Chủ Nhật, 06/10/2024 23:25 CH
Mắt sáng cho người cao tuổi:
Cuộc vận động ý nghĩa
Thứ Sáu, 14/06/2013 14:30 CH

Qua một năm thực hiện cuộc vận động “Mắt sáng cho người cao tuổi (NCT)” do Trung ương Hội NCT phát động, Hội NCT Phú Yên đã mang lại ánh sáng cho hàng ngàn người NCT trên địa bàn tỉnh. Đây là một hoạt động cụ thể trong phong trào “Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT”.

 

tu-van-mat130614.jpg

Các bác sĩ tư vấn hướng dẫn cách chăm sóc mắt cho NCT - Ảnh: P.NHÃ

NHỮNG KẾT QUẢ KHẢ QUAN

 

Để cuộc vận động “Mắt sáng cho NCT” mang lại hiệu quả thiết thực, Hội NCT Phú Yên đã tích cực tuyên truyền rộng rãi, động viên sự tham gia của toàn xã hội, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Các hộ gia đình ở cộng đồng dân cư cũng tham gia hỗ trợ cho NCT ngay tại cộng đồng. Hội NCT các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác khảo sát, thống kê số lượng NCT trên địa bàn, xây dựng chương trình phù hợp với điều kiện từng địa phương nhằm góp phần thực hiện mục tiêu chung của Tổ chức Y tế thế giới, Tổ chức Quốc tế về phòng, chống mù lòa và cam kết của Bộ Y tế về thực hiện mục tiêu “Thị giác năm 2020 - quyền được nhìn”.

 

Theo thống kê, số NCT giảm thị lực, bị đục thủy tinh thể ở Phú Yên chiếm tỉ lệ khá cao, đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mù lòa nếu không được khám, phát hiện và chữa kịp thời. Tuy nhiên, hiện chỉ có hơn 29.000 NCT được hưởng chế độ bảo trợ xã hội, hơn 10.000 hội viên được lập sổ quản lý theo dõi sức khỏe tại cơ sở y tế và cấp thẻ bảo hiểm được chăm sóc sức khỏe thường xuyên, trong đó có các bệnh về mắt, còn lại gần 50.000 NCT chưa được hưởng các chế độ. Trong khi đó, hoạt động nào cũng có sự tham gia của NCT; nhất là công tác dân vận. NCT còn làm nòng cốt cho việc giáo dục thế hệ trẻ, giữ gìn nếp sống văn hóa mới, vận động các phong trào… Vì vậy, cuộc vận động này, có ý nghĩa to lớn, sát với nhu cầu của NCT. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2013 có gần 6.000 người NCT trong tỉnh được khám và điều trị các bệnh về mắt. Trong đó, mổ đục thủy tinh thể miễn phí 24 người, mổ các bệnh về mắt miễn phí là 514 người, với số tiền gần 1,5 tỉ đồng. Với những bệnh nhân có thẻ BHYT, kinh phí do BHXH chi trả.

 

Bà Ngô Ngọc Hương (thị trấn La Hai, Đồng Xuân) cho biết: “Mắt tôi trước đây bị mờ, nhìn không rõ nên ngại ra đường. Nhờ có cuộc vận động “Mắt sáng cho NCT”, tôi được hỗ trợ mổ đục thủy tinh thể nên giờ nhìn thấy rõ, mạnh dạn đi ra ngoài rồi”. Còn bà Nguyễn Hoàng (xã An Mỹ, Tuy An) vui vẻ thổ lộ: “Vừa qua, tôi được khám mắt miễn phí từ cuộc vận động “Mắt sáng cho NCT” thấy phấn khởi lắm. Đây là chương trình ý nghĩa thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước sát với thực tế cuộc sống NCT”.

 

Ông Đặng Phi Khanh, Phó trưởng Ban đại diện Hội NCT Phú Yên cho biết: Hiện nay, trong các bệnh của NCT thì số người mắc bệnh về mắt chiếm tỉ lệ khá cao nên nhu cầu được khám, chữa bệnh về mắt của NCT của Phú Yên rất lớn. Do đó, cuộc vận động “Mắt sáng cho NCT” có ý nghĩa quan trọng, mang tính nhân văn đậm đà, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích. Những kết quả bước đầu của cuộc vận động này, cho thấy sự quan tâm của các cấp, ngành, của Đảng và Nhà nước đối với NCT, nhất là những NCT không có thẻ BHYT.

 

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC XÃ HỘI HÓA

 

Theo Tổng cục Dân số (Bộ Y tế), trong xu thế phát triển kinh tế - xã hội và sự tiến bộ của y học, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam ngày càng tăng kéo theo số lượng và tỉ lệ NCT cũng tăng nhanh. Tuy nhiên, tuổi thọ khỏe mạnh chỉ ở dưới 66 tuổi, do đó gánh nặng bệnh tật vẫn đang đè nặng lên sức khỏe NCT, nhất là các bệnh về mắt. Do đó, cuộc vận động này là cầu nối giúp NCT có cơ hội được chăm sóc mắt toàn diện. Đồng thời, góp phần tạo điều kiện cho NCT, nhất là NCT nghèo, cô đơn, tàn tật và NCT ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có đôi mắt khỏe. Đặc biệt là những chương trình chăm sóc mắt được cụ thể hóa hơn như: được khám, tư vấn miễn phí các bệnh về mắt, được hỗ trợ một phần kinh phí mua kính nâng thị lực, mổ mắt, mang lại ánh sáng cho đôi mắt NCT.

 

Tuy nhiên, thời gian qua trong quá trình triển khai cuộc vận động, Hội NCT tỉnh cũng gặp không ít khó khăn, nhất là do thiếu kinh nghiệm nên còn lúng túng. Do đó, trong thời gian đến Hội NCT rất cần sự hỗ trợ của các cấp, ngành, nhất là ngành chuyên môn, tư vấn nâng cao kiến thức để NCT biết tự phòng, chống các bệnh về mắt. Để đến năm 2015, có trên 40% số NCT (khoảng trên 40.000 người) được khám miễn phí phát hiện các bệnh về mắt và được tư vấn nâng cao kiến thức để biết tự phòng các bệnh về mắt” rất cần sự chung tay của các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hưởng ứng, ủng hộ về kinh phí cho cuộc vận động.

 

“Nếu có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, nhất là ngành Y tế thì chương trình này sẽ có kết quả tốt, NCT sẽ được sự hỗ trợ của các thiết bị máy móc hiện đại”- Phó trưởng ban đại diện NCT Phú Yên Đặng Phi Khanh khẳng định. Theo ông, cuộc vận động này là thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với từng cơ sở, hội viên NCT. Các cấp, ngành, đoàn thể cần đặc biệt quan tâm và phối hợp thực hiện tốt, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, của cộng đồng, của toàn xã hội về sức khỏe đôi mắt cho NCT. Bên cạnh đó, các cấp Hội NCT trong tỉnh cần theo dõi chặt chẽ từng đợt khám, chữa bệnh có tổng kết rút kinh nghiệm và vận động gây quỹ “Mắt sáng cho NCT” để góp phần thực hiện mục tiêu chung của Tổ chức Y tế thế giới, Tổ chức Quốc tế về phòng, chống mù lòa và cam kết của Bộ Y tế Việt Nam về thực hiện “Thị giác năm 2020: Quyền được nhìn”.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek