Thứ Hai, 30/09/2024 10:32 SA
Để nâng cao vai trò, vị trí của phụ nữ trong hệ thống chính trị
Chủ Nhật, 11/02/2007 14:05 CH

Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có nhiều chính sách nhằm ưu tiên phát triển công tác cán bộ nữ. Tuy nhiên, cán bộ, đảng viên nữ giữ cương vị lãnh đạo, quản lý ở các ngành, các cấp còn rất thấp. Hội thảo “Đánh giá hiện trạng cán bộ nữ và đề xuất các giải pháp để nâng cao vai trò, vị trí và tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh” vừa được UBND tỉnh tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác cán bộ nữ ở Phú Yên. 

 

070209-nang-cao.jpg

Ảnh: NGỌC DUNG

 

Có thể nói, thời gian qua, các ngành, các cấp có nhiều chủ trương, chính sách ưu tiên phát triển cán bộ nữ. Nhìn chung, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia trong các cơ quan dân cử và các cơ quan chuyên ngành trong tỉnh có xu hướng tăng, nhưng tốc độ tăng qua các năm, các nhiệm kỳ còn khá chậm. Sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị, lãnh đạo, quản lý và ra quyết định ở các ngành, các cấp còn hạn chế. Hiện nữ giới chiếm 50,37% dân số toàn tỉnh, nhưng đảng viên nữ chỉ chiếm tỷ lệ 26,76%. Số lượng cán bộ nữ giữ cương vị lãnh đạo, quản lý và ra quyết định ở các cấp, các ngành so với cán bộ nam còn một sự chênh lệch rất lớn, nhất là cấp cơ sở và vùng nông thôn, trong khi cán bộ nữ ngày càng được nâng cao về nhận thức, lý luận chính trị cũng như trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ. Nhiều cán bộ nữ đã tự khẳng định vị trí, vai trò của mình trên các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng…

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Phú Yên Lê Kim Anh: “Các ban ngành, đoàn thể và gia đình cần tạo môi trường, điều kiện và có cơ chế chính sách ưu tiên phù hợp để phụ nữ phát huy vai trò, năng lực bản thân gắn với thực hiện quyền bình đẳng trong lĩnh vực lao động việc làm, chăm sóc sức khỏe, giáo dục đào tạo. Đồng thời, thực hiện tốt quy hoạch cán bộ nữ, đáp ứng yêu cầu phát triển cán bộ nữ bền vững trong thời kỳ CNH, HĐH. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, củng cố và hoàn thiện hệ thống Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp. Phấn đấu 100% cán bộ lãnh đạo quản lý, cán bộ làm công tác tổ chức các sở, ban, ngành từ tỉnh đến cơ sở được bồi dưỡng kiến thức về giới trong năm 2007. Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục về bình đẳng giới trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của phụ nữ cũng như những cơ chế chính sách ưu tiên đối với công tác cán bộ nữ. Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ sẽ thu thập những ý kiến đóng góp để đề ra những giải pháp cụ thể trong công tác nâng cao vai trò, vị trí và tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh”.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã chỉ ra những tồn tại trong công tác cán bộ nữ thời gian qua. Đó là, một số cấp ủy Đảng, chính quyền và lãnh đạo các ngành chưa quan tâm thật sự  đến khả năng của cán bộ nữ, chưa có những chính sách ưu tiên thỏa đáng để động viên cán bộ nữ trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ. Sự phân biệt về giới vẫn tồn tại trong đời sống xã hội và gia đình. Vai trò truyền thống và thiên chức của phụ nữ chiếm quá nhiều thời gian và công sức, khiến họ ít có cơ hội được học tập, nâng cao trình độ. Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ nữ còn tự ti, an phận, chưa phấn đấu vươn lên, chưa thể hiện rõ năng lực của bản thân đối với chức năng, nhiệm vụ mà mình đang đảm nhiệm. Họ cần phải nỗ lực khắc phục những khó khăn, hạn chế về bản thân, gia đình cũng như vượt qua những quan niệm lạc hậu để phấn đấu vươn lên trong học tập, công tác, tự khẳng định mình. Vì thế, cần có các giải pháp đặc thù đối với công tác cán bộ nữ cho 3 nhóm: Nhóm cán bộ nữ tham gia HĐND các cấp; nhóm cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng và Ban chấp hành các đoàn thể các cấp; nhóm cán bộ quản lý trong các ngành có lực lượng lao động nữ chiếm tỷ lệ lớn như: Giáo dục, y tế, thương mại - du lịch.

 

Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Vân đề xuất một số giải pháp như: Tiếp tục nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và công tác cán bộ nữ. Thực hiện quy hoạch cán bộ nữ đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Khảo sát đánh giá toàn diện thực trạng đội ngũ cán bộ nữ để có quy hoạch toàn diện ở từng cấp, từng ngành, từng địa phương. Hằng năm, cấp ủy Đảng chỉ đạo Ban tổ chức các cấp ủy Đảng, ngành Nội vụ, Đảng đoàn, Hội Liên hiệp phụ nữ, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ đồng cấp tiến hành rà soát, bổ sung, điều chỉnh, quy hoạch để đảm bảo tỷ lệ 30% cán bộ nữ trong quy hoạch chung.

 

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Phú Yên CaoThị Hòa An, công tác tạo nguồn cần phải được chú trọng và đặt trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực của tỉnh. Cần đảm bảo tỷ lệ nữ được tuyển dụng vào các cơ quan ban ngành từ 35% trở lên theo quy định. Bên cạnh đó, tăng cường công tác phát hiện, giới thiệu, bồi dưỡng tài năng nữ, tạo điều kiện để chị em rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành.

 

Hầu hết các ý kiến cho rằng: Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng, bổ sung cơ chế chính sách nhằm tạo điều kiện phát triển đội ngũ cán bộ nữ  là những giải pháp quan trọng không thể thiếu trong việc nâng cao vai trò, vị trí và tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Bên cạnh đó là công tác quy hoạch cán bộ nữ trẻ tuổi có triển vọng, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng theo các tiêu chuẩn quy định.

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Quà tết cho trẻ em nghèo
Chủ Nhật, 11/02/2007 07:34 SA
Xung quanh “sổ theo dõi”
Chủ Nhật, 11/02/2007 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek