Chủ Nhật, 06/10/2024 23:15 CH
Xây dựng nông thôn mới ở huyện Sơn Hòa:
Tập trung triển khai các mô hình giảm nghèo
Thứ Sáu, 14/06/2013 10:30 SA

Ngoài xã Sơn Hà và Sơn Nguyên được tỉnh chọn làm điểm, huyện Sơn Hòa còn chọn thêm xã có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống là Sơn Định để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Mục tiêu của huyện đề ra là đến cuối năm 2015, 3 xã điểm đạt tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

 

duong-son-hoa130614.jpg

Huyện Sơn Hòa tập trung xây dựng đường giao thông nông thôn, đảm bảo lưu thông cho bà con, góp phần giúp buôn bán, sinh hoạt đi lại thuận tiện hơn - Ảnh: L.KHA

Ông Đào Duy Linh, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sơn Hòa nói: Thời gian qua, xã Sơn Hà đã thực hiện các mô hình trồng mía cao sản, bắp lai; mô hình phát triển bò lai ở xã Sơn Nguyên và mô hình hỗ trợ trồng cây ăn quả, cải tạo vườn tạp ở xã Sơn Định. Ngoài ra, huyện cũng đã tổ chức 20 lớp đào tạo, chuyển giao kỹ thuật sản xuất nông lâm nghiệp cho 887 nông dân ở 13 xã; thực hiện các mô hình sản xuất lúa nước cho 52 hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Suối Trai; trồng tre lấy măng cho 65 hộ ở xã Sơn Hội; trồng bắp lai cho 7 hộ xã Suối Bạc; nuôi cá nước ngọt ở xã Sơn Long; cải tạo heo đực giống siêu nạc chất lượng cao, thay thế giống heo địa phương kém chất lượng ở xã Suối Bạc và xã Krông Pa… Những mô hình này đã giúp cho hàng trăm hộ ở địa phương có cơ hội được học tập kỹ thuật tiên tiến, giúp các hộ tham gia giảm nghèo bền vững. Mí Lan ở xã Krông Pa cho biết: “Nhà tôi có 5 người, cuộc sống vất vả, quanh năm làm ruộng rẫy, nuôi con bò mà cũng không đủ sống. Nhờ Nhà nước cho vay vốn theo chương trình hộ nghèo để mua heo, rồi hướng dẫn cách nuôi cho đúng kỹ thuật nên giờ đây cả nhà đã có thêm công việc, có con heo để nuôi, có thêm thu nhập, từng bước thoát khỏi cuộc sống khó khăn”.

 

Từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất của Chương trình 135, huyện Sơn Hòa đã hỗ trợ các xã, thôn, buôn đặc biệt khó khăn lúa giống, bắp giống, mía giống, phân bón và 176 con bò với tổng trị giá trên 2 tỉ đồng. Được sự đầu tư, hỗ trợ từ các nguồn vốn trên, tình hình kinh tế của các xã xây dựng nông thôn mới từng bước được phát triển, đời sống của nhân dân trong 2 năm gần đây có nhiều cải thiện hơn. Qua rà soát thực trạng của các xã sau 2 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, đã đạt kết quả: Sơn Định đạt 7 tiêu chí; xã Sơn Hà, Sơn Nguyên đạt 6 tiêu chí; xã Suối Bạc, Krông Pa, Sơn Hội đạt 5 tiêu chí; 7 xã còn lại đạt dưới 5 tiêu chí.

 

Ông Cao Minh Hòa, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa cho biết: Xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Để hoàn thành mục tiêu của chương trình phải có sự quyết tâm phấn đấu rất cao của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, chung lòng của toàn dân trên địa bàn huyện. Trong năm 2013, huyện sẽ tập trung tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xây dựng nông thôn mới; phát huy nội lực trong cộng đồng dân cư, vận động, huy động sức đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương trong suốt quá trình thực hiện. Huyện sẽ đẩy nhanh tiến độ bê tông hóa giao thông nông thôn ở các xã; tiếp tục rà soát và tổ chức thực hiện những tiêu chí gần đạt chuẩn để nhanh chóng nâng cao tỉ lệ tiêu chí đạt chuẩn xã nông thôn mới; UBND huyện sẽ làm việc với các ngành của tỉnh khi thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn các xã cần có sự phối hợp đồng bộ với chính quyền các xã để tăng hiệu lực quản lý và hiệu quả đầu tư. Đồng thời kiến nghị tỉnh ưu tiên phân bổ vốn thực hiện chương trình cho các xã điểm, để sớm hoàn thành đạt tiêu chí xã nông thôn mới, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững.

 

LÊ KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek