Thứ Hai, 07/10/2024 13:28 CH
Làm việc ngày thứ bảy:
Đáp ứng nhu cầu của người dân
Thứ Sáu, 07/06/2013 08:38 SA

Thực hiện Quyết định 127/TTg của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, các cơ quan hành chính của tỉnh Phú Yên đã tổ chức làm việc vào ngày thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, được nhiều người dân ủng hộ, đồng tình.

 

tiep-thu-7130607.jpg

Bộ phận “một cửa” xã Sơn Thành Tây (Tây Hòa) niêm yết những thủ tục hành chính giải quyết trong ngày thứ bảy - Ảnh: T.THẢO

THUẬN LỢI VÀ CẦN THIẾT

 

Ông Trần Thiện Thẩm, Tổ trưởng Tổ “một cửa” xã Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa) cho biết: “Thời gian đầu tổ chức làm việc ngày thứ bảy người dân chưa quen nhưng sau khi được tuyên truyền bà con đến rất đông, nhất là những cán bộ nhà nước, các doanh nghiệp làm giờ hành chính. Theo tôi làm việc ngày thứ bảy là cần thiết, nên tiếp tục duy trì”.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ riêng ông Thẩm mà rất nhiều người, kể cả cán bộ lẫn người dân ai cũng đồng tình và hưởng ứng việc các cơ quan hành chính tổ chức làm việc vào ngày thứ bảy. Theo họ, trước đây không làm việc ngày thứ bảy những cán bộ làm giờ hành chính hay công nhân ở các doanh nghiệp phải xin nghỉ việc hay lấy giờ làm công để làm việc riêng khi tham gia giải quyết các thủ tục hành chính.

 

Ông Mai Ne, Chủ tịch UBND xã Hòa Đồng (Tây Hòa) cho biết: “Ở xã chúng tôi, thứ bảy nào cũng có người đến liên hệ công việc, làm thủ tục. Do đó, làm việc hành chính ngày thứ bảy rất thuận lợi cho công dân, là giải pháp hay để giúp những người làm việc trong cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp có thể giải quyết thủ tục hành chính của họ vì họ cũng giống như bao người khác cũng có các nhu cầu liên quan đến chứng thực, đất đai, hộ tịch, tranh chấp…”.

 

Theo Quyết định 127/TTg, các cơ quan hành chính có nhiệm vụ công chứng, chứng thực, cấp phép xây dựng; làm các thủ tục liên quan đến hộ tịch; cấp, đổi giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu; cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở; thu thuế, lệ phí trước bạ liên quan đến nhà, thu phạt vi phạm hành chính; thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu... sẽ phải tổ chức làm cả thứ bảy để giải quyết các thủ tục hành chính cho dân.

 

kiem-tra-7130607.jpg

Bộ phận “một cửa” xã Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa) tiếp công dân vào thứ 7 - Ảnh: T.THẢO

KHÔNG TĂNG BIÊN CHẾ

 

Theo quy định, căn cứ vào nhu cầu thực tế của người dân và doanh nghiệp, các bộ, ngành, địa phương chủ động xem xét, quyết định việc tiếp nhận, giải quyết những thủ tục hành chính khác liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp vào ngày thứ bảy một cách khoa học, hợp lý để không phải tăng biên chế. Các cán bộ làm việc ngày thứ bảy được nghỉ bù vào ngày khác, bảo đảm làm việc 40 giờ trong tuần theo đúng quy định và được hưởng chế độ tiền lương hoặc được tính lương thêm giờ. Cụ thể: cán bộ, công chức làm việc đủ 40 giờ theo quy định và làm thêm ngày thứ bảy mà không được nghỉ bù (hoặc có được bố trí nghỉ bù nhưng có số giờ được nghỉ bù không đủ số giờ đã làm thêm vào ngày thứ bảy) thì tiền lương làm thêm ngày thứ bảy được xác định: tiền lương làm thêm giờ = tiền lương giờ x 200% (hoặc 300%) x số giờ thực tế làm thêm. Trong đó, mức 200% áp dụng đối với giờ làm thêm ngày thứ bảy thông thường; mức 300% đối với giờ làm thêm vào ngày thứ bảy trùng vào ngày lễ.

 

Trường hợp cán bộ, công chức làm việc đủ 40 giờ theo quy định, làm thêm vào ngày thứ bảy và được bố trí nghỉ bù vào ngày khác trong tuần thì tiền lương làm thêm giờ được xác định theo công thức: tiền lương làm thêm giờ = tiền lương giờ x 100% (hoặc 200%) x số giờ thực tế làm thêm. Trong đó, mức 100% đối với giờ làm thêm vào ngày thứ bảy thông thường; mức 200% áp dụng đối với giờ làm thêm vào ngày thứ bảy trùng với ngày lễ.

 

Chị Võ Thị Kiều Ngân Hà, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Thành Tây (Tây Hòa) cho biết: “Ngày thứ bảy cơ quan cử cán bộ làm việc ở bộ phận “một cửa” và lãnh đạo thay phiên nhau trực để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho công dân. Tuy không nhiều như các ngày khác trong tuần nhưng toàn là những giấy tờ đột xuất, cần thiết của cán bộ, giáo viên, học sinh và người dân ở vùng sâu, vùng xa. Còn cán bộ làm việc ngày này thì được giải quyết đầy đủ các chế độ”.

 

Theo Sở Nội vụ Phú Yên, thời gian qua, việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa ở các cơ quan, đơn vị tổ chức làm việc ngày thứ bảy đã đáp ứng được nhu cầu của người dân, tình trạng hồ sơ tồn đọng hầu như không xảy ra, qua đó góp phần thúc đẩy công tác cải cách hành chính của tỉnh ngày càng phát triển.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek