Thứ Hai, 07/10/2024 09:25 SA
Khách nước ngoài và cà phê Tuy Hòa
Chủ Nhật, 09/06/2013 08:43 SA

“Cà phê sữa đá”- Câu nói duy nhất chuẩn xác, không bị lệch âm như đã thuộc nằm lòng của những người bạn và tình nguyện viên nước ngoài mà tôi có dịp quen biết và làm việc mỗi khi chúng tôi đi uống cà phê ở Tuy Hòa.

 

marius130609.jpg

Marius Holdrinet uống cà phê ở một quán nhỏ của TP Tuy Hòa - Ảnh: Q.MAI

Khi được hỏi điều gì là ấn tượng nhất về cà phê Tuy Hòa, tất cả các bạn đều có một câu trả lời như nhau: “Rất đậm đà. Một ly cà phê sữa cũng đủ làm bạn tỉnh táo cả ngày!”

 

“Vậy cà phê ở bên Tây không đậm như ở đây à?”, tôi chất vấn. Marius Holdrinet đến từ Hà Lan bảo rằng đa phần người châu Âu uống cà phê kiểu Ý như Capuchino, Latte... có ít cà phê nhưng nhiều nước, sữa tươi và sô cô la. Vì thế, mỗi ngày ông có thể uống 5-6 ly cà phê là chuyện thường tình. Micheal Schnoor xác nhận: “ Ở Úc, quê hương tôi cà phê cũng như vậy. Cà phê nhập về từ các nước Brazil, Columbia, Ethiopia và Việt Nam. Nhưng ở Melbourne, cũng có cà phê sữa pha từ cà phê đặc. Chắc là do ở đây có nhiều người Việt sinh sống”( cười).

 

Có một điều làm cho các bạn Tây ngạc nhiên đến thích thú là có quá nhiều quán cà phê trong một thành phố nhỏ như Tuy Hòa. “Phải có cả trăm quán cà phê ở đây! Cứ trung bình đi 200m, bạn có thể tìm thấy một quán cà phê!” Marius nói thêm, “ Thành phố nhỏ ở quê tôi, quán cà phê chỉ đếm trên đầu… một bàn tay!”. Micheal gật gù, “ Cả trăm quán là chưa tính đến quán cà phê vỉa hè đó chứ!”.

 

“Vậy ẩm thực cà phê ở đây khác gì ở Tây?”, tôi tò mò. Philip Prendergast (Quốc tịch New Zealand) cho biết: “Thường mọi người không có thời gian để ngồi thong thảuống cà phê như ở Việt Nam. Vì vậy, chỉcó những quầy bán cà phê để mang đi. Đồng nghiệp của tôi và tôi hay mua cà phê như thế trên đường đi làm và mang đến nơi làm việc cùng uống, nói chuyện và bắt đầu công việc một ngày”. Marius nói thêm: “Hầu như các công sở ở Hà Lan đều phục vụ cà phê, bạn có thể uống cà phê miễn phí bao nhiêu cũng được trong khi làm việc!”. Trong khi đó, Micheal cho biết, một ly cà phê ở bên Úc rất đắt và thường ở nơi uống cà phê, bạn có thể gọi các món ăn và có cả nước uống có cồn. “Ở nước Úc, bạn không kiếm đâu ra quán cà phê như Việt Nam, ở đây chỉ đơn thuần đến uống cà phê và nước giải khát!” - Micheal nói đầy hâm mộ.

 

“Một vấn đề tế nhị mà tôi không bao giờ học được là làm sao uống cà phê Tuy Hòa cho “ từ tốn”! Philip Prendergast chia sẻ. “Ly cà phê ở Tuy Hòa rất nhỏ và rất ít, chỉ vài hớp là đã hết ly!”. Micheal bảo: “Phong cách uống cà phê ở đây phải dùng từ chính xác là: nhâm nhi! Cần phải có thời gian ngồi đợi cà phê nhỏ giọt, nhấm nháp từ từ từng ngụm để tận hưởng cảm giác thư giãn, thú vị khi ngồi bên những người bạn để tán gẫu. Và hơn nữa, bạn cảm thấy mình đã hòa nhập vào trong cuộc sống cộng đồng của người Việt Nam”.

 

ỞTuy Hòa, quán nào cà phê cũng ngon và làm các bạn nước ngoài thích thú. Nhưng mỗi nơi có một sự thích thú riêng. “Khi đến khách sạn năm sao, bạn không phải là đến để uống cà phê mà chỉ là ngắm cảnh thành phố từ trên những tòa nhà cao tầng” - Marius nói. Trong khi đó, Philip thì: “ Tôi thì thích cà phê vỉa hè, một kiểu uống cà phê không nơi nào rẻ như ở đây! Nó giống như những người cùng một nơi sinh sống đang ngồi lại uống cà phê và chuyện trò với nhau. Với tôi đó là một cách sống cộng đồng lành mạnh. Nhưng có một điều đáng ngại là ghế ngồi chẳng thoải mái cho người to con như tôi chút nào!”

 

Cà phê luôn là một món quà đặc biệt dành tặng người thân và bạn bè trong hành lý mỗi khi các bạn tình nguyện viên nước ngoài về nước. Maeve Kennedy (quốc tịch Úc) cho biết: “Mỗi lần rời Việt Nam, bạn bè Tuy Hòa thường tặng tôi cà phê. Tôi mang về cả hương vị của Tuy Hòa và tình cảm của người Tuy Hòa dành cho tôi. Rất đậm đà và không bao giờ quên!”

 

HẠNH NGUYÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek