Thứ Ba, 08/10/2024 03:26 SA
Tuyên truyền luật lao động, luật công đoàn (sửa đổi):
Trang bị kiến thức pháp luật cho công nhân lao động
Thứ Năm, 30/05/2013 07:35 SA

Trong Tháng Công nhân năm 2013, LĐLĐ tỉnh Phú Yên đã tổ chức tuyên truyền Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn (sửa đổi) cho hơn 300 cán bộ công đoàn và CNLĐ thuộc 100 doanh nghiệp đang làm việc tại 3 khu công nghiệp trong tỉnh. Hoạt động này nhằm đưa kiến thức pháp luật lao động đến với công nhân lao động (CNLĐ), xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

 

anh-tt21305301.jpg

Tuyên truyền Luật Lao động, Luật Công đoàn (sửa đổi) cho công nhân đang làm việc tại KCN Hòa Hiệp - Ảnh: N.HÂN

NGƯỜI LAO ĐỘNG QUAN TÂM

 

Tại KCN Đông Bắc Sông Cầu, gần 100 CNLĐ làm việc ở đây được các cán bộ công đoàn Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên phát tài liệu, giảng giải và trả lời những câu hỏi liên quan đến tiền lương, thời gian làm việc, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ thai sản, chế độ tai nạn lao động, hợp đồng lao động, tranh chấp lao động. Đồng thời, nhấn mạnh vào những thông tin, nội dung mới được sửa đổi, bổ sung có liên quan mật thiết đến người lao động như tuổi nghỉ hưu, tiền lương và mức lương tối thiểu, thời gian nghỉ thai sản; thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, đối thoại nơi làm việc; hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể…trong Bộ luật Lao động; trách nhiệm của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đối với công đoàn; những điều kiện bảo đảm hoạt động của công đoàn; giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm pháp luật công đoàn; cơ chế bảo vệ cán bộ công đoàn... trong Luật Công đoàn sửa đổi.

 

Anh Nguyễn Quốc Hưng, công nhân đang làm việc tại Công ty cổ phần Công nghiệp M&N vui vẻ nói: “Buổi tuyên truyền đã giúp tôi giải tỏa mọi thắc mắc về tiền lương, tiền thưởng, trợ cấp thôi việc… cũng như các chế độ khác liên quan đến quyền lợi người lao động nên tôi cảm thấy rất yên tâm làm việc. Mong rằng trong thời gian tới sẽ có nhiều hoạt động như vậy nữa để giúp người lao động chúng tôi được nâng cao kiến thức pháp luật. Còn chị Tô Thị Nguyệt, công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Hoàng Khôi phấn khởi: “Tôi rất mừng vì được biết Bộ luật Lao động sửa đổi quy định thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ được 6 tháng (thay vì 4 tháng như trước đây). Như vậy lao động nữ chúng tôi có điều kiện nghỉ ngơi nhiều hơn và chăm sóc con tốt hơn”.

 

Các buổi tuyên truyền đã nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của CNLĐ, đặc biệt là các cán bộ công đoàn cơ sở, chủ sử dụng lao động trong các doanh nghiệp. Nhiều công nhân sau buổi tư vấn đã điện thoại hoặc viết thư về Văn phòng tư vấn Pháp luật (LĐLĐ tỉnh) để hỏi các vấn đề liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ lao động. Từ việc “ngại” để cán bộ công đoàn tư vấn pháp luật lao động trong doanh nghiệp, nhiều chủ doanh nghiệp đã hưởng ứng tích cực. Bởi qua đó, CNLĐ cũng hiểu rõ thêm vai trò, trách nhiệm, đóng góp của mình trong doanh nghiệp.

 

TĂNG CƯỜNG TUYÊN TRUYỀN NHIỀU HƠN NỮA

 

Qua điều tra khảo sát của cơ quan chức năng, so với những năm trước tình hình hiểu biết pháp luật của CNLĐ nay đã được nâng lênđáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều công nhân thiếu kiến thức pháp luật lao động; tình trạng người lao động bị chèn ép, bóc lột sức lao động và không được hưởng những quyền lợi chính đáng của mình vẫn còn diễn ra. Trong khi đó, nhiều chủ doanh nghiệp vẫn chưa chấp hành nghiêm việc thực hiện chế độ chính sách cho người lao động. Ông Trịnh Anh Văn, Trưởng phòng Lao động, Tiền lương, Bảo hiểm xã hội (Sở LĐ-TB-XH) cho biết: “Mặc dù Bộ luật Lao động sửa đổi có hiệu lực từ 1/5/2013 nhưng để triển khai thì còn nhiều khó khăn. Bởi ở nhiều doanh nghiệp, người sử dụng lao động tìm nhiều lý do để trì hoãn và từ chối tuyên truyền pháp luật lao động. Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa tổ chức tuyên truyền, tư vấn cho CNLĐ, bởi họ ngại khi công nhân hiểu luật thì khác gì “vẽ đường cho hươu chạy”, để họ chống đối lại chủ. Bên cạnh đó, cán bộ công đoàn ở cơ sở còn hạn chế về trình độ, kiến thức pháp luật, chưa làm hết trách nhiệm, vai trò. Đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách tư vấn pháp luật cho CNLĐ còn thiếu, trong khi số người lao động cần được tư vấn thì đông, nên thời gian dành cho tư vấn pháp luật còn hạn hẹp”,

 

Nắm bắt tình hình thực tế này, ông Hồ Hồng Nam, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Để giúp người lao động nâng cao hiểu biết pháp luật lao động, đặc biệt là Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn (sửa đổi), Công đoàn đã cùng các cơ quan chức năng chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động đến các doanh nghiệp, các công đoàn cơ sở. Qua đó, góp phần nâng cao trình độ nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động trong việc chấp hành pháp luật lao động, Luật Công đoàn. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho CNLĐ và phát huy vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn trong bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động”.

 

Ông Nam cho rằng tư vấn, phổ biến pháp luật cho CNLĐ là một phần quan trọng giải quyết cái gốc của tranh chấp, đình công trái pháp luật. Vì vậy, để công tác tuyên truyền pháp luật đạt hiệu quả cao, Công đoàn tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng, các ngành LĐ-TB-XH, BHXH... đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật lao động trong CNVC-LĐ theo hướng đa dạng hóa hình thức, nội dung sát thực với từng đối tượng. Trong đó tập trung vào CNLĐ trực tiếp sản xuất, CNLĐ khu vực kinh tế ngoài nhà nước, CNLĐ ở vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt là việc chú trọng bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cán bộ công đoàn, phát huy vai trò tráchnhiệm của đội ngũ báo cáo viên.

 

 

NGỌC HÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek