Thứ Hai, 30/09/2024 12:33 CH
Xung quanh “sổ theo dõi”
Chủ Nhật, 11/02/2007 07:00 SA

Hiện nay, nhiều hộ dân ở một số phường của TP Tuy Hòa được chính quyền địa phương phát cho một cuốn “sổ theo dõi”, dùng để theo dõi các khoản tiền mà mỗi công dân và hộ gia đình có nghĩa vụ phải thực hiện hoặc các nguồn quỹ vận động khác. Đầu cuốn sổ là bảng tóm tắt qui ước dân chủ khu phố. Các trang tiếp theo tóm tắt các văn bản Nhà nước qui định thực hiện nghĩa vụ ở độ tuổi đối với công dân và đóng góp các quĩ của hộ gia đình cùng biểu bảng theo dõi. Ngoài ra, sổ này có phần dành để theo dõi tham gia sinh hoạt của các hộ gia đình trong năm với phần xác nhận của khu phố và ký tên của cá nhân.

 

070209-hs.jpgTheo lãnh đạo một số phường đang thực hiện việc làm trên, mặc dù ngân sách phải tốn một khoản nhỏ chi phí để in ấn sổ phát cho dân nhưng nhờ có nó mà việc quản lý của địa phương đối với các hộ gia đình trở nên thuận tiện hơn. Trước hết là nhờ công khai các khoản tiền nghĩa vụ và đóng góp trong sổ nên hạn chế tình trạng thắc mắc, khiếu nại. Cái lợi lớn nhất của cuốn sổ này là việc quản lý các nguồn tiền nghĩa vụ và đóng góp của dân sẽ chặt chẽ hơn. Tất cả các khoản tiền đều được người thu ký xác nhận cùng với biên lai tài chính theo qui định chung. Do vậy sẽ hạn chế được tình trạng tiêu cực của người đi thu (nếu có) hoặc nhầm lẫn dẫn tới lời qua tiếng lại giữa người nộp với bên thu như đã từng xảy ra đối với việc đóng thuế đất tại một số phường. Theo một số lãnh đạo phường, nhờ có cuốn sổ này mà chính quyền địa phương có thể kiểm soát được nguồn thu của các khu phố, tránh được tình trạng lạm thu và bớt xén tiền đóng góp của dân bằng cách kiểm tra, đối chiếu một cách ngẫu nhiên sổ theo dõi thu của hộ gia đình với sổ quản lý của khu phố. Ngoài ra cuốn sổ còn giúp cho việc đánh giá, xếp loại gia đình văn hóa, khu phố văn hóa được chính xác, công bằng hơn.

 

Đối với người dân, phần lớn các hộ gia đình cho rằng cuốn sổ theo dõi mà UBND một số phường phát hành giúp cho hộ nắm vững thêm các qui định của pháp luật đồng thời công khai, minh bạch các khoản tiền phải đóng góp. Tuy nhiên cũng có ý kiến không tán thành với cách làm vì vừa tốn kém cho ngân sách vốn đã rất eo hẹp của các địa phương, vừa phải mất công bảo quản, ký tá nhiều lần trong khi Nhà nước đang giảm thiểu các thủ tục hành chính.

                                                                 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek