đã mở rộng lòng nhận nuôi các cháu mồ côi, bị bỏ rơi. Chị Hương bộc bạch: “Mặc dù bản thân tôi chưa lập gia đình, sức khỏe yếu, làm nông, lại phải nuôi mẹ già, nhưng khi thấy cháu bé hơn một tuổi bị bỏ rơi trước cửa nhà, tình thương dấy lên, không kiềm lòng nổi, tôi liền nhận nuôi cháu. Xem đây như món quà của tạo hóa dành cho, tôi ra sức chăm sóc, dạy dỗ, bảo bọc cháu. Tôi mong sau này lớn lên, cháu sẽ là một người tốt, biết yêu thương, giúp đỡ mọi người”.

Ngoài ra, đó còn là tấm lòng của ni cô Thích Minh Chơn, trụ trì chùa Hải Sơn, xã Xuân Phương, TX Sông Cầu. Từ năm 2009 đến nay, ni cô Minh Chơn đã nhận nuôi 6 trẻ sơ sinh bị bỏ rơi và 10 trẻ mồ côi. Ngoài giờ lên lớp, các em còn được nhà chùa cho rèn luyện sức khỏe bằng võ thuật. Ni cô Thích Minh Chơn chia sẻ: “Mỗi khi vào hè, tôi còn cùng các tăng ni, phật tử đứng ra mở lớp học tình thương dạy kiến thức cho các cháu tiểu học tại địa phương. Hằng năm, chúng tôi đều tặng nhiều suất học bổng và dụng cụ học tập cho học sinh nghèo tại địa phương. Với tinh thần từ bi, cứu khổ cứu nạn, lá lành đùm lá rách, tôi và các tăng ni ở chùa tình nguyện đùm bọc, nuôi dạy những mảnh đời bất hạnh để các em có cuộc sống ấm no và ấm áp tình thương”.

Tại cô nhi viện Mằng Lăng (xã An Thạch, Tuy An), có bốn nữ tu, hằng ngày vẫn thầm lặng làm công việc của một người mẹ hiền. Ngoài chăm lo cho các trẻ ở đây từ bữa ăn đến giấc ngủ, các cô còn dạy các em học, vui đùa cùng các em… Theo nữ tu Nguyễn Thị Kim Khuê, từ năm 2009 đến nay, cô nhi viện nhận nuôi 14 trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi. “Cuộc sống của chúng tôi hiện tại phụ thuộc chính vào thửa ruộng 1ha. Có lúc các cháu bị đau ốm, không đủ tiền mua sữa cho các cháu, chúng tôi phải đến “gõ cửa” từng địa chỉ nhân ái nhờ giúp đỡ, hỗ trợ. Tuy cuộc sống còn khó khăn, vất vả, nhưng chúng tôi vẫn đùm bọc, cưu mang nhau sống tốt. Chỉ cần các cháu sống vui, khỏe là chúng tôi hạnh phúc”, nữ tu Kim Khuê tâm sự.

NHÂN RỘNG LÒNG NHÂN ÁI VỚI TRẺ

Theo bà Phạm Thị Tương Lai, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Phú Yên, ngoài các cán bộ chuyên trách dân số, gia đình và trẻ em ở cơ sở làm rất tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, còn có nhiều người dân thường, bằng những hành động thiết thực đã thể hiện tình yêu thương với trẻ. Trong đó, một số cán bộ chuyên trách dân số, gia đình và trẻ em ở cơ sở tiêu biểu trong thời gian qua, có thể kể đến như: Lê Thanh Hải (huyện Sơn Hòa), Nguyễn Thị Bạch Tuyết (TX Sông Cầu), Vũ Thị Hạnh, Y Tốt, Ksor Hờ Vĩ (huyện Sông Hinh), Trần Thị Ngọc Nữ, Trương Thị Mỹ Thư (huyện Phú Hòa), Võ Văn Long, Tôn Thị Nữ Xuân (huyện Đông Hòa)… Còn những người dân thường yêu trẻ tiêu biểu có thể kể đến như: Lê Thị Thu, Lê Văn Phước (TP Tuy Hòa), Nguyễn Đức Hồng (huyện Tây Hòa), Nguyễn Đình Chiến (huyện Đông Hòa), Nguyễn Phước (TX Sông Cầu)… “Mỗi người, một tấm lòng với trẻ. Bằng tinh thần và vật chất, họ đã hỗ trợ, cưu mang các em có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có niềm tin, vươn lên trong cuộc sống. Việc làm của họ đã góp phần làm cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ ở địa phương thuận lợi, mang lại hiệu quả cao. Những gương điển hình yêu trẻ này sẽ được tuyên dương tại Hội nghị yêu trẻ lần thứ 6 do Sở LĐ-TB-XH tỉnh Phú Yên tổ chức vào tháng 6 tới. Chương trình này được tổ chức hàng năm để ghi nhận, khích lệ các cá nhân, tổ chức đã có nhiều đóng góp, cống hiến cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Qua đó, góp phần nhân rộng tấm lòng nhân ái với trẻ đến các tầng lớp trong xã hội”, bà Lai cho biết.

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek