Thứ Hai, 07/10/2024 11:18 SA
Phụ nữ Sông Hinh giúp nhau giảm nghèo
Thứ Bảy, 08/06/2013 09:08 SA

Thời gian gần đây, các cấp Hội Phụ nữ ở huyện miền núi Sông Hinh đã đẩy mạnh các hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm, tăng thu nhập, đã giúp cho hàng chục hộ phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo.

 

anh-nuoi-heo130608.jpg

Phụ nữ huyện Sông Hinh được vay vốn, đầu tư nuôi heo phát triển kinh tế gia đình - Ảnh: N.HÂN

Một mô hình mà nhiều năm qua đã phát huy hiệu quả tốt trong việc trợ giúp phụ nữ nghèo cải thiện đời sống là huy động nguồn lực tại chỗ thông qua các hình thức như giúp vốn, giống và ngày công... Từ đó, Hội LHPN huyện Sông Hinh đã đẩy mạnh việc vận động các phụ nữ có điều kiện khá giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, vận động thành lập mới 3 nhóm phụ nữ tiết kiệm ở 2 xã Ea Bia và Ea Bar, nâng tổng số nhóm phụ nữ tiết kiệm trong toàn huyện lên 74 nhóm với trên 1.200 chị tham gia. Hiện mô hình này đang được 100% cơ sở hội xây dựng và tiếp tục duy trì tốt hoạt động. Bên cạnh đó, phụ nữ còn được đầu tư cho vay vốn ưu đãi để sản xuất kinh doanh từ nguồn vốn vay tín chấp của Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay trong năm lên đến 80 tỉ đồng với 6.316 hộ vay.

 

Bên cạnh việc hỗ trợ vốn, chị em còn được trang bị kiến thức để sản xuất có hiệu quả thông qua các lớp tập huấn, các lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng cây năng suất cao do Hội LHPN huyện phối hợp với các ngành tổ chức. Từ những trợ lực đó mà nhiều phụ nữ đã tạo thêm nguồn lợi kinh tế, giúp gia đình vươn lên thoát nghèo. Điển hình như chị Bùi Thị Kim Thơm (xã Sơn Giang) nhiều năm liền là hộ nghèo. Nhờ nguồn vốn vay và sự giúp đỡ, động viên nhiều mặt của hội, gia đình chị đã đầu tư chăn nuôi bò, mỗi năm thu nhập trên 50 triệu đồng, đến nay đã trả hết nợ mà còn xây dựng nhà mới. Căn nhà của chị giờ đây khang trang hơn, với đầy đủ tiện nghi, không còn cảnh dột nát, con cái được ăn học tới nơi tới chốn. Chị Thơm xúc động nói: “Được Hội Phụ nữ xã quan tâm tạo điều kiện cho vay 15 triệu đồng để làm ăn, tôi quyết định nuôi bò và còn được hướng dẫn cách nuôi sao cho hiệu quả. Nhờ vậy mới thoát được cảnh nghèo túng”. Chia sẻ về vấn đề này, bà Ngô Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Giang cho biết: “Ở cấp cơ sở, bên cạnh hướng dẫn chị em sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, việc tổ chức các lớp tập huấn cho chị em áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi là rất cần thiết. Trồng cây gì, nuôi con gì thì phải phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện từng gia đình thì mới đạt hiệu quả thiết thực”.

 

Bên cạnh đó, các mô hình thực hành tiết kiệm làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như: “Heo đất tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”… ở các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã thu hút trên 10.000 hội viên tham gia cũng góp phần làm cho chị em thể hiện tinh thần đoàn kết, hỗ trợ nhau trong cuộc sống theo tinh thần “Lá lành đùm lá rách”. Từ đó làm cho nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo trong gia đình do phụ nữ làm chủ hộ được thuận lợi hơn. Bà Ksor H’rin, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: “Bằng cách giúp đỡ thiết thực, các mô hình này đã động viên các hộ chị em mà kinh tế gia đình còn khó khăn phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời giáo dục ý thức, đức tính cần kiệm để việc xóa nghèo trong phụ nữ đạt kết quả bền vững. Trong năm 2012, qua phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình của hội, toàn huyện có 27 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được thoát nghèo, đạt 112,5% kế hoạch đề ra.”

 

Theo bà Nguyễn Thị Minh Phương, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh, hiệu quả của phong trào phụ nữ tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo đã khẳng định vai trò của chị em trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện Sông Hinh, qua đó, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của hội trong cộng đồng.

 

 

NGỌC LY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek